Thanh Miện hướng đến sống xanh

03/07/2020 11:05

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân nên công tác bảo vệ môi trường (BVMT) ở huyện Thanh Miện có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân.


Học sinh Trường THCS Lê Hồng chăm sóc hoa trong khuôn viên trường học

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Huyện ủy, UBND huyện Thanh Miện đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, đề án, chương trình hành động BVMT và hằng năm đều xây dựng kế hoạch triển khai rộng khắp đến tất cả các địa phương, cơ quan, đơn vị. Huyện chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT; phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường; nêu gương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động BVMT, phê bình các đơn vị làm chưa tốt.

Huyện còn phát động các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường diện rộng nhân các sự kiện như Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân, các ngày lễ, Tết, kỷ niệm. Huyện giao Đài Phát thanh huyện chụp ảnh, quay phim những nơi chưa thực hiện tốt để báo cáo huyện có phương án xử lý kịp thời. Các địa phương tổ chức ký cam kết thực hiện "Ngày chủ nhật xanh" tới các gia đình, tổ vệ sinh môi trường có trách nhiệm vận động, giám sát và báo cáo việc thực hiện.

Ông Vũ Việt Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Miện cho biết đã thành thông lệ vào chủ nhật cuối cùng trong tháng, tất cả các đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn đều huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên, học sinh và nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường làm sạch nhà, đường làng, ngõ xóm, cơ quan, công sở, trường học. Những nơi làm tốt là các xã Đoàn Tùng, Lam Sơn, Lê Hồng và thị trấn Thanh Miện.

Các cấp MTTQ trong huyện còn thực hiện mô hình “khu dân cư tự quản và BVMT”, xây dựng tuyến đường “sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn giao thông”. Hội Phụ nữ các cấp xây dựng 4 mô hình phân loại rác thải tại gia đình, 175 đoạn đường phụ nữ tự quản, 25 chi hội xanh- sạch- đẹp, 127 tổ phụ nữ thu gom rác thải, trồng và chăm sóc 52 đoạn đường hoa dài 50 km và thảm hoa rộng 3.000 m2. Hội Cựu chiến binh các cấp trồng cây xanh xung quanh các bãi rác tập trung. Chỉ tính 6 tháng qua, Hội Cựu chiến binh đã trồng trên 13.000 cây xanh tại 49 trong tổng số 54 bãi rác tập trung trong huyện; Đoàn Thanh niên trồng hơn 3.300 m2 hoa và cây xanh trước cổng nghĩa trang liệt sĩ huyện, ven đường tỉnh 392B, tổ chức nhiều đợt ra quân thu dọn cỏ rác, chăm sóc tuyến đường hoa tự quản...

Đến nay, 100% số xã, thị trấn trong huyện duy trì đường làng, ngõ xóm, gia đình xanh-sạch-đẹp. 113 tổ thu gom rác thải hoạt động thường xuyên, thu gom rác 2-3 lần/tuần. 98% số gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh. Tất cả các hộ dân đều sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh.

Giáo dục thế hệ sau

Hoạt động BVMT cũng được các trường chú trọng nhằm giáo dục, nâng cao ý thức BVMT cho học sinh. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Miện, đến nay 100% số giáo viên ở các bậc học đều tích hợp kiến thức giáo dục BVMT, vệ sinh cá nhân vào nội dung bài học, cùng các hoạt động ngoại khóa. Các trường đã phát động phong trào cải tạo cảnh quan, môi trường trường lớp, phối hợp với Đoàn Thanh niên dọn vệ sinh nơi công cộng. Từ những hoạt động này, ý thức BVMT của học sinh được nâng cao.

Trường THCS Lê Hồng là điểm sáng về giáo dục ý thức BVMT cho học sinh. Đầu mỗi năm học, nhà trường đều xây dựng kế hoạch, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường; vệ sinh trường, lớp, trồng, chăm sóc cây xanh, hoa...

Nhà trường giao cho mỗi chi đội chăm sóc, tự quản công trình cây xanh, hoa của chi đội đó, dọn vệ sinh các khu vực trong trường lớp đã được phân công. Hằng tuần, nhà trường kiểm tra đánh giá để tính điểm thi đua. Từ đầu năm 2020, trường đã bố trí các thùng rác để học sinh phân loại rác thải, sau đó bán để cuối năm tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập...

Thầy giáo Nguyễn Văn Chung, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng cho biết nội dung giáo dục BVMT cho học sinh luôn được nhà trường thực hiện thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức, bởi khi được học ở một môi trường xanh-sạch-đẹp, các em thấy yêu mến trường lớp hơn, có ý thức hơn trong BVMT xung quanh và tại gia đình. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện hướng đến sống xanh