8 thực phẩm mang may mắn cho gia chủ

27/01/2023 08:15

Thịt lợn, rau xanh, đậu lăng, bánh mì ngô, cá, dưa cải, lựu, đậu mắt đen là những món ăn đem lại nhiều may mắn trong dịp năm mới.

Các nền văn hóa khác nhau có truyền thống đón Tết khác nhau. Theo quan niệm dân gian, những món ăn may mắn đầu năm sẽ giúp mọi người đạt được ước nguyện. Thưởng thức các món ăn may mắn vào ngày đầu năm mới là một phong tục lâu đời ở các quốc gia trên thế giới. Chẳng hạn người Trung Quốc ăn bánh bao và cam, người Mexico ăn bánh Tamales, người Mỹ (gốc Đức) ăn bánh quy xoắn, người Tây Ban Nha ăn nho, người Nhật Bản ăn mì Soba...

Dưới đây là 8 thực phẩm sẽ mang lại may mắn dịp năm mới:

Thịt lợn

Theo quan niệm xưa, lợn di chuyển về phía trước trong khi ăn, nên thịt lợn sẽ mang lại may mắn, tấn tài tấn lộc, sự nghiệp hanh thông. Ngoài ra, thân thể tròn trịa, đầy đặn của con lợn tượng trưng cho túi tiền rủng rỉnh, tài phú sung túc. Thịt lợn là thực phẩm được sử dụng trong nhiều món ngày Tết ở Việt Nam như thịt quay, chả nướng, nhân thịt ba chỉ trong bánh chưng.

Rau xanh

Nhiều người quan niệm ăn thực phẩm màu xanh lá cây trong dịp năm mới sẽ mang lại sự giàu có. Bạn có thể thử thêm các loại rau lá xanh vào các món ăn đêm giao thừa, chẳng hạn như cải xoăn, bắp cải non và đậu cô ve... Để có khởi đầu tốt lành về cả tài phú và sức khỏe, bạn cũng có thể thử xào gừng băm và ớt chuông với cải bắp.

Đậu, rau xanh và cá. Ảnh: Freepik

Đậu, rau xanh và cá. Ảnh: Freepik

Đậu lăng

Theo truyền thống, người Italy sẽ ăn đậu lăng vào đêm giao thừa. Trước đó, người La Mã đã đổ đầy đậu vào túi da và cầu nguyện chúng sẽ biến thành tiền vàng. Do các loại đậu có hình giống đồng xu nên chúng tượng trưng cho phú quý, nhất là hạt đậu lăng sau khi ngâm nước sẽ nở ra - dấu hiệu của sự thịnh vượng. Trong năm mới, bạn có thể nấu món mì đậu lăng cà chua.

Bánh mì ngô

Bánh mì ngô màu vàng là biểu trưng cho sự giàu có tại Mỹ. Theo đó, đậu tượng trưng cho tiền xu, rau xanh tượng trưng cho tờ USD, còn bánh mì ngô tượng trưng cho vàng.

Nếu không ngại, bạn có thể thử thêm cải xoăn vào món bánh mì ngô - mang ngụ ý là giàu có gấp đôi. Một gợi ý khác là làm bánh mì ngô mắt đen: Thêm đậu mắt đen, phô mai cheddar cắt nhỏ, ớt xanh xắt nhỏ và ớt jalapeno ngâm chua vào bánh mì ngô.

Người xưa cho rằng ăn cả nguyên con cá sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm mới, bởi vì vảy cá giống đồng xu. Hơn nữa phần lớn loài cá bơi theo đàn, tượng trưng cho một mùa màng bội thu; ngoài ra cá bơi về phía trước còn là tượng trưng cho sự tiến bộ.

Bạn có thể ăn cá trong đêm giao thừa bằng cách nướng. Quét dầu ô liu lên toàn bộ con cá, rắc muối và hạt tiêu đen rồi để một lúc, sau đó rắc lá kinh giới cay tươi, húng tây và hẹ thái nhỏ lên hai bên mình cá, đồng thời bỏ chanh thái lát mỏng vào bụng, rồi đem nướng.

Dưa bắp cải

Theo truyền thống, người Đức sẽ chuẩn bị một bát dưa cải để ăn vào năm mới, lý do loại rau này tượng trưng cho sự giàu có. Dưa cải được làm từ bắp cải thái sợi. Sợi bắp cải càng dài thì biểu thị tuổi thọ càng cao. Đồng thời, ăn dưa cải bắp vào đêm giao thừa càng nhiều, sang năm mới bạn càng giàu có.

Lựu

Lựu được coi là một loại trái cây để ăn mừng. Ở các quốc gia Địa Trung Hải, khi tiếng chuông năm mới vang lên, người dân sẽ ném lựu lên cổng. Hạt lựu tượng trưng cho nhiều con nhiều phúc, hạt lựu rơi ra càng nhiều thì phúc lộc càng nhiều.

Đậu mắt đen

Món ăn truyền thống này có nguồn gốc từ Tết của người Do Thái (Rosh Hashanah) và đã có lịch sử 1.500 năm. Ngoài việc cầu chúc may mắn trong năm mới, đây còn là món ăn rất lành mạnh.

Cơm đậu mắt đen ở miền Nam nước Mỹ thường được ăn kèm với thịt heo, cần tây và hành tây. Tết năm nay, bạn có thể thử món cơm đậu mắt đen ngũ sắc. Đậu mắt đen rất giàu chất xơ và protein, thêm ớt chuông đỏ, cà rốt và cải xoăn, đồng thời thay gạo trắng bằng gạo lứt, dinh dưỡng sẽ tăng lên và màu sắc cũng phong phú.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 thực phẩm mang may mắn cho gia chủ