Phường Hải Tân: Xây dựng tuyến phố không rác

05/02/2020 14:23

​Từ mô hình "Tuyến phố không rác" mang lại hiệu quả thiết thực, phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã có kế hoạch để nhân rộng.


Đường Thanh Niên áp dụng mô hình "Tuyến phố không rác". Ảnh: Thành Chung

Phường có hơn 30 tuyến phố chính với lượng người tham gia giao thông lớn. Trên các tuyến đường thường xuyên có tình trạng người dân cho rác vào túi hoặc vứt thành những đống nhỏ bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường. Một số hộ còn để cả thùng đựng rác trước cửa... làm cho các tuyến phố nhếch nhác, bừa bộn, mất mỹ quan đô thị.

Tháng 2.2018, Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương phối hợp với UBND phường Hải Tân xây dựng kế hoạch, lựa chọn một tuyến phố để xây dựng mô hình "Tuyến phố không rác". Nằm ở cửa ngõ đi vào thành phố, Thanh Niên là tuyến đường chính của phường Hải Tân, dài khoảng 300 m từ ngã tư Hải Tân đến nút giao Tam Giang. Trên tuyến đường này, ngoài các hộ dân sinh sống còn có rất nhiều hàng quán kinh doanh, nhất là dịch vụ ăn uống và vẫn còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi. Vì vậy, Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương và UBND phường Hải Tân đã chọn tuyến đường này để triển khai mô hình.

Để mô hình mang lại hiệu quả, 2 đơn vị xác định quan trọng nhất là phải thay đổi thói quen của người dân, làm cho người dân ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường, thông qua các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể, cán bộ khu dân cư, cán bộ đoàn thể còn đến từng nhà tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chủ động trong việc đổ rác đúng giờ. Ý thức trong việc đổ rác của các gia đình sống cạnh tuyến đường đã thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Thúy, một người dân sống ở đây cho biết: "Trước đây, gia đình tôi cứ có rác là để ra ngoài vỉa hè chứ không muốn để trong nhà vì sợ bẩn. Từ khi được tuyên truyền, tôi không còn để rác ra vỉa hè nữa. Hiện nay, tôi cho rác vào túi, buộc cẩn thận, chiều tối khi thấy tiếng kẻng của lao công mới mang ra ngoài cho vào xe rác. Tôi thấy việc này thực hiện không hề khó mà đường phố lại sạch đẹp".

Ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Tân chia sẻ: "Khi chọn tuyến phố này, chúng tôi cũng rất băn khoăn vì không biết có thực hiện được không. Tuyến phố dài, hỗn hợp nhiều loại hình kinh doanh nhưng nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của các tổ chức đoàn thể và sự ủng hộ của người dân nên việc đổ rác theo giờ trên tuyến đường Thanh Niên đã đi vào nền nếp. Đến nay, 95% số người dân đã đổ rác đúng giờ quy định, gần như không còn tình trạng rác vứt bừa bãi ngoài vỉa hè, dưới lòng đường như trước".

Từ kết quả của mô hình "Tuyến phố không rác", năm nay, UBND phường Hải Tân có kế hoạch nhân rộng ra nhiều tuyến phố khác. Ông Phạm Văn Nghiêm cho biết thêm: "Năm nay, phường có kế hoạch xây dựng 18 tuyến phố văn minh đô thị nên sẽ xây dựng 18 tuyến phố không rác. UBND phường đã triển khai kế hoạch cụ thể đến từng khu dân cư. Các khu dân cư đều tích cực đăng ký xây dựng. Trong đó, khu 11 có 8 tuyến; khu 1 và khu 12 mỗi khu có 2 tuyến, các khu còn lại có 1 tuyến. Việc này sẽ góp phần làm cho môi trường trên địa bàn phường sạch đẹp hơn". 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phường Hải Tân: Xây dựng tuyến phố không rác