Nâng cao tỷ lệ cây xanh trong khu dân cư, đô thị

06/01/2022 07:00

Việc nâng cao tỷ lệ đất cây xanh trong các khu dân cư, đô thị sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ cây xanh toàn đô thị trên địa bàn tỉnh, tạo không gian sống xanh cho người dân.


Theo quy hoạch được duyệt khu đô thị mới Lai Cách (Cẩm Giàng) có tỷ lệ đất cây xanh đạt hơn 10 m2/người

Trong bối cảnh quy mô dân số và tỷ lệ đô thị hóa ngày càng tăng, việc tạo ra các không gian xanh trong các khu dân cư (KDC), đô thị trên địa bàn tỉnh rất quan trọng nhằm cải thiện môi trường sống, nâng cao tỷ lệ cây xanh, góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển đô thị Hải Dương bền vững.

Nhiều nơi chưa đạt diện tích cây xanh tối thiểu

Hiện nay, Hải Dương có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 1 đô thị loại IV và 12 đô thị loại V. Tuy nhiên, một số đô thị phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Tỷ lệ cây xanh toàn đô thị, cây xanh khu vực nội thị trên địa bàn tỉnh chỉ đạt ở mức thấp. Nhiều đô thị chưa đạt được chỉ tiêu về diện tích cây xanh tối thiểu theo quy định tại Nghị quyết 1210 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, hiện nay mật độ cây xanh trên toàn đô thị của TP Hải Dương là gần 7 m2 /người, đạt gần 50% so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương lần thứ XXIII và chưa đạt tỷ lệ so với tiêu chuẩn đô thị loại I. Qua tìm hiểu thực tế, tỷ lệ diện tích cây xanh tại các đô thị loại V trên địa bàn tỉnh phổ biến từ 2,1 - 4,8 m2/người. Trong khi đó, theo quy chuẩn quốc gia, diện tích đất cây xanh toàn đô thị loạiV phải đạt  từ 5 - 7 m2/người. 

 Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứXVII đã xác định “Phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại” là một trong các trụ cột của cơ cấu kinh tế trong giai đoạn tới. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới xây dựng các đô thị động lực của tỉnh trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống, chính quyền các cấp đã quan tâm xây dựng các KDC, đô thị xanh trong tương lai. Một trong các tiêu chí xanh được quan tâm là việc phát triển các không gian xanh tại các KDC, đô thị. Nhiều dự án KDC, đô thị được rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, nâng cao tỷ lệ đất cây xanh, thảm cỏ hoặc thay thế các loại cây xanh cho phù hợp.


Việc tạo ra các không gian xanh góp phần điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong ảnh: Chăm sóc cây xanh tại TP Chí Linh

Quan tâm tạo không gian xanh

Theo quy định, tỷ lệ đất cây xanh trong các KDC, khu đô thị phải đạt tối thiểu 2 m2/người. Hiện nay, nhiều KDC, đô thị trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ cây xanh cao hơn quy định tối thiểu. Khu đô thị sinh thái Thành Công ở thị xã Kinh Môn rộng hơn 100 ha được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2012 và điều chỉnh lần thứ 2 vào đầu năm 2020. Sau điều chỉnh lần 2, diện tích đất công viên, cây xanh tăng hơn 2,6 ha. Với quy mô dân số ước tính trên 15.000 người, sau 2 lần điều chỉnh, tỷ lệ đất cây xanh trên người của khu đô thị tăng từ hơn 8 m2/người lên gần 10 m2/người. KDC mới Xuân Dương ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) rộng hơn 30ha, được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2018 có tỷ lệ đất cây xanh là hơn 5 m2/người. Con số này ở khu đô thị mới Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (được tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7.2019) là gần 15m2/người.

Cùng việc quan tâm nâng cao tỷ lệ cây xanh đô thị, TP Hải Dương còn chú trọng rà soát, lựa chọn các loại cây trồng phù hợp để tạo điểm nhấn, cảnh quan đẹp, mang bản sắc riêng của thành phố. Ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương chia sẻ, thành phố xây dựng hệ thống dữ liệu cây xanh; nghiên cứu, rà soát, lựa chọn danh mục cây trồng. Việc quản lý cây trồng được thực hiện từ bước lập dự án, thiết kế, thẩm định. Thành phố đã rà soát hồ sơ dự án KDC mới đang và chuẩn bị triển khai để báo cáo cấp có thẩm quyền yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh dự án theo quy hoạch và danh mục cây xanh của thành phố nhằm bảo đảm tính đồng bộ.  

Theo bà Nguyễn Mai Hương, Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng), những năm qua, trong quá trình phát triển KDC, đô thị trên địa bàn tỉnh, không chỉ các ngành chức năng mà nhiều nhà đầu tư đã quan tâm tạo ra các không gian xanh để điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường. Hiện nay, các KDC, đô thị mới trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm tỷ lệ cây xanh theo quy định. Trong quá trình thẩm định quy hoạch, Sở Xây dựng đã khuyến khích các nhà đầu tư nâng cao tỷ lệ đất cây xanh, xây dựng công viên chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển đô thị theo hướng bền vững. 

LAN NGUYỄN

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay tỷ lệ cây xanh trên mỗi người dân tại các đô thị của Việt Nam đạt từ 2-3m2. Trong khi đó, chỉ tiêu tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2 /người và nhiều thành phố lớn trên thế giới đạt từ 20 - 25m2/người. Nhiều đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn, tỷ lệ cây xanh thấp do thiếu quy hoạch, chưa quan tâm đúng mức tới sự phát triển của không gian xanh. 
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao tỷ lệ cây xanh trong khu dân cư, đô thị