Bò BBB – Con “làm giàu” của nông dân

28/11/2022 14:20

BBB là giống bò cao sản, năng suất cao hơn con lái của giống bò vàng từ 30 – 40%, tỷ lệ xẻ thịt đạt từ 58 – 60% và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Hải Dương nên đang được nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh nhân rộng.

Vài năm trở lại đây, giống bò Blanc bleu belge (gọi tắt là BBB) đã cho thấy năng suất, chất lượng thịt và hiệu quả kinh tế vượt trội hơn so với các giống bò khác. Đây cũng là giống bò đang mở ra hướng làm giàu mới cho nông dân Hải Dương.

Giống bò “siêu to”

Trang trại chăn nuôi bò của anh Nguyễn Văn Cần ở thôn Châu Bộ, xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) là một trong số những trang trại bò có quy mô chăn nuôi lớn của tỉnh. Hiện trang trại đang nuôi 66 con bò nái giống BBB và hơn 100 con bò thịt. Bò được nuôi trong trang trại rộng 1 ha khép kín hoàn toàn và bảo đảm điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học. Anh Lê Văn Thành, quản lý trang trại bò chia sẻ: “Giống bò này có thân cao, mình dài, vóc dáng khoẻ, cơ bắp phát triển đều. Ở giai đoạn đầu khi nuôi bằng cám công nghiệp, bò tăng trọng với khối lượng 45 kg/tháng. Sau 1 năm xuất bán bò đạt từ 6 - 7 tạ, nặng hơn 2 tạ/con so với giống bò vàng truyền thống”.

Mỗi con bò BBB khi xuất bán có giá dao động từ 50 - 60 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc, mỗi gia đình  lãi từ 12-15 triệu đồng/con

Trước đây, trang trại của bà Nguyễn Thị Hường ở thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) nuôi giống bò vàng truyền thống, nguồn thức ăn hoàn toàn tận dụng từ tự nhiên nên hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh giới thiệu và hỗ trợ chuyển sang nuôi bò lai BBB, mô hình chăn nuôi bò của gia đình bà cho thấy hiệu quả tăng cao rõ rệt. “Trong quá trình nuôi, tôi nhận thấy giống bò này có nhiều ưu điểm vượt trội như thích ứng với môi trường, sức đề kháng tốt, ngoại hình đẹp, ít dịch bệnh và đặc biệt là tăng trọng nhanh. Nguồn thức ăn cho bò chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp dễ tìm như rơm rạ, cỏ... kết hợp vỗ béo bằng cám, bã bia trộn, vỏ đậu”, bà Hường nói.

Hiệu quả kinh tế vượt trội

Bò BBB không chỉ là vật nuôi giúp nông dân giảm nghèo mà còn có thể làm giàu, đây là khẳng định của bà Hường. Từ một vài con bò vàng truyền thống, đến nay gia đình bà đã có hơn 50 con bê lai và bò lai BBB. Bê lai đẻ ra có khối lượng khoảng 40 kg, lớn nhanh, phàm ăn. Con lai nuôi thịt lớn rất nhanh, cơ bắp phát triển, nhất là vùng đùi sau, bò có ngoại hình đẹp, tỷ lệ thịt đạt từ 58 - 60%, cao hơn từ 5 – 7% so với các giống bò mà bà Hường nuôi trước đây, vì vậy cho hiệu quả kinh tế cao. Cùng thời gian nuôi nhưng bò BBB cho hiệu quả kinh tế cao gấp đôi. Giá bán bò BBB trung bình khoảng 95.000 đồng/kg, trong khi bò vàng chỉ có giá 70.000 đồng/kg. Đến khi xuất bán mỗi con đạt trọng lượng 500 - 600kg, cao gấp 2 lần so với giống bò thông thường. 

Nguồn thức ăn cho bò chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp đơn giản, dễ tìm như rơm rạ, cỏ... kết hợp vỗ béo bằng cám, bã bia trộn, vỏ đậu

Theo anh Nguyễn Văn Đua, một hộ chăn nuôi bò BBB ở thôn An Vệ, xã Đức Xương (Gia Lộc), mặc dù giống bò này cho hiệu quả kinh tế cao gấp đôi so với giống bò vàng truyền thống nhưng người chăn nuôi phải chú ý công tác phòng chống dịch bệnh và nguồn thức ăn đầy đủ cho đàn bò. Chuồng trại tuy không cần cầu kỳ quá nhưng phải thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông để bảo đảm sức khỏe cho bò. Thức ăn cho vật nuôi gồm cám công nghiệp, bột ngô, thức ăn thô xanh như cỏ, thân lá ngô, mía... Lượng thức ăn tinh, thô sẽ điều chỉnh tăng dần theo thể trọng của bò. Trước khi xuất bán khoảng 3 tháng, bò bắt đầu được vỗ béo. Quan trọng nhất ở giai đoạn này là bổ sung thêm thức ăn tinh. Mỗi con bò BBB khi xuất bán có giá dao động từ 50 - 60 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc, gia đình anh thu lãi từ 12 - 15 triệu đồng/con. 

Bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, giống bò BBB đã được một số hộ trên địa bàn tỉnh nuôi từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, việc phát triển chăn nuôi chưa đồng bộ, thiếu ứng dụng khoa học kỹ thuật dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao. Bò BBB là giống bò cao sản, năng suất cao hơn con lái của giống bò vàng từ 30 – 40%, tỷ lệ xẻ thịt đạt từ 58 – 60% và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Nhận thấy tiềm năng từ giống bò này nên từ năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng mô hình sản xuất bò lai hướng thịt từ bò lai BBB. Với mô hình này, bò cái lai Zebu (giống bò truyền thống trên địa bàn tỉnh) sẽ được lai với tinh của bò đực BBB tạo ra bê lai cho hiệu quả kinh tế cao. Đây sẽ là hướng phát triển chăn nuôi mới của nông dân trong tỉnh.

TRẦN HIỀN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bò BBB – Con “làm giàu” của nông dân