Nan giải xử lý bãi rác tự phát

31/03/2022 10:30

Trên địa bàn tỉnh đang có nhiều bãi rác tự phát, bãi rác tạm tại các địa phương bị ùn ứ, bốc mùi nồng nặc gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Tình trạng rác thải tập kết dọc hai bên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Cẩm Giàng vẫn diễn ra  


Mặc dù tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng việc xử lý của các địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Rác ùn ứ

Tình trạng rác thải tập kết cạnh các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện rất phản cảm, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong dư luận diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh. 

Dọc tuyến quốc lộ 5 qua huyện Cẩm Giàng có nhiều điểm tập kết rác thải dọc hai bên đường. Tình trạng này đã được người dân, báo chí phản ánh nhiều năm qua. UBND huyện Cẩm Giàng đã nhiều lần chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm việc thu gom, xử lý rác, ngăn chặn tình trạng đổ trộm, tập kết rác không đúng nơi quy định. Nhưng đến nay tình trạng này vẫn diễn ra, rác thải vứt lộn xộn, bừa bãi trông rất nhếch nhác. 

Bãi rác lộ thiên thuộc xã Hồng Phong (Nam Sách) nằm cạnh đường dẫn cầu Hàn nối quốc lộ 37 khiến dư luận bức xúc, nhiều lần phản ánh tới các cấp chính quyền. Trước đây, khu vực này là bãi rác tạm của thôn Phù Liễn. Từ khi đường dẫn cầu Hàn hoàn thành đưa vào sử dụng, chính quyền địa phương đã yêu cầu dừng tập kết rác tại đây. Nhưng rác thải vẫn cứ đổ ra, chất thành đống, ruồi nhặng bay kín. Đặc biệt ở bãi rác này thường xuyên xảy ra tình trạng đốt rác gây khói bụi làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. 

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hải Dương, mặc dù bãi rác nằm ở thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong nhưng việc thường xuyên đốt rác tại đây làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở xã An Thượng (TP Hải Dương). Người dân bức xúc đã nhiều lần phản ánh về vấn đề này. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã có nhiều công văn thông tin và đề nghị giải quyết nhưng đến nay tình trạng này vẫn xảy ra. 

Tương tự, bãi tập kết rác tại thôn Trung Hòa, xã Thăng Long (Kinh Môn) nằm ngay cạnh tuyến đường huyện ĐH 08 đã đầy tràn từ lâu. Các loại rác thải tập kết dọc tuyến đường dài cả vài chục mét, tràn cả ra đường và rơi xuống kênh dẫn nước. 

Do khó khăn về kinh phí nên sau nhiều năm thị trấn Lai Cách mới đóng cửa được bãi rác tạm ở thôn Tiền bằng nguồn hỗ trợ của doanh  nghiệp


Cần xử lý tập trung

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới khó khăn trong việc xử lý triệt để các bãi rác tự phát, bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Do thói quen và ý thức của một số tổ chức, cá nhân tiện đâu vứt đấy khiến việc tập kết rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp ngay cạnh đường giao thông vẫn diễn ra. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí để thu gom, xử lý rác thải rất tốn kém. Việc quy hoạch khu bãi rác tập trung tại địa phương cũng gặp không ít khó khăn. 

Hiện nay, nhiều địa phương thuộc huyện Cẩm Giàng nằm giáp quốc lộ 5 đã không còn quỹ đất để bố trí, quy hoạch bãi rác thải tập trung. Phần lớn quỹ đất được quy hoạch để phát triển công nghiệp. Thị trấn Lai Cách là một điển hình. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND thị trấn này, hiện địa phương không còn quỹ đất để quy hoạch, xây dựng bãi tập kết rác thải tập trung, trong khi đó kinh phí thực hiện thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt khá tốn kém.

"Ngoài khoản đóng góp của các hộ dân, từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi tháng ngân sách của thị trấn phải hỗ trợ thêm 30 triệu đồng thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Từ năm 2020 đến nay, có nhiều tháng thị trấn phải hỗ trợ từ 60-70 triệu đồng. Trong bối cảnh nguồn ngân sách địa phương có hạn, tình trạng này kéo dài sẽ làm thị trấn thêm khó khăn", ông Minh nói.

Cũng chính vì những khó khăn trên mà sau nhiều lần UBND tỉnh và UBND huyện Cẩm Giàng đôn đốc thì đến giữa năm 2021, khi được doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, thị trấn Lai Cách mới đóng cửa được bãi rác tạm ở thôn Tiền nằm trong quy hoạch khu công nghiệp Lai Cách gây ô nhiễm môi trường. 

Ông Nguyễn Đức Đông, Chủ tịch UBND xã Thăng Long (Kinh Môn) cho rằng, mặc dù địa phương đã tích cực chỉ đạo nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và tập kết rác thải tại bãi rác của thôn Trung Hòa nhưng việc xử lý chưa được triệt để. Xã Thăng Long hiện nay chưa có bãi rác tập trung của toàn xã. 3 bãi tập kết rác thải trên địa bàn xã có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được lượng rác phát sinh trên địa bàn. "Để giải quyết triệt để tình trạng rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường, cần phải xây dựng khu xử lý rác thải tập trung quy mô cấp thị xã", ông Đông cho biết. 

Để giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường, rác thải ùn ứ như hiện nay, phần lớn các địa phương đều mong muốn được tỉnh hỗ trợ thu gom, xử lý chất thải tập trung. Về lâu dài, cần có cơ chế để ưu tiên đặc biệt, khuyến khích thu hút các dự án đầu tư xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến. 


PHAN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nan giải xử lý bãi rác tự phát