"Sống lại" cánh đồng vụ đông ở xã Định Sơn do liên kết trồng rau xuất khẩu

29/11/2022 15:00

Trước đây, nông dân xã Định Sơn chỉ cấy 2 vụ lúa, thời gian còn lại, đồng đất trơ trụi, hoang hóa.

Rau cải xanh Hàn Quốc được thu mua với giá 4.000 đồng/kg, nông dân thu lãi từ 3 -  4 triệu đồng/sào

Cánh đồng rau xanh non mơn mởn thay cho những thửa ruộng trơ trụi, không khí lao động hăng say trên cả khu đồng. Đây là hình ảnh ít gặp ở xã Định Sơn (Cẩm Giàng) những năm trước. Cánh đồng rau vụ đông này chỉ mới “sống lại” 2 năm nay. Tất cả là nhờ hiệu quả từ mô hình liên kết trồng rau xuất khẩu.

Trước đây, nông dân xã Định Sơn chỉ cấy 2 vụ lúa. Thời gian còn lại, đồng đất trơ trụi, hoang hóa. Khi biết Công ty TNHH Hanoi Green Food ở xã Cao An có nhu cầu liên kết trồng rau xuất khẩu, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Định Sơn đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Đây đã là vụ thứ hai HTX đứng ra ký hợp đồng với công ty để trồng rau xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Văn Cuối ở thôn An Điềm B, một trong những hộ tham gia mô hình liên kết phấn khởi chia sẻ: “Vụ trước, tôi trồng hơn 2 mẫu rau cải xanh và cải bó xôi. Sau năm đầu tiên, tôi nhận thấy cải bó xôi không phù hợp với điều kiện trồng ở nơi đây, trong khi đó cải xanh phát triển thuận lợi. Do vậy, năm nay tôi mở rộng diện tích trồng cải xanh lên 5 mẫu. Nhờ có kinh nghiệm trồng nên năng suất vụ rau này chắc chắn sẽ đạt từ 1,2-1,3 tấn/sào, tăng từ 1-2 tạ/sào so với năm trước. Với giá thu mua 4.000 đồng/kg, nông dân sẽ thu lãi từ 3- 4 triệu đồng/sào”.  

Vụ này anh Nguyễn Văn Bằng ở thôn Đỗ Trung nhận trồng 10 mẫu rau cải xanh và 2 mẫu rau a úc (một giống rau cải của Hàn Quốc). Hiện rau a úc đã cho thu hoạch 2 lứa, sản lượng đạt 2 tạ/sào, giá bán 8.000 đồng/kg, đến nay anh Bằng đã thu lãi khoảng 1 triệu đồng/sào. “Do có hợp đồng bao tiêu nên tôi không phải lo giá cả và đầu ra của sản phẩm, yên tâm sản xuất”, anh Bằng nói.

Mô hình liên kết trồng rau xuất khẩu giúp giải quyết việc làm cho người dân và tận dụng quỹ đất để phát triển cây vụ đông 

Vụ đông năm nay, xã Định Sơn có 20 ha trồng rau xuất khẩu, với 10 hộ tham gia, tăng 5 ha so với vụ đông trước. Công ty TNHH Hanoi Green Food hỗ trợ toàn bộ chi phí làm đất và giống rau. Theo hợp đồng, nếu không thu mua rau trong diện tích liên kết thì công ty sẽ đền bù cho nông dân với giá 4 triệu đồng/sào. Ngược lại, nếu nông dân không bán rau cho doanh nghiệp đã ký kết thì sẽ phải bồi thường thiệt hại 10 triệu đồng/sào. Giá thu mua được thỏa thuận ngay từ đầu vụ với mức: rau a úc 8.000 đồng/kg, cải xanh Hàn Quốc 4.000 đồng/kg. Rau a úc thường cho thu hoạch từ 3-4 lứa, năng suất khoảng 8 tạ/sào; rau cải xanh từ 1,2-1,3 tấn/sào. Với giá bán này, các hộ tham gia liên kết thu lãi từ 3-4 triệu đồng/sào. 

Ông Bùi Quang Phương, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Định Sơn cho biết: “Trước đây, nhiều khu vực đất nông nghiệp trên địa bàn xã thường xuyên bị thiếu nước tưới nên sản xuất khó khăn. Kể từ sau khi kênh Cẩm Đông – Phí Xá được cải tạo và hoàn thiện việc xây dựng, nước tưới được cung cấp ổn định. Nhờ vậy, nông dân có điều kiện để sản xuất, diện tích rau vụ đông cũng tăng dần. Ngoài 20 ha rau vụ đông, Công ty Hanoi Green Food còn liên kết thu mua 5 ha ngô vụ xuân của xã”.

Dự kiến, vụ tới công ty tiếp tục có kế hoạch mở rộng liên kết với nông dân ở xã Định Sơn, ngoài các loại rau thì còn có ngô ngọt và bí.

TH

(0) Bình luận
"Sống lại" cánh đồng vụ đông ở xã Định Sơn do liên kết trồng rau xuất khẩu