Vườn ổi trăm tấn của ông Xứng

27/09/2022 15:24

Ở xã An Phượng (Thanh Hà), cái tên Lưu Cung Xứng đã không còn xa lạ với người dân nơi đây. Ông là một trong những người đầu tiên đưa cây ổi về trồng ở đồng đất An Phượng.


Gia đình ông Xứng đóng ổi để xuất bán cho thương lái


Đến nay, vườn ổi của gia đình ông mỗi năm cho thu hoạch trên 100 tấn quả.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn trồng ổi của gia đình, ông Xứng kể: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, nhà đông anh em nên ruộng đất ông bà để lại cho cũng không được nhiều, toàn phải tự thân vận động mới có được cơ ngơi này”.

Từ 5 sào vườn đầu tiên, hiện trong tay ông Xứng có khoảng 6 mẫu vườn chuyển đổi. Trong đó, phần lớn diện tích ông dành để trồng ổi. Kể về cơ duyên đến với cây ổi, ông bảo, năm 2004, tại các xã Liên Mạc, Tân Việt của huyện Thanh Hà, phong trào trồng ổi đã phát triển khá mạnh. Được anh em, bạn bè giới thiệu, ông đã sang tận nơi để tham quan, học tập kinh nghiệm và chính thức đưa cây ổi về trồng tại đồng đất của gia đình.

Nhờ thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, internet và của những nhà vườn đi trước, nên năng suất và chất lượng ổi trong vườn nhà ông luôn đạt cao so với các gia đình trồng ổi trong huyện. Xác định cây ổi là cây chủ lực đem lại nguồn thu lâu dài, ông Xứng đã mạnh dạn đầu tư trên 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống tưới tự động, giúp cho cây ổi phát triển tốt nhất.

Cây ổi trong vườn nhà ông được chăm sóc, tưới dưỡng chủ yếu bằng phân hữu cơ nên quả có chất lượng tốt và mẫu mã đẹp, không bị sâu bệnh, được các thương lái rất ưa chuộng. Với nhiều năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc ổi, ông có bí quyết để cây ra quả trái vụ, giá bán luôn cao hơn so với giá trung bình của thị trường. Hiện nay, quả ổi của gia đình ông được thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 9.000-11.000 đồng/kg và được xuất bán chủ yếu cho các thị trường Thái Bình, Hà Nội…

Ông Xứng cho biết hiện nay mỗi ngày trung bình ông bán ra thị trường từ 2-3 tấn ổi, có ngày cao điểm lên tới 5 tấn. Sản lượng ổi năm nay của gia đình ông đạt trên 100 tấn. Nếu giá bán ổn định sẽ giúp ông thu về từ 500-700 triệu đồng.

Với kinh nghiệm gần 20 năm gắn bó với cây ổi, cộng với bàn tay cần cù, khối óc nhạy bén, từ một nông dân nghèo, đến nay, ông Lưu Cung Xứng đã có thu nhập cao trên chính quê hương mình.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Vườn ổi trăm tấn của ông Xứng