Liên kết trồng khoai tây gắn bao tiêu sản phẩm ở Minh Hòa

16/11/2022 14:42

Sau khi thu hoạch khoai tây, những diện tích trồng khoai được bàn giao cho người dân gieo cấy vụ đông xuân theo phương thức một vùng-một giống-một thời gian.

Mô hình liên kết giúp xã Minh Hòa giải quyết việc làm thời vụ cho người dân


Vụ đông năm 2022, xã Minh Hòa (Kinh Môn) phối hợp Công ty CP Phát triển nông nghiệp Vàng (Hưng Yên) trồng 21,5 ha khoai tây theo hình thức liên kết sản xuất gắn bao tiêu sản phẩm ở thôn Ngoại.

Xã Minh Hòa có nghề vận tải thuỷ phát triển, nhiều thanh niên là lao động chính thường đi tàu dài ngày. Đa phần người lớn tuổi, phụ nữ ở nhà nên việc làm đất, trồng cây vụ đông chưa được chú trọng. Một số diện tích sau khi thu hoạch lúa mùa bị bỏ hoang, vừa gây lãng phí đất đai, vừa làm đất bị bạc màu, ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông xuân. Ông Trương Văn Khanh, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Minh Hòa cho biết: “Để khắc phục tình trạng bỏ ruộng trong vụ đông, HTX đã họp bàn, thống nhất với các hộ dân ở thôn Ngoại triển khai thực hiện liên kết với Công ty CP Phát triển nông nghiệp Vàng trồng khoai tây gắn bao tiêu sản phẩm. Kết quả, 50 hộ đã thống nhất cử HTX đại diện cho các hộ tham gia chương trình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khoai tây”.

Theo đó, HTX thoả thuận mượn đất của các hộ dân trong 3 vụ đông. HTX đứng ra liên kết với Công ty CP Phát triển nông nghiệp Vàng trồng và bao tiêu khoai tây; thuê người dân trồng, chăm sóc và thu hoạch sản phẩm theo hình thức trả ngày công. Ông Bùi Kiên Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Phát triển nông nghiệp Vàng cho biết: “Công ty sẽ chuyển giao khoa học, kỹ thuật, quy trình trồng và chăm sóc khoai tây cho các hộ dân. Sản phẩm khi thu hoạch sẽ được công ty bao tiêu, thu mua để cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm. Công ty cũng mong muốn thời gian tới, sẽ liên kết với chính quyền địa phương và người dân để triển khai liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa chất lượng cao”.

Cách làm này giúp người dân có việc làm theo thời vụ. Đây cũng là giải pháp cải tạo đất, khắc phục tình trạng đất bạc màu do không trồng cây vụ đông diễn ra nhiều năm qua. Ngay sau khi triển khai, mô hình đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Giống khoai tây trồng trong mô hình là giống Marabel và FL2215 của Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, khả năng sinh trưởng phát triển tốt, kháng chịu sâu bệnh. Diện tích đất ở đây có độ tơi xốp, hệ thống kênh mương đã được kiên cố hoá đến tận ruộng, thuận lợi cho sản xuất.

Hiện toàn bộ 21,5 ha khoai tây trong mô hình liên kết đã được trồng xong. Sau khi thu hoạch khoai tây, những diện tích này sẽ được HTX và Công ty CP Phát triển nông nghiệp Vàng làm đất, bàn giao cho người dân gieo cấy vụ đông xuân theo phương thức một vùng-một giống-một thời gian, giúp người dân sản xuất thuận lợi.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Liên kết trồng khoai tây gắn bao tiêu sản phẩm ở Minh Hòa