7 địa phương phải bơm tiêu úng

11/10/2021 10:35

Do ảnh hưởng của rìa bắc dải hội tụ nhiệt đới suy yếu từ bão số 7 kết hợp với không khí lạnh nên các khu vực ở Hải Dương đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và đông.


Mưa lớn làm lúa đổ, ngập úng ở xã Long Xuyên (Bình Giang)

Lượng mưa trung bình toàn tỉnh đo được từ ngày 9 đến 7 giờ ngày 11.10 đạt 155,6 mm. Nơi có lượng mưa lớn là Ninh Giang (199 mm), thị xã Kinh Môn (185 mm), huyện Gia Lộc (180 mm)...

Mưa lớn kéo dài làm mực nước ở hệ thống kênh trục dâng cao, gây ngập úng cục bộ một số diện tích lúa đổ và ảnh hưởng tới rau màu mới gieo trồng. 7 giờ ngày 11.10, mực nước tại Bá Thủy đạt 1,6 m, cao gấp đôi so với ngày 10.10.

Để tiêu úng kịp thời và hạ thấp mực nước đệm, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương đã vận hành 24 trạm bơm ở 7 địa phương là Ninh Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng, Nam Sách, Kim Thành và TP Chí Linh.

Theo dự báo, đêm 11.10, bão Kompasu có thể vào biển Đông, trở thành cơn bão số 8, khả năng gây mưa lớn, gió giật mạnh ở các tỉnh, thành phố Bắc Bộ trong những ngày tới. Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy cấp huyện, các ngành, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão, thông tin kịp thời tới các cấp chính quyền và người dân.


Diện tích cà rốt mới gieo trồng ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) bị ảnh hưởng do mưa lớn

Triển khai phương án ứng phó với mưa bão bằng việc khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín và rau màu đến kỳ thu hoạch theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng". Chủ động tiêu thoát nước cho diện tích cây trồng chưa thu hoạch, lưu ý vùng trũng thấp, khu nuôi thủy sản tập trung, cơ sở nuôi cá lồng trên sông.

Bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, an toàn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân trong điều kiện áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Rà soát, kiểm tra công trình đê, kè, cống, nhất là các trọng điểm chống lụt bão, các vị trí sạt lở chưa được xử lý, các công trình đang thi công để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi sát tình hình thời tiết, thông tin nhanh tới các cấp, ngành. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về tình hình mưa bão để người dân chủ động phòng tránh.

* Đến ngày 11.10, huyện Nam Sách còn trên 330 ha lúa và rau màu chưa thu hoạch. Mưa lớn khiến cho khoảng 32 ha lúa bị đổ, chủ yếu ở các xã Minh Tân, Nam Hồng và Đồng Lạc; khoảng 96 ha rau màu bị ngập, trong đó khoảng 38 ha có nguy cơ bị thiệt hại nặng.


Lãnh đạo huyện Nam Sách kiểm tra việc tiêu úng tại xã Thái Tân

Để chủ động chống úng, ngay trong đêm 10.10, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã mở cống dưới đê tiêu úng tự chảy ra sông lớn. Sáng 11.10, huyện Nam Sách vận hành 39 máy bơm thuộc các trạm bơm: Chu Đậu, Ngọc Trì, Long Động, Đò Hàn và Cộng Hòa để tiêu úng.

Huyện Nam Sách chỉ đạo ngành nông nghiệp và các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp ứng phó với thời tiết cực đoan, khôi phục và ổn định sản xuất sau ảnh hưởng của mưa lớn. Ưu tiên tiêu úng cho diện tích lúa mùa đổ rạp, diện tích cây rau màu mới trồng. Huy động mọi lực lượng, phương tiện kể cả áp dụng các biện pháp thu hoạch thủ công để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm bảo vệ năng suất, sản lượng lúa cuối vụ. Sau khi nước rút, tiến hành vệ sinh đồng ruộng, chăm bón cho cây trồng phục hồi nhanh, đồng thời tiến hành trồng dặm bảo đảm mật độ gieo trồng...

NM - DH

Tứ Kỳ: Gần 800 ha lúa và rau màu bị ngập úng

Sáng 11.10, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tứ Kỳ đã vận hành 11 trạm bơm để bơm tiêu cho diện tích lúa, rau màu bị ngập úng.


Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện vận hành máy bơm tiêu úng tại trạm bơm Đò Neo

Trong 2 ngày (9 và 10.10), do ảnh hưởng của cơn bão số 7, trên địa bàn huyện Tứ Kỳ mưa kéo dài, lượng mưa trung bình khoảng 178 mm, khiến gần 800 ha lúa, rau màu bị ngập úng. Trong đó có gần 500 ha lúa mùa đang trong giai đoạn thu hoạch và gần 300 ha rau màu vụ đông bị ngập nước úng, dập nát.

Các xã có diện tích lúa và rau màu bị ngập úng nhiều như: Bình Lãng, Quang Phục, Nguyên Giáp, An Thanh, Cộng Lạc, Hưng Đạo, Tái Sơn, Tân Kỳ... Sáng 11.10, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã vận hành 11 trạm bơm để bơm tiêu cho diện tích lúa, rau màu bị ngập úng.

Trước tình hình thời tiết những ngày tới dự báo còn diễn biến phức tạp, bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, huyện Tứ Kỳ chỉ đạo ngành nông nghiệp, HTX Dịch vụ nông nghiệp các xã, thị trấn đôn đốc, vận động người dân khẩn trương khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước diện tích lúa bị đổ nhằm tránh tình trạng lúa mọc mầm ảnh hưởng tới năng suất.

Ngay sau khi thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch lúa mùa, đồng thời thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ an toàn cây màu vụ đông mới trồng. Huyện cũng chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi mở các cống dưới đê để tháo gạn nước tự chảy, hạ thấp mực nước kênh trục để đề phòng mưa lớn tiếp tục xảy ra.

Tính đến sáng 11.10, Tứ Kỳ mới thu hoạch được hơn 3.200 ha lúa mùa, đạt 45% diện tích và trồng được khoảng 500 ha cây rau màu vụ đông.

TRẦN YẾN

700 ha lúa, cây vụ đông ở Thanh Miện bị ảnh hưởng do mưa lớn


Nhiều diện tích trồng bí tại xã Tứ Cường bị ngập úng do mưa lớn

Sáng 11.10, đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Miện cho biết có khoảng 700 ha rau lúa và cây vụ đông bị ảnh hưởng do mưa lớn. Trong đó khoảng 400 ha cây vụ đông bị dập và ngập; 300 ha lúa mùa đang trong thời gian thu hoạch bị đổ thuộc các xã Tứ Cường, Hồng Phong, Cao Thắng. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã cho vận hành trạm bơm My Động để tiêu úng. Nếu mưa tiếp tục kéo dài đơn vị sẽ tiếp tục vận hành trạm bơm Phạm Kha A và Đò Luồi để tiêu úng.

Huyện Thanh Miện yêu cầu các xã, thị trấn bố trí lực lượng nhanh chóng khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước cho toàn bộ diện tích đã trồng cây vụ đông; tháo gạn nước tự chảy, hạ thấp mực nước nội đồng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

ĐQ

(0) Bình luận
7 địa phương phải bơm tiêu úng