Sản xuất xanh, sạch ở HTX Senfarm

06/01/2022 09:43

Dù mới được thành lập từ năm 2018 nhưng HTX Nông nghiệp Senfarm ở thôn Mức Cầu, xã Thái Tân (Nam Sách) đã tìm được hướng đi riêng và có chỗ đứng trên thị trường.


Sản xuất xanh, sạch cùng với liên kết chuỗi đang là hướng đi bền vững giúp HTX Nông nghiệp Senfarm xây dựng chỗ đứng trên thị trường

Hiện HTX đã có 5 ha đất để phục vụ sản xuất.

Khi mới thành lập HTX, diện tích rộng, đất đai màu mỡ nhưng không có kinh nghiệm sản xuất nên cây trồng chưa mang lại hiệu quả kinh tế. Để khắc phục khó khăn, HTX đã hợp tác cùng với chuyên gia nông nghiệp Nhật Bản để nghiên cứu và trồng thành công củ ngưu bàng, một loại cây trồng có giá trị dinh dưỡng cao và được người Nhật ưa chuộng.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc HTX Nông nghiệp Senfarm cho biết: "Mục tiêu HTX hướng tới là mang đến người tiêu dùng nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, những bữa ăn ngon, an toàn. Ngay từ những ngày đầu thành lập, HTX đã kiểm soát đầu vào bằng cách cung ứng vật tư nông nghiệp là chế phẩm sinh học thân thiện môi trường, giống cây trồng, nguồn nước sạch và chăm sóc theo tiêu chuẩn GlobalGAP, không dùng phân bón hóa học, không phun thuốc bảo vệ thực vật, không kích thích sinh trưởng, không sử dụng thuốc diệt cỏ...".

Hiện nay, HTX chuyên cung cấp sản phẩm cho các cửa hàng nông sản cao cấp, uy tín tại Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Ninh Bình, Vũng Tàu, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… Củ ngưu bàng tươi còn được một số doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu sang Nhật. 

Cùng với xây dựng thương hiệu nông sản sạch, HTX cũng đóng vai trò tích cực trong tái cơ cấu nông nghiệp địa phương, hình thành chuỗi liên kết để nâng cao giá trị kinh tế cho người dân trong vùng. Ngoài 5ha đất canh tác, HTX còn liên kết sản xuất với 7 hộ dân trong vùng với tổng diện tích 8 ha chuyên trồng cà rốt.

Bà Phạm Thị Đào ở thôn Mức Cầu là một trong những hộ đầu tiên tham gia chuỗi liên kết của HTX. Trước đây, gia đình bà trồng cà rốt ngoài bãi sông nhưng diện tích manh mún, nhỏ lẻ, giá cả bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao. Tham gia liên kết, bà được HTX tư vấn, hỗ trợ giống, phân bón và kỹ thuật trồng cà rốt theo hướng hữu cơ. Diện tích trồng cà rốt cũng được mở rộng lên 2 ha, tăng gấp đôi so với trước. Đặc biệt, toàn bộ nông sản đều được HTX bao tiêu với giá ổn định, bảo đảm thu nhập cho người dân. "Ban đầu, việc sản xuất theo hướng hữu cơ còn khá xa lạ với chúng tôi. Chăm sóc cây trồng hoàn toàn thủ công nên chi phí nhân công tăng, năng suất cây trồng không cao hơn so với canh tác thông thường. Dù vậy, nông sản sản xuất ra hoàn toàn sạch, giá trị dinh dưỡng cao và dễ tiêu thụ. Từ khi tham gia chuỗi liên kết, với 2 ha trồng cà rốt mỗi năm tôi thu lãi gần 600 triệu đồng. Hiện tôi đang liên kết trồng củ ngưu bàng với HTX", bà Đào nói.

Ngoài củ ngưu bàng, cà rốt, HTX còn trồng cần tây, ớt chuông và rau cải các loại. Các hộ liên kết sẽ được HTX cung cấp vật tư đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua sơ chế, quản lý chất lượng nông sản. HTX là cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp thu mua để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Sản xuất xanh, sạch cùng với liên kết chuỗi đang hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất của cả người dân và HTX.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Sản xuất xanh, sạch ở HTX Senfarm