"Quả ngọt" từ nông thôn mới ở Ninh Giang

15/10/2021 11:00

Là huyện thuần nông, còn nhiều khó khăn về nguồn lực, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Giang luôn đoàn kết, sáng tạo trong xây dựng huyện nông thôn mới.


Ninh Giang đã quy hoạch được 90 vùng sản xuất lúa quy mô từ 30 ha trở lên/vùng với tổng diện tích 3.200 ha

Vượt khó về đích

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2011, huyện Ninh Giang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Qua rà soát, bình quân mỗi xã chỉ đạt 6,5 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 11,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 11,65%. Cơ sở hạ tầng thiếu thốn, kinh tế chậm phát triển là rào cản khiến huyện luôn đuối sức so với các địa phương khác trong tỉnh. 

Thẳng thắn nhìn nhận vào hạn chế, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Địa phương coi việc thành lập và phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo NTM các cấp là yếu tố then chốt, gỡ khó mọi vấn đề. Có đầu mối quy tụ nên việc xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án trong xây dựng NTM cũng nhanh chóng và linh hoạt hơn. Nguồn vốn hỗ trợ từ trên được huyện sử dụng hợp lý, kịp thời để hoàn thành các tiêu chí cần thiết. Ngoài ra, địa phương đặc biệt chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán độ, đảng viên, nhân dân trong xây dựng NTM. Khi tạo thành phong trào thi đua sâu rộng thì việc tập hợp, quy tụ sức mạnh vật chất và tinh thần toàn dân phục vụ xây dựng NTM sẽ không còn là gánh nặng, áp lực. 

Nhờ định hướng đúng đắn nên trong 10 năm thực hiện phong trào, toàn huyện đã huy động được hơn 3.813 tỷ đồng để kiến thiết quê hương theo các tiêu chí NTM. Trong đó, người dân đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ trên 269,8 tỷ đồng, hiến 154.592 m2 đất và hàng vạn ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình công cộng khác. Đến tháng 4.2020, huyện đã có 16 trong tổng số 19 xã đạt chuẩn NTM, chỉ còn 3 địa phương chưa hoàn thành. Khi huyện đang chạy nước rút để tiến gần hơn tới đích NTM thì dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thiện một số tiêu chí. Vừa khẩn trương chống dịch vừa dồn sức xây dựng NTM, huyện đã tăng tốc ở chặng cuối để hoàn thành 9 tiêu chí NTM cấp huyện và 3 xã cuối cùng đã được công nhận về đích NTM. Ngày 9.10.2021, Ninh Giang đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn huyện NTM.

Phong trào xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt làng quê Ninh Giang. Đến nay, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi thuỷ sản của huyện đạt 152 triệu đồng/năm. Huyện quy hoạch được 90 vùng sản xuất lúa quy mô từ 30 ha trở lên/vùng với tổng diện tích 3.200 ha. Diện tích nuôi thủy sản tập trung với gần 1.493 ha cho hiệu quả kinh tế cao gấp từ 2-3 lần so với cấy lúa. Toàn huyện đã xây dựng, nâng cấp được hơn 835 km đường giao thông nông thôn, cứng hóa hơn 175 km đường trục chính ra đồng đáp ứng yêu cầu sản xuất, dân sinh. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt hơn 52,4 triệu đồng, tăng 41,1 triệu đồng so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,78%. 


Ổi Hiệp Lực mang lại giá trị kinh tế cao

Tiếp đà phát triển

Được công nhận huyện NTM là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực vượt khó của Ninh Giang trong suốt 10 năm qua. Kết quả đạt được trong xây dựng NTM chính là điểm tựa, nền tảng để huyện tiếp tục phấn đấu, hướng tới những đích đến cao hơn. Địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, mục tiêu phát triển cho phong trào trong những năm tiếp theo. Huyện dần hoàn thiện, đồng bộ kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại để tạo điều kiện cho việc cơ cấu và tổ chức lại sản xuất ngành nông nghiệp. Ninh Giang đặt mục tiêu đến năm 2025 có 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 25% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 85 triệu đồng...

Ninh Giang tập trung xây dựng và thực hiện quy hoạch vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Tiếp tục thực hiện các biện pháp thu hút đầu tư phát triển công nghiệp; ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, văn hóa xã hội, phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Đình Tranh, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện cho biết với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt “xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, huyện tập trung phát triển phong trào theo chiều sâu, lâu dài và bền vững. Quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nhưng không thực hiện bằng các giải pháp cực đoan, nóng vội. NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phải đi vào thực chất, phát huy hiệu quả thiết thực. Huyện coi trọng hạ tầng nông thôn từng bước được đồng bộ, hiện đại song phải bảo đảm cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Có như vậy, xây dựng NTM mới trở thành phong trào của toàn dân, được người dân ủng hộ trong mọi hoàn cảnh, giai đoạn.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
"Quả ngọt" từ nông thôn mới ở Ninh Giang