Nông dân Tứ Kỳ giúp nhau chăm sóc rau màu, vật nuôi

11/12/2021 06:32

Những ngày này, người dân huyện Tứ Kỳ không quản ngại khó khăn, làm việc gấp 2-3 lần bình thường, vừa chăm việc nhà, vừa lo đồng áng cho các gia đình bị cách ly y tế vì dịch bệnh.


Các hội viên nông dân xã Tiên Động chăm sóc diện tích rau cải bắp cho hộ dân thuộc diện cách ly 

Dịch Covid-19 bùng phát và lây lan tại hầu khắp các xã, thị trấn ở Tứ Kỳ khiến nhiều nông dân thuộc diện F1, F2 phải cách ly. Rau màu, vật nuôi của những gia đình này đã được hội viên, đoàn viên các đoàn thể ở địa phương thay nhau hỗ trợ chăm sóc.

Đúng vào giai đoạn 6 sào su hào, su lơ của gia đình đang hình thành củ và hoa thì địa phương bùng phát dịch, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hạnh và bà Nguyễn Thị Phường (ở thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo) phải đi cách ly tập trung vì thuộc diện F1. Nhà neo người, con cái đều đi làm ăn xa không có ai chăm sóc rau nên ông bà rất lo lắng. Ông Đặng Văn Nam, hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Ô Mễ thấy vậy đã tình nguyện hỗ trợ vợ chồng ông Hạnh chăm sóc diện tích rau màu này. Ngày nào ông Nam cũng tranh thủ ra thăm, kiểm tra tình hình phát triển, bơm nước tưới, phun thuốc trừ sâu cho diện tích rau của vợ chồng ông Hạnh.

“Với nông dân chúng tôi thì diện tích rau như này là bao mồ hôi, công sức. Thế nên trong lúc bà con gặp khó, chúng tôi không thể đứng nhìn”, ông Nam nói.

Thôn Ô Mễ có vùng chuyên canh cây rau vụ đông rộng hơn 200 ha. Toàn thôn có khoảng 100 gia đình có người thuộc diện F1, F2. Với phương châm "vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất", thôn Ô Mễ đã tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên các đoàn thể đăng ký tham gia hỗ trợ bà con thuộc diện F1, F2 trồng, chăm sóc và thu hoạch rau màu.

“Các hội viên, đoàn viên không quản ngại khó khăn, làm việc gấp 2-3 lần bình thường, vừa chăm việc nhà, vừa lo đồng áng cho các gia đình khác. Vì thế, dù diện tích rau màu của thôn nhiều nhưng vẫn được chăm sóc đều đặn. Những lúc gặp khó thế này mới thấy tinh thần đoàn kết của nhân dân thật đáng quý”, ông Nguyễn Văn Duyệt, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ô Mễ nói.

Xã Tiên Động cũng có nhiều nông dân thuộc diện F1, F2. Các diện tích rau vụ đông, vùng nuôi thủy sản của bà con vẫn được Hội Nông dân xã vận động hội viên thay nhau chăm sóc. Ngày 8.12, chị Hoàng Thị Xoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Động và 9 hội viên khác đã xuống đồng tưới nước, bón phân, phun thuốc trừ sâu… cho 1 mẫu cải bắp của gia đình anh Nguyễn Văn Hà ở thôn Đồng Tâm đang phải cách ly. Những diện tích rau khác của nông dân đang cách ly cũng được thăm nom, chăm sóc hằng ngày. Tổ liên kết nghề nghiệp của xã gồm hơn 20 thành viên cũng bảo nhau chăm sóc vật nuôi, rau cho gia đình các thành viên đang phải cách ly. 

Đàn bò của gia đình chị Hà Thị Tến ở thôn Thiết Tái, xã Tái Sơn cần được chăn thả hằng ngày. Tuy nhiên, cả 6 thành viên trong gia đình chị đều đang phải cách ly y tế. Hội Phụ nữ xã Tái Sơn đã vận động hội viên thay nhau giúp gia đình chị Tến chăm sóc đàn bò. UBND xã thông báo trên loa những gia đình nào thuộc diện cách ly cần được hỗ trợ chăm sóc rau, vật nuôi thì thông báo để địa phương cử người giúp đỡ.

Ông Hoàng Tuấn Nhã, Chủ tịch UBND xã An Thanh cho biết đang là thời điểm chính vụ khai thác rươi. Bên cạnh đó, nhiều diện tích chuối, bưởi trồng ở bãi ngoài đê của bà con cũng đang cho thu hoạch. Xã giao các đoàn thể chủ động lập danh sách và liên hệ với những gia đình có người thuộc diện F1, F2. Nếu các gia đình cần hỗ trợ sẽ vận động nhân lực tham gia giúp đỡ.

Ông Trịnh Văn Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tứ Kỳ cho biết huyện là một trong những địa phương có diện tích trồng rau màu, nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm lớn của tỉnh. Dịch bùng phát và lây lan đã khiến nhiều nông dân thuộc diện F1, F2, trong đó nhiều gia đình có tất cả các thành viên phải đi cách ly. Ở khắp các địa phương đang dấy lên phong trào giúp đỡ nông dân thuộc diện phải cách ly, nhất là những hộ neo người với đa dạng hình thức.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp các đoàn thể khác để hỗ trợ bà con với quyết tâm không để chuỗi sản xuất bị đứt gẫy, đồng thời giúp họ yên tâm chấp hành quy định phòng chống dịch”, ông Hưng nói.

Theo Bí thư Huyện đoàn Tứ Kỳ Nguyễn Thị Minh Phương, ngoài tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch, Huyện đoàn đã hướng dẫn Đoàn các xã, thị trấn huy động lực lượng hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản khi cần.

MẠNH THẢO

(0) Bình luận
Nông dân Tứ Kỳ giúp nhau chăm sóc rau màu, vật nuôi