Rặng nhãn cổ ở Cẩm Giàng

14/03/2022 10:46

Người dân thôn Ngọc Lâu, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) coi rặng nhãn cổ thụ ở gần đình Ngọc Lâu như “báu vật” suốt nhiều năm qua.


Rặng nhãn cổ thụ như "báu vật" của thôn Ngọc Lâu, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng)

Cách đình Ngọc Lâu khoảng 100 m, rặng nhãn cổ thụ có khoảng 70 cây, mỗi cây một hình dáng khác nhau. Thân cây già nua, mốc meo, cằn cỗi, nhiều đoạn lồi lõm, hóa lũa, vỏ cây sù sì hằn thời gian. 

Theo một số cụ cao niên trong thôn Ngọc Lâu, không biết chính xác rặng cây có từ khi nào, ai trồng, chỉ biết từ khi sinh ra đã thấy rặng cây. Có lẽ rặng nhãn cũng phải trên 100 năm tuổi. 

Ông Nguyễn Hữu Ngôn (64 tuổi), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngọc Lâu cho biết khi ông còn bé, rặng cây đã tốt tươi, chạy dài, ước chừng phải hàng trăm cây. Do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh và người dân làm nhà, đường bê tông nên nhiều cây bị chặt. Hiện rặng cây do Chi hội Người cao tuổi thôn quản lý, chăm sóc. Người dân trong thôn đều coi rặng cây như "báu vật" nên ai cũng có ý thức bảo vệ, chăm sóc. "Cây nào bị sâu, gãy cành, bị chết nếu muốn chặt bỏ phải được sự đồng ý của thôn chứ không phải ai cũng được tự ý làm", ông Ngôn nói. 


Rặng nhãn là địa điểm yêu thích của nhiều trẻ nhỏ chơi đùa

Sinh ra và lớn lên ở làng, ông Nguyễn Trọng Thành (61 tuổi) chia sẻ tuổi thơ của ông cũng gắn bó với hàng cây này. Rặng cây không chỉ có giá trị cảnh quan, môi trường, tô điểm cho làng quê xanh mà còn "chứng kiến" sự phát triển của đất và người làng Ngọc Lâu.

Trước đây, khi còn đường đất, bên rặng cây là sông, nhìn rất thơ mộng. Ngoài ra, nơi đây còn có vườn chè xanh mướt nhưng nay không còn. Đây là nơi người dân đi làm đồng về nghỉ ngơi, trẻ em vui đùa, đánh đáo mỗi buổi trưa hè. Rặng cây nằm cạnh sân vận động thôn nên thường tập trung nhiều người. Tập thể thao xong, họ lại ra gốc cây ngồi nghỉ. Buổi chiều, nhiều ông bà cùng con trẻ tản bộ dưới tán cây. Ngày nay rặng cây vẫn là địa điểm yêu thích, vui đùa của nhiều trẻ nhỏ. "Đi bộ dưới hàng cây, tôi cảm giác khoan khoái và quên đi những ồn ào, xô bồ của cuộc sống", ông Thành chia sẻ. 


Một cây nhãn cổ thụ trong khuôn viên đình Ngọc Lâu

Theo người dân thôn Ngọc Lâu, nhãn ở đây là giống nhãn lồng Hưng Yên. Lúc nhãn chín quả to, căng tròn, ngọt lịm nhưng hạt chỉ nhỏ bằng hạt ngô. Khi ăn có hương thơm dịu nhẹ tự nhiên, mát hòa quyện với vị ngọt đậm đà của mật nhãn và độ giòn dai của thịt nhãn. Mỗi kỳ thu hoạch, các cụ cao tuổi lại hái những quả ngon nhất đầu tiên để thắp hương ở đình Ngọc Lâu, dâng lên Thành hoàng làng.

Ông Nguyễn Trọng Lực (55 tuổi) cho biết trải qua thời gian, tốc độ đô thị hoá nhanh nhưng người dân trong làng vẫn giữ được hàng cây là điều trân quý. Ông kể khi làm đường bê tông qua rặng cây, nhiều cụ cao tuổi hằng ngày đều ra giám sát để máy móc không làm tổn hại đến cây. 

Theo ông Ngôn, thời gian tới thôn sẽ tổ chức họp dân và huy động xã hội hoá để trồng bổ sung thêm nhiều cây nhãn nữa nhằm kéo dài rặng cây, tạo cảnh quan môi trường xanh mát.

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rặng nhãn cổ ở Cẩm Giàng