Ươm mầm cho những mùa xuân

08/02/2022 11:00

Ngay sau Tết, những vườn ươm cây giống ở Thanh Hà đã tấp nập vào mùa. Ở đây mọi người không chỉ mua bán cây mà còn trao cho nhau niềm vui khi bắt đầu một mùa xuân mới đầy khí thế, muôn cây đâm chồi, nảy lộc.


Nhiều người đến mua cây giống tại gia đình anh Nguyễn Văn Tùng ngay những ngày đầu xuân

Cây giống đi muôn nơi

Ở Thanh Hà, nghề ươm cây giống phát triển nhất tại các xã khu Hà Đông. Đất ở khu Hà Đông màu mỡ, ươm trồng cây thuận lợi, cây khỏe, chất lượng nên nhiều năm đã tạo được thương hiệu cho cây giống ở đây. Đến nay ở Thanh Hà có hàng chục nhà vườn có quy mô lớn chuyên cung cấp cây giống. Riêng tại khu Hà Đông, hầu như nhà nào cũng tự ươm cây giống để trồng hoặc mang cho, bán nhỏ lẻ. 

Mới đầu xuân, vườn cây giống của gia đình anh Nguyễn Văn Tùng (ở thôn Hạ Trường, xã Thanh Cường) đã có thương lái mua gần hết vì đơn hàng đã được đặt trước Tết. Hằng năm, từ mùng 6 Tết đến tháng 4 dương lịch, gia đình anh Tùng cung cấp cho thị trường khoảng 50 vạn cây giống gồm cả cây ăn quả, cây cảnh và cây bóng mát.  

"Mùa xuân là Tết trồng cây" nên không chỉ có lái buôn các nơi về mua cây mang đi bán mà người dân cũng đến mua lẻ nhiều hơn hẳn so với các mùa khác. Vườn cây giống của gia đình anh Tùng là một vườn lớn ở Thanh Hà thường cung cấp cây giống đi các nơi như Hà Nội, Quảng Ninh và cho cả Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Kỳ công

Nhiều người làm cây giống ở thôn Phù Tinh (xã Thanh Quang) cho biết họ có ý định từ ngày mùng 4 Tết trở đi mới mở vườn, nhưng năm nay mùng 1 Tết đã có khách đến hỏi mua cây với mong muốn đầu năm mới mang cây lộc về nhà cho sinh sôi, phát triển ngay trên đất nhà mình. Anh Nguyễn Doãn Thắng, chủ nhà vườn Thắng Thắm cho biết: "Trước đây làm cây giống thủ công chỉ chiết, ghép cành là xong nhưng nay chúng tôi còn lai tạo một số cây giống mới, tạo nên sự độc đáo của nhà vườn, có những giống cây mới được nhiều người thích như: chanh tứ quý, mai tứ quý... ".

Ươm cây giống không dễ dàng, đối với người làm vườn, mỗi cây giống đều có giá trị như sản phẩm tinh thần. Vườn ươm của gia đình anh Tùng phải thuê gần 20 người làm thường xuyên từ gieo hạt, cắt, ghép, chăm sóc... cung cấp giống cây ra thị trường. Vườn phải thoáng mát để mỗi khi khách đến thăm cảm nhận được sức sống mãnh liệt từ những chồi non xanh ngắt như mùa xuân đang vẫy gọi.

Để có nhiều cây giống mới cung cấp cho thị trường, anh Nguyễn Văn Tùng đã trực tiếp học hỏi kinh nghiệm ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các nhà vườn lớn ở khắp trong Nam, ngoài Bắc. Chỉ cần xu hướng của người dân năm nay thích trồng cây gì thì nhà vườn sẽ cung cấp đúng loại cây đó, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Chị Hoàng Thị Mùi, một thương lái ở Đông Triều (Quảng Ninh) nhiều năm lấy cây giống ở Thanh Hà cho biết về đây hầu như cây gì cần cũng có. Chị Mùi đã đặt hơn 1vạn cây ở các vườn ươm giống ở Thanh Hà, nay về lấy đi bán.

Với hàng chục năm kinh nghiệm, các chủ vườn ươm giống ở Thanh Hà đều tư vấn rõ ràng cho người đến mua cây. Có những cây chỉ thích hợp mua về làm cảnh, có người thích mua cây cho nhiều quả, nhưng có những cây ươm từ hạt chỉ để ghép cành tốt hơn là cho quả... Vì thế ai đến đây mua cây cũng yên tâm hơn mua ngoài chợ. Anh Nguyễn Xuân Trường ở xã Thanh Hải (Thanh Hà)-một người mua cây ở vườn ươm giống của anh Thắng cho biết các loại cây ăn quả như hồng xiêm, xoài, nho... mua ở đây đều ra nhiều quả. Vì thế năm nay anh mua thêm một số cây mang tặng anh em trong nhà coi như món quà đầu xuân mới.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phạm Huy Mơ, Thanh Hà là địa phương có thế mạnh về cây ăn quả. Việc ươm cây giống để đáp ứng nhu cầu của người dân được huyện đặc biệt quan tâm. Cùng với khuyến khích người dân duy trì nghề ươm cây giống, đơn vị tích cực tuyên truyền cho các hộ nâng cao tay nghề, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chiết, ghép, giâm cành, cung cấp cây giống có chất lượng cho thị trường.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ươm mầm cho những mùa xuân