Minh Hoà giúp dân thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông

14/10/2021 10:03

Xã Minh Hoà là địa bàn trọng điểm sản xuất rau màu vụ đông của thị xã Kinh Môn nhưng lại đang phải chống chọi với dịch Covid-19.


Người dân thôn Ngoại, xã Minh Hoà giúp các hộ thực hiện cách ly phong toả thôn Nội thu hoạch lúa mùa

Để người dân yên tâm cách ly chống dịch, xã đã huy động nhân lực thu hoạch lúa mùa và trồng cây vụ đông cho bà con.

Gác lại công việc của gia đình, chị Nguyễn Thị Mai ở xóm 7, thôn Ngoại cùng nhiều người dân đã sang cánh đồng thôn Nội để thu hoạch lúa giúp người dân đang bị cách ly phong toả. Cùng lúc vừa thu hoạch lúa mùa của gia đình vừa giúp bà con dù rất vất vả nhưng chị vẫn vui vẻ tham gia.

Chị Mai chia sẻ: “Làm nông nghiệp cả năm chỉ trông chờ vào vụ đông, giờ dịch bệnh xảy ra, lúa không thu hoạch kịp sẽ không bảo đảm sản lượng và không kịp làm vụ đông, nhiều gia đình đứng ngồi không yên. Bởi vậy dù có vất vả đến đâu, tôi và nhiều chị em ở thôn bảo nhau tranh thủ giúp các gia đình để họ yên tâm”.

Chung tay góp sức hỗ trợ người dân trong lúc dịch bệnh Covid-19, anh Nguyễn Văn Soạn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Soạn Bắc đã tình nguyện giúp người dân thu hoạch lúa và hoa màu. Toàn bộ lúa và hoa màu sau khi thu hoạch, anh dùng ô tô của gia đình vận chuyển từ ruộng về điểm chốt cách ly bàn giao cho người dân. “Hy vọng với việc làm nhỏ bé của mình sẽ giúp việc thu hoạch lúa và rau màu cho người dân được nhanh hơn để họ yên tâm cách ly, chống dịch”, anh Soạn nói.

Chị Trương Thị Tươi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Hoà cho biết: “Hội đã thành lập nhóm nòng cốt để hỗ trợ các gia đình cách ly. Hằng ngày, các thành viên đi kiểm tra những diện tích chuyên canh rau màu của người dân. Với những diện tích rau xanh đến kỳ thu hoạch sẽ huy động chị em thu hoạch rồi liên hệ với các điểm tiêu thụ giúp người dân”.

Xã Minh Hoà có 305 ha lúa mùa, trong đó hơn 120 ha lúa mùa trung đang thời kỳ thu hoạch; 30ha rau màu chuyên canh. Dự kiến vụ đông này toàn xã gieo trồng khoảng 90 ha rau màu.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Minh Hoà cho biết địa phương hiện có 3 khu vực dân cư bị cách ly phong toả. Điểm cách ly phong toả lớn nhất là toàn bộ thôn Nội với hơn 3.000 nhân khẩu. HTX đã rà soát, lập danh sách khoảng 30 hộ dân đang phải cách ly y tế có gần 4 ha lúa mùa cần thu hoạch. Trên cơ sở đó đã tuyên truyền, vận động người dân ở các vùng không bị cách ly phong toả đi thu hoạch giúp người dân. Lúa sau khi thu hoạch sẽ được đóng bao gọn gàng và vận chuyển về điểm chốt để bàn giao cho người dân. Với tiến độ này, việc thu hoạch lúa mùa sẽ hoàn thành trước ngày 18.10. Những gia đình có nhu cầu trồng cây vụ đông, HTX sẽ liên hệ với các đơn vị để cung cấp cây giống, phân bón, thuê máy làm đất và huy động bà con tiếp tục hỗ trợ công gieo trồng, chăm sóc. Xã phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo trồng cây vụ đông trong khung lịch thời vụ tốt nhất.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh Hoà giúp dân thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông