Ghép vải u trứng trắng thu hàng trăm triệu đồng

03/06/2023 14:12

Anh Đỗ Văn Đại (sinh năm 1987) ở xã Thanh Sơn (Thanh Hà) vừa thu lãi hơn 300 triệu đồng từ vườn vải “đặc biệt” nhờ kỹ thuật ghép vải thành công.


Anh Đỗ Văn Đại thu hàng trăm triệu đồng từ vườn vải ghép 

Trong vườn vải u trứng trắng trĩu quả, anh Đại và gia đình đang tập trung bẻ vải bán cho thương lái với giá 30.000 đồng/kg. Dù thời điểm này các trà vải u hồng, tàu lai đang cho thu hoạch nhưng u trứng trắng của gia đình anh vẫn bán với giá cao vì ngon hơn hẳn. Vườn vải này đặc biệt bởi được ghép từ giống u trứng trắng (loại vải cho thu hoạch sớm nhất) với vải thiều chính vụ (loại vải cho thu hoạch muộn nhất).

Từ nhỏ đã lớn lên cùng cây vải nên anh Đại ham làm giàu từ loại cây đặc sản này, muốn cây ngày càng mang lại giá trị cao. Cách đây 5 năm, anh mua lại 8 sào với 80 gốc vải thiều chính vụ tại thị trấn Thanh Hà để sản xuất. Anh tự tìm hiểu kỹ thuật ghép cành, giữ nguyên gốc cây vải thiều chính vụ, ghép giống vải u trứng trắng vào ngọn của cây vải thiều. Lúc đầu mạo hiểm chặt hết ngọn cây, anh Đại lo sợ không thành công nhưng nhờ có kinh nghiệm chăm sóc nên vườn vải ghép bắt đầu cho thu hoạch từ năm 2020. Năm nay dù thời tiết không thuận, nhiều nhà thất thu nhưng vườn vải sớm của gia đình anh vẫn được mùa, được giá. Ở đây, chưa ai ghép vải với số lượng lớn và được mùa như anh Đại.


Thương lái đến thu mua vải tại vườn

8 sào vải anh ước thu được 5 tấn, nay đã thu hoạch hơn 3 tấn. Loại vải này ban đầu gia đình anh bán 80.000 đồng/kg, sau đó giảm dần nhưng đến nay vẫn được 30.000 đồng/kg. Vải u trứng trắng lai với vải thiều chính vụ, ra quả có chất lượng vượt trội so với vải u trứng trắng thông thường. Vải trứng trắng ghép to, tròn, mã đẹp, cùi dầy, ăn có vị thơm, ngọt của vải thiều chính vụ, không chua, mã đỏ tươi, đẹp hơn hẳn. Vườn vải của gia đình anh được thương lái đến tận nơi thu mua. Nhiều người đặt làm quà biếu.

Anh Đại đang tiếp tục nghiên cứu, mở rộng diện tích vải ghép, nâng cao giá trị quả vải sớm ở Thanh Hà.

MN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghép vải u trứng trắng thu hàng trăm triệu đồng