Anh Tạo làm giàu từ thu mua, sơ chế hành

20/04/2022 13:07

Giống như nhiều gia đình khác ở thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hòa (Kinh Môn), trước đây gia đình anh Vũ Văn Tạo coi việc trồng hành là nguồn thu nhập chính.


Mỗi năm, vợ chồng anh Vũ Văn Tạo ở thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) thu mua hàng vạn tấn hành của người dân

Nhiều năm gắn bó với cây hành, khi đến vụ thu hoạch hầu hết nông dân lại vất vả mang đi tiêu thụ. Thấy vậy, vợ chồng anh Tạo đã đứng ra thu mua hành của bà con. Lúc đầu, anh chỉ mua xung quanh khu vực Kinh Môn và tiêu thụ trong tỉnh. Sau này, khi công việc làm ăn thuận lợi, anh đã mở rộng thu mua ở TP Hải Phòng, Thái Bình... Sản phẩm thu mua lớn, anh đã mang vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ và một phần xuất sang Trung Quốc. Vợ chồng anh thu mua cả hành khô và hành tươi.


30 năm gắn bó với nghề thu mua hành, đến nay, anh Tạo đã có nhiều kinh nghiệm lựa chọn để có được những sản phẩm chất lượng. Theo anh Tạo, hành tươi cho thu hoạch từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau. Trước khi mua, anh đi thăm đồng, đánh giá chất lượng sản phẩm. Đối với hành khô, cũng phải chú ý đến việc bảo quản của gia chủ để đánh giá chất lượng. Nếu lựa chọn không kỹ sẽ mua phải những củ hành bị mọt, chất lượng kém.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, trước khi xuất bán cho khách hàng, anh Tạo sơ chế. Khi hành còn ở ngoài ruộng, anh thuê người cắt sạch lá, sau đó đóng vào bao mang về xưởng. Hành được đặt lên lò sấy trong khoảng 2 ngày để củ hành khô, bong sạch đất bẩn cũng như vỏ bên ngoài. Sau đó, anh Tạo tiếp tục cho hành vào máy bóc vỏ để loại bỏ các lớp bên ngoài, sàng lọc các củ hành nhỏ, không đạt tiêu chuẩn. Hành sau khi sơ chế được đóng vào bao và vận chuyển vào miền Nam. Hành tươi sẽ được bán cho các doanh nghiệp chế biến thành các sản phẩm xuất khẩu...

Khoảng 10 năm nay, gia đình anh Tạo không còn trồng hành nữa mà tập trung thu mua nông sản này. Mỗi năm, anh mua khoảng 7-8 vạn tấn, trong đó có khoảng 2 vạn tấn hành tươi, riêng thị xã Kinh Môn khoảng 5.000 tấn. Ngoài xưởng sơ chế hành ở xã Hiệp Hòa rộng khoảng 500 m2, anh còn có hệ thống kho bãi ở TP Hồ Chí Minh để làm đầu mối phân phối hàng hóa trong Nam. Hiện nay, xưởng sơ chế của gia đình anh giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động. Mỗi năm xưởng mang lại doanh thu hàng chục tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, gia đình anh lãi khoảng 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết mô hình thu mua hành của gia đình anh Tạo tiêu biểu ở địa phương. Không chỉ giúp nông dân tiêu thụ nông sản mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là những lao động lớn tuổi. Ngoài ra, anh Tạo tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương.

THANH HÀ


(0) Bình luận
Anh Tạo làm giàu từ thu mua, sơ chế hành