Chi Lăng Nam phát triển nông nghiệp sạch gắn du lịch

08/06/2023 10:10

Với những ưu đãi của thiên nhiên cùng nhiều mô hình nông nghiệp sạch tiêu biểu, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) đã tận dụng tốt những lợi thế này để phát triển du lịch.


Trang trại Phong Cò thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm

Khu du lịch sinh thái Đảo Cò ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) là di tích cấp quốc gia, hằng năm đón tiếp hàng vạn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Để phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế sẵn có, xã Chi Lăng Nam đã xây dựng nhiều mô hình nông nghiệp sạch để tạo ra sản phẩm du lịch mới. 

Theo ông Nguyễn Đức Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, hiện Chi Lăng Nam có 1 làng nghề truyền thống và 4 mô hình nông nghiệp sạch. Các mô hình này đã và đang kết hợp với khu du lịch sinh thái Đảo Cò tạo thành chuỗi du lịch trải nghiệm hấp dẫn thu hút du khách. 

Trang trại Phong Cò là địa chỉ du lịch lý tưởng thứ 2 của xã Chi Lăng Nam, mỗi năm thu hút hàng trăm đoàn khách. Điều đặc biệt ở trang trại này là toàn bộ sản phẩm nông nghiệp đều được nuôi trồng theo hướng hữu cơ kết hợp du lịch sinh thái. Cách xây dựng, bài trí tại đây cũng rất độc đáo, cuốn hút, giúp du khách có thể thoải mái vui chơi, trải nghiệm.

Anh Vũ Văn Phong, chủ trang trại Phong Cò cho biết: "Trang trại của tôi được xây dựng từ năm 2013 với tổng diện tích khoảng 5.000 m2. Đến năm 2018, tôi mới bắt đầu chuyển hướng sang làm nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm. Ngoài cà chua bi, các loại dưa lưới, rau sạch, tôi còn nuôi thêm lợn, gà theo hướng hữu cơ. Từ mùa thu đến mùa xuân là khoảng thời gian du khách đến trang trại đông nhất vì thời tiết mát mẻ". Hiện trang trại này đang mở rộng diện tích để trồng các loại hoa súng nhập ngoại nhằm tạo cảnh quan và không gian mới.

Chi Lăng Nam còn có làng nghề bánh đa Hội Yên với tuổi đời hàng trăm năm. Hiện hầu hết các cơ sở sản xuất tại đây đang phát triển làng nghề theo hướng xanh, sạch. Bánh đa Hội Yên đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và được xuất khẩu đi nhiều quốc gia. Mỗi năm làng nghề này thu hút rất nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm làm bánh đa. Bánh đa Hội Yên cũng trở thành thứ quà tặng mà nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà. 

Năm 2022, xã Chi Lăng Nam xây dựng thành công mô hình trồng sen lấy hoa với diện tích gần 10 mẫu. Cánh đồng sen này nằm cạnh khu du lịch sinh thái Đảo Cò tạo thành điểm nhấn nổi bật thu hút đông đảo du khách đến chụp ảnh, check-in.

Chi Lăng Nam cũng xây dựng nhiều mô hình nông nghiệp sạch tiêu biểu khác như: cánh đồng nha đam, cánh đồng "3 không"... Khu đồng gần 6 mẫu ruộng được anh Ngô Đăng Chiến ở thôn Triều Dương thuê lại năm 2019 để trồng cây nha đam. Đây là loại dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế cao, ít sâu bệnh nên hầu như không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc. Gia đình anh Chiến còn xây dựng hệ thống tưới nước tiết kiệm và xưởng sơ chế tại chỗ giúp chất lượng nông sản luôn bảo đảm yêu cầu. Còn mô hình cánh đồng "3 không" được xây dựng trên diện tích 30 ha ở 2 thôn Triều Dương và An Dương. 150 hộ dân tham gia mô hình này cam kết không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; không vứt rác bừa bãi; không sử dụng thuốc kích thích, tăng tưởng...

"Gần 5 năm tôi mới quay lại đảo Cò và thấy khá bất ngờ về cảnh sắc nơi đây. Ngoài được đầu tư bài bản hơn, Chi Lăng Nam còn chú trọng phát triển nhiều loại hình du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp sạch. Việc làm này không chỉ đem đến cho du khách cơ hội thư giãn, giải trí, gần gũi với thiên nhiên mà còn có thêm sản phẩm sạch để du khách mua về làm quà", một du khách cho biết. 

Bộ mặt nông thôn thay đổi, thu nhập của người dân nâng cao, văn hóa được gìn giữ, cảnh quan môi trường sạch đẹp là những thành quả mà người dân xã Chi Lăng Nam có được khi phát triển nông nghiệp sạch gắn với du lịch. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Chi Lăng Nam phát triển nông nghiệp sạch gắn du lịch