Vùng núi Bắc Bộ mưa lớn nhiều ngày, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

20/09/2020 08:28

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang...

Vung nui Bac Bo mua lon nhieu ngay, de phong lu quet va sat lo dat hinh anh 1

(Ảnh minh họa: Phan Tuấn Anh/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20.9, ở các tỉnh đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa-Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (tính từ 19 giờ ngày 19.9 đến 3 giờ ngày 20.9) với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 90mm.

Trong sáng 20.9, do ảnh hưởng của rìa phía tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới kết hợp không khí lạnh nên ở khu vực Bắc Trung Bộ và các tỉnh đồng bằng, ven biển Bắc Bộ còn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, dông với lượng mưa phổ biến 30-50mm; có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ chiều 20.9, mưa giảm dần.

Khu vực Hà Nội ngày và đêm 20.9 có lúc có mưa rào và dông; sáng có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Do mưa lớn kéo dài nên mực nước sông Thao đang lên chậm. Lúc 19 giờ, ngày 19.9, mực nước tại Yên Bái là 29,35 m, dưới báo động 1 là 0,65m.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo sáng 20.9 khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Hòa Bình tiếp tục có mưa vừa, mưa to, dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-80mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ.

Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái sẽ tiếp tục lên, đến sáng 20.9 có khả năng lên mức báo động 1 (30m).

Theo dự báo, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Ninh.

Người dân tại cần chú ý theo dõi thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin nhanh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất là cấp 1.

Trên biển, ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông và Vịnh Thái Lan đang có mưa dông mạnh.

Trong ngày và đêm 20.9 ở Vịnh Bắc Bộ; vùng biển phía tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa); Vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông mạnh.

Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Diễn biến các khu vực ngày 20.9 như sau: Phía Tây Bắc Bộ sáng có mưa rào và dông rải rác; sau có mưa rào, dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ  22-25 độ, cao nhất từ 27-30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng có mưa rào và dông rải rác, sau có mưa rào, dông vài nơi. Riêng đồng bằng, ven biển sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3.

Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ C, cao nhất từ 25-28 độ, có nơi trên 28 độ C.

Các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phía Bắc sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau có mưa rào, dông rải rác; phía Nam có mây, có mưa rào, dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ, phía Nam có nơi trên 26 độ C, cao nhất ở phía Bắc từ 26-29 độ, phía Nam 31-34 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào, dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào, dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C, cao nhất từ 27-30 độ, có nơi trên 30 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào rải rác, có nơi có dông. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ, có nơi trên 27 độ C, cao nhất từ 30-33 độ C.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vùng núi Bắc Bộ mưa lớn nhiều ngày, đề phòng lũ quét và sạt lở đất