Những yêu cầu mới trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

03/10/2022 12:14

Ngày 26.9, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2581/QĐ-UBND về Bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, để đạt tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn (tiêu chí số 13) trong xây dựng NTM nâng cao, các xã phải hoàn thiện các nội dung thành phần sau:   

1. Các xã phải có ít nhất 1 HTX hoạt động hiệu quả và có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định, đáp ứng các tiêu chí: tổ chức, hoạt động theo quy định của Luật HTX hiện hành. Có ít nhất 1 loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu phục vụ thành viên HTX. Được đánh giá xếp loại khá trở lên và có ký kết, thực hiện hợp đồng tiêu thụ cho tối thiểu 30% tổng sản lượng sản phẩm, dịch vụ chính của HTX trong 3 năm liền kề trước năm xét công nhận.

2. Có sản phẩm OCOP được xếp hạng hoặc tương đương còn thời hạn khi đáp ứng một trong các yêu cầu sau: có ít nhất 1 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên còn thời hạn theo quyết định của UBND tỉnh hoặc quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Có ít nhất 1 sản phẩm chủ lực của xã đáp ứng các điều kiện như: sản xuất gắn với vùng nguyên liệu tập trung, bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực phẩm theo quy định. Có hoạt động khai thác tài sản trí tuệ. Có bao bì, nhãn mác, kênh phân phối ổn định và hiệu quả (tỷ trọng sản phẩm chủ lực được tiêu thụ qua kênh phân phối từ 50% trở lên/năm) trong ít nhất 2 năm liên tục trước năm xét, công nhận xã NTM nâng cao.

3. Có ít nhất 1 mô hình kinh tế có ứng dụng công nghệ cao hoặc mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với bảo đảm an toàn thực phẩm.

4. Ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã. Xã có ít nhất 1 sản phẩm nông sản chủ lực được các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết lập hệ thống điện tử truy xuất nguồn gốc bảo đảm các yêu cầu lưu trữ, truy xuất thông tin ở mỗi công đoạn.

5. Có từ 10% trở lên sản phẩm chủ lực của xã được bán qua kênh thương mại điện tử.

6. Vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã được cấp mã vùng. Có sản phẩm nông sản chủ lực của xã thuộc vùng nguyên liệu tập trung được cấp mã vùng. 

7. Xây dựng chuyên mục du lịch của xã trên trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện hoặc website riêng quảng bá du lịch hoặc fanpage du lịch của xã trên mạng xã hội. Thông tin về các điểm du lịch của xã trên chuyên mục du lịch hoặc website du lịch/ fanpage du lịch của xã trên mạng xã hội. 

8. Có ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả bảo đảm các tiêu chí: tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm của mô hình; tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Giữ gìn bản sắc văn hóa. Không gây ô nhiễm môi trường.

TRẦN HIỀN(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những yêu cầu mới trong xây dựng nông thôn mới nâng cao