Sai lầm "đốt ví" khi đi siêu thị

24/11/2021 10:37

Đi siêu thị vào cuối ngày hoặc cuối tuần, mua với số lượng lớn hay ăn đồ dùng thử miễn phí... là những hành động tưởng bình thường nhưng có thể đốt ví bạn.



Ăn đồ ăn dùng thử

Nhiều doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách mời dùng thử. Đây cũng là chiêu khuyến khích bạn mua những thứ mình không thực sự cần, không trong kế hoạch mua sắm trước đó.

Đi siêu thị quá thường xuyên

Nên đi mua sắm hàng tuần hoặc hàng tháng ở siêu thị, tạp hóa thay vì đến đó mỗi ngày. Đi theo lịch và liệt kê sẵn loại hàng hóa có thể tiết kiệm tối đa chi phí xăng xe, thời gian đi lại và đặc biệt là giảm tình trạng mua sắm bốc đồng (mua những thứ nhìn ưng mắt nhưng không thực sự cần thiết).

Đi siêu thị lúc đói

Khi đi siêu thị lúc đang đói bụng, bạn dễ bị hấp dẫn bởi những món đồ ngọt gần quầy thanh toán. Nhưng lúc về, bạn có nhiều thứ khác để thỏa cơn đói rồi.

Bà Alison Jing Xu, Phó giáo sư tại Đại học Minnesota (Mỹ), thực hiện nghiên cứu bằng cách kiểm tra hóa đơn của 81 người, sau đó hỏi họ đói hay không. Kết quả cho thấy những người đói không chỉ mua thực phẩm mà thêm rất nhiều loại hàng hóa khác. Đói là một động lực kích hoạt mua sắm vượt nhu cầu.

Vì vậy, tốt nhất nên đi siêu thị sau bữa ăn. Nếu buộc phải để bụng đói để giao dịch, bạn nên suy nghĩ kỹ hơn trước khi mua.



Mua số lượng lớn

Bạn thường nghĩ mua số lượng lớn thì tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, đôi khi mua một mặt hàng với số lượng lớn cùng một lúc, bạn phải vứt bỏ vì hư hỏng.

Tốt nhất, để tiết kiệm tiền và thời gian, nên mua số lượng vừa phải, tính sao để nó dùng trong một khoảng thời gian nhất định.

Bị vẻ ngoài đánh lừa

Chúng ta hay bị cuốn hút bởi vẻ bề ngoài của rau trái và nghĩ đẹp thì chất lượng tốt. Tuy nhiên, với các loại thực phẩm này, cần xem xét nhiều yếu tố như màu sắc, mùi, độ cứng và kích thước.

Hơn nữa, nhiều siêu thị đánh bóng trái cây để trông bắt mắt, nếu bạn ngửi hoặc sờ thử có thể phát hiện chúng sắp hỏng.

Đi mua sắm vào cuối ngày hoặc cuối tuần

Một nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ năm 2016 cho thấy sự mệt mỏi trong ngày dễ khiến chúng ta mua sắm bốc đồng. Vì vậy, đi vào buổi sáng đầu óc trong trẻo, chưa có bất kỳ áp lực trong ngày nào sẽ hạn chế được việc chi tiêu quá tay.

Ngoài ra, đến siêu thị vào cuối ngày hoặc trong tuần sẽ có nhiều người hơn, phải chờ đợi lâu hơn. Trong lúc chờ đợi, bạn dễ sa đà vào sản phẩm mình không có nhu cầu ở gần quầy thanh toán.

Đi buổi sáng sẽ tiết kiệm thời gian chờ đợi, tránh cám dỗ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai lầm "đốt ví" khi đi siêu thị