Diện tích phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay ở Nam Sách tăng gần 5 lần

05/10/2022 16:33

Năm nay, huyện Nam Sách có 441 ha lúa sản xuất tập trung được phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái, tăng gần 5 lần so với năm 2021.


Huyện Nam Sách có 441 ha lúa tập trung được phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái trong năm nay

Sáng 5.10, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nam Sách phối hợp tổ chức tổng kết mô hình phun thuốc trừ sâu bệnh bằng thiết bị bay không người lái trên lúa mùa năm 2022.

Đây là năm thứ 3 huyện này đưa thiết bị bay vào phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây lúa. Cả năm nay, toàn huyện có 441 ha lúa tập trung được phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (vụ xuân 58 ha, vụ mùa 383 ha), tăng gần 5 lần so với năm 2021 (tăng 348 ha). Diện tích này chủ yếu tập trung ở các xã Nam Tân, Nam Hưng, Thái Tân, An Lâm, Hợp Tiến, Quốc Tuấn, Hiệp Cát, Nam Hồng... Xã Nam Tân có diện tích lúa được phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay lớn nhất huyện với hơn 100 ha. 

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nam Sách, kết quả thực tế cho thấy dùng thiết bị bay không người lái vào phun thuốc bảo vệ thực vật cho hiệu quả cao. Việc sử dụng vòi phun pít tông hiệu quả hơn vòi phun áp lực, giúp thuốc thấm đều, diệt trừ nhanh và phòng ngừa sâu bệnh hiệu quả. Dùng phương tiện bay phun 1 ha lúa mất thời gian 10-15 phút, 1 thiết bị bay có thể phun 20-30 ha/ngày, tương đương với 30-40 người phun thủ công; lượng nước sử dụng giảm hơn 90%; thuốc bảo vệ thực vật không bị thất thoát nhiều; giảm độc hại cho nông dân và môi trường...

Tuy nhiên, mô hình này còn gặp khó khăn do không phun được diện tích lúa có chướng ngại vật như đường dây, cột điện, diện tích ruộng phải đủ lớn, liền lô. 

PV

(0) Bình luận
Diện tích phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay ở Nam Sách tăng gần 5 lần