Sản xuất xanh, sạch tại HTX Nông sản sạch V Phúc

09/06/2022 20:10

Ngay từ khi thành lập, HTX Nông sản sạch V Phúc ở xã Ngũ Phúc (Kim Thành) đã xác định sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ sẽ là hướng đi bền vững, lâu dài.


Vải Thanh Hà được HTX Nông sản sạch V Phúc chế biến xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Năm 2017, HTX Nông sản sạch V Phúc được thành lập với ngành nghề sản xuất chính là trồng trọt, chế biến nông, lâm sản. Thời kỳ đầu do nguồn vốn và kinh nghiệm sản xuất còn hạn chế nên HTX chỉ tập trung vào trồng sen với diện tích khoảng 10 ha tại xã Ngũ Phúc. "Xác định sản xuất nông sản sạch là hướng đi chính nên HTX đã quyết định khởi nghiệp từ cây sen. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên rất sạch. Ngoài ngó sen thì hoa sen, lá sen cũng được thị trường ưa chuộng vì có nhiều công dụng trong y học", ông Phạm Ngọc Thức, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp sạch V Phúc cho biết.


Vụ đầu tiên, HTX thắng lớn khi thu hoạch đến 20 tấn ngó sen cùng hàng tấn hoa và lá. Hơn 300 triệu đồng chi phí đầu tư ban đầu đã được thu hồi chỉ sau 1 năm khiến các thành viên rất phấn khởi. Năm 2019, khi sản phẩm ngó sen V Phúc bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường thì dịch Covid-19 bùng phát. Nhà hàng, quán ăn đóng cửa hàng loạt nên nhu cầu sử dụng ngó sen giảm đến 90%. Đứng trước khó khăn về đầu ra, HTX đã nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh để phù hợp với thị trường. "Để chủ động đầu ra chúng tôi đã quyết định tự chế biến và bảo quản ngó sen. Ngoài đưa sản phẩm ngó sen tươi ra thị trường, chúng tôi còn sản xuất ngó sen muối chua để cung cấp cho các siêu thị và nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng", ông Thức chia sẻ.

Cùng với xây dựng thương hiệu nông sản sạch, HTX Nông sản sạch V Phúc còn đóng vai trò tích cực trong việc hình thành chuỗi liên kết để nâng cao giá trị kinh tế cho người dân trong vùng. HTX đã liên kết với nhiều hộ dân trong tỉnh chuyên trồng ớt, nhãn, vải xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Viễn ở khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến (Chí Linh) trồng nhãn theo phương thức truyền thống nên hiệu quả kinh tế không cao. Tham gia liên kết, ông được HTX tư vấn, hỗ trợ giống, phân bón và kỹ thuật trồng nhãn theo hướng hữu cơ, đạt chuẩn VietGAP. Toàn bộ nhãn đều được HTX bao tiêu với giá cao.

Để khép kín quy trình sản xuất sạch, HTX Nông sản sạch V Phúc đã phối hợp với Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa (TP Hải Dương) xây dựng cơ sở chế biến nông sản xuất khẩu rộng 2.000 m2 gồm 4 kho bảo quản lạnh và 3 khu sơ chế, đóng gói với kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng. Cơ sở này hoạt động theo một chuỗi khép kín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được mọi yêu cầu của các đối tác nước ngoài. Hiện cơ sở đã được đưa vào hoạt động để chế biến, bảo quản vải Thanh Hà. Dự kiến năm nay, HTX sẽ thu mua khoảng 200 tấn vải và 50 tấn nhãn ở các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP trong tỉnh để phục vụ xuất khẩu vào thị trường EU và Anh. Đơn vị cũng sẽ thu mua khoảng 2.000 tấn vải, nhãn để chế biến cấp đông và các sản phẩm đóng hộp khác.

"Hầu hết sản phẩm đầu vào của HTX đều đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP nên đầu ra khá thuận lợi. Vừa qua, lô hàng 11,5 tấn vải Thanh Hà đã được HTX đưa đến Anh, Hà Lan và Đức. Tại các thị trường này vải được tiêu thụ rất tốt với giá từ 500.000-650.000 đồng/kg. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng diện tích bao tiêu sản phẩm cho người dân, chủ động chế biến các sản phẩm sạch để nâng cao giá trị nông sản trong tỉnh", ông Thức cho biết.

    ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Sản xuất xanh, sạch tại HTX Nông sản sạch V Phúc