Cách chăm sóc cá giai đoạn chuyển mùa

06/10/2022 14:21

Hiện nay, thời tiết đang bước vào giai đoạn chuyển mùa, nắng mưa thất thường đã làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cá, dẫn đến tình trạng cá bị chết.


Giảm lượng thức ăn cho cá vào những ngày thời tiết thay đổi, tránh gây ô nhiễm nước

Nguyên nhân được xác định do môi trường nước thay đổi, độ pH trong ao nuôi có sự biến động lớn, hàm lượng oxy trong ao thấp, các loại khí độc như NH3, H2S, NO2… tăng cao làm cho cá ao nuôi bị chết nhiều. Ngoài ra, môi trường ao nuôi ô nhiễm dẫn tới sức đề kháng của cá bị giảm, vi sinh vật gây bệnh phát triển mạnh cũng là nguyên nhân làm cá bị chết. Để tăng cường sức đề kháng cho cá nuôi trong ao, người nuôi cần lưu ý những điểm sau:


- Bật quạt nước, sục khí thường xuyên để tăng cường quá trình hòa tan oxy từ không khí vào nước. Bảo đảm hệ thống máy móc trong ao, hệ thống điện luôn hoạt động tốt.

- Theo dõi thời tiết để có chế độ cho ăn phù hợp. Tránh bị dư thừa thức ăn trong ao gây lãng phí và ô nhiễm ao nuôi, giảm hiệu quả kinh tế.

- Đối với những ao bị ô nhiễm, khí độc trong ao cao (cá có hiện tượng bơi quanh bờ, kém ăn và chết) cần dùng Yucca và EDTA để khử khí độc, sau đó bổ sung vi sinh hoặc Zeo để giúp làm sạch nước ổn định môi trường nuôi, liều lượng theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Trước và sau mưa người nuôi nên bổ sung vôi xuống ao nuôi để ổn định pH trong ao, liều lượng khoảng 5 kg/sào ao nuôi.

- Để tăng sức đề kháng cũng như tăng khả năng tiêu hóa của cá, người nuôi cần bổ sung vitamin C, men tiêu hóa, giải độc gan vào thức ăn cho cá ăn từ 2 - 3 lần/tuần.

(Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

(0) Bình luận
Cách chăm sóc cá giai đoạn chuyển mùa