[Audio] Nhiều HTX chủ động chuyển đổi số

23/03/2023 05:39

Từ khi thực hiện chuyển đổi số, nhiều HTX trong tỉnh đã chủ động ứng dụng công nghệ trong sản xuất và tiêu thụ đem lại hiệu quả.

00:00


Chỉ cần một thao tác nhỏ, toàn bộ hệ thống nhà màng được tưới theo đúng quy định, vào thời điểm nhất định giúp cho việc chăm sóc cây trồng nhàn hơn

Từ sản xuất...

Từ đầu năm 2022, nhiều hội viên của HTX Nông sản sạch Quang Điệp ở thôn Nam Cầu, xã Phạm Trấn (Gia Lộc) đã lắp đặt toàn bộ hệ thống phích điện tự động cho giàn tưới khu nhà màng trồng dưa lưới của mình. Do được kết nối với điện thoại thông minh nên dù ngồi ở bất kỳ đâu, ông Trần Văn Quang cũng có thể bật, tắt hệ thống tưới của vườn nhà mình. Trước đây, để tưới nước cho các vườn, ông Quang phải đi tới từng nơi, bấm nút điều khiển cho từng vườn và phải canh thời gian bật/tắt để tránh cây bị thiếu hoặc thừa nước nên rất mất thời gian và nhân công. Nhưng từ khi lắp đặt hệ thống tưới thông minh này, ông Quang thấy công việc chăm vườn dưa nhẹ nhàng hơn hẳn.

"Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có internet, tôi có thể dễ dàng thao tác việc tưới cây. Do đã được cài đặt lượng tưới phù hợp hoặc có thể tự điều chỉnh lượng nước trên điện thoại nên rất chủ động. Ở mỗi khu trồng, cây ở giai đoạn sinh trưởng khác nhau được cài đặt lượng nước và thời gian tưới khác nhau. Từ khi ứng dụng công nghệ số trong tưới cây, tôi thấy làm nông nghiệp không quá vất vả như xưa nữa", ông Quang nói.

Ông Quang còn lắp đặt hệ thống camera giám sát nên dù không ở vườn ông cũng dễ dàng nắm bắt tình hình qua điện thoại.

HTX Nông sản sạch Âu Việt Farm ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên (Kim Thành) cũng dành gần 600 triệu đồng đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt Israel. Toàn bộ 2,5 ha nhà màng chuyên trồng các loại dưa lưới, cà chua, ớt chuông đều được sử dụng công nghệ tưới tự động. Hệ thống này được cài đặt theo giờ với lượng nước vừa đủ theo từng giống cây và thời gian sinh trưởng nên không bị thừa hoặc thiếu nước. Từ khi lắp đặt hệ thống tưới tự động, đơn vị tiết kiệm được nhiều chi phí điện, nước, nhân công, nâng cao hiệu quả chăm sóc cây trồng.

“Ngay từ khi xây dựng hệ thống nhà màng năm 2019, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống tưới tự động này. Chỉ cần một thao tác nhỏ, toàn bộ hệ thống nhà màng được tưới theo đúng quy định, giúp cho việc chăm sóc cây trồng nhàn hơn rất nhiều”, ông Bùi Công Khương, Giám đốc HTX Nông sản sạch Âu Việt Farm chia sẻ.


Ông Trần Văn Quang, thành viên HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp ở thôn Nam Cầu, xã Phạm Trấn (Gia Lộc) điều khiển hệ thống tưới nước trong vườn qua điện thoại thông minh

Hiện Liên minh HTX tỉnh có hơn 300 thành viên tham gia sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ… Nhiều HTX thành viên đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong quy trình sản xuất, kinh doanh và đều phát huy được hiệu quả, giảm số lượng nhân công, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

... đến tiêu thụ

Ở HTX Sản xuất và Kinh doanh nông sản sạch Bạch Đằng (Kinh Môn), khoảng 3-4 năm trở lại đây, các thành viên đã quen việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sau khi được dán tem truy xuất nguồn gốc, thanh long ruột đỏ của HTX đã được nhiều đơn vị hỗ trợ đưa lên các sàn thương mại Vỏ Sò (Viettel), Cổng thông tin kết nối cung - cầu sản phẩm của Liên minh HTX Việt Nam, Lazada… Nhờ vậy, lượng khách hàng tìm đến HTX đặt hàng ngày càng nhiều và giá bán cao, ổn định hơn.

Để đưa được sản phẩm của HTX lên sàn TMĐT, trong quá trình sản xuất, các thành viên phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất sạch, có nhật ký chăm sóc… Khi đáp ứng các yêu cầu cơ bản, sản phẩm mới được dán tem truy xuất nguồn gốc và đưa lên các sàn TMĐT. Mỗi vụ thu hoạch, khoảng 30% sản lượng thanh long ruột đỏ của HTX này được tiêu thụ thông qua các sàn TMĐT, còn lại được biết đến nhờ tem truy xuất nguồn gốc...

Hiện hầu hết sản phẩm nông sản của các HTX sản xuất nông nghiệp đều được dán tem truy xuất nguồn gốc. Khách hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã là có thể biết được đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất, sản phẩm. Qua đó giúp nâng cao uy tín cho các HTX khi tham gia thị trường.

Hiện HTX Nông sản sạch Quang Điệp có 20 thành viên, tổng diện tích gieo trồng khoảng 5 ha chủ yếu trồng dưa lưới, dưa chuột. Các sản phẩm của HTX này đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng rau củ sạch ở Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, cũng như bán, giới thiệu trên các sàn TMĐT.

Cũng thông qua tem truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, các sản phẩm của HTX Nông sản sạch Âu Việt Farm được nhiều người biết tới. Thị trường chủ yếu của HTX này là các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị ở Hải Dương, Hải Phòng, một số cửa hàng ở Hà Nội, Quảng Ninh…

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Nhiều HTX chủ động chuyển đổi số