Thơm ngon cá chép Hưng Đạo

01/04/2023 09:50

Được thiên nhiên ưu đãi nên xã Hưng Đạo (Chí Linh) có nhiều sản vật thơm ngon nổi tiếng, trong đó nổi bật là cá chép.


Do được nuôi thả tự nhiên nên cá chép Hưng Đạo có giá cao hơn và được người tiêu dùng ưa chuộng 

Với mong muốn tạo dựng sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, xã Hưng Đạo đang xây dựng cá chép thành sản phẩm OCOP.

Xã Hưng Đạo nằm ở điểm hội tụ của 6 con sông lớn, gồm các sông: Thương, Thái Bình, Lục Nam, Cầu, Kinh Thầy và Đuống. Theo lời kể của một số người cao tuổi trong xã, trước đây địa phương có đặc sản cá chép gù thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khoảng 20 năm về trước, cá chép gù đã không còn hoặc còn rất ít, người dân gần như không bắt được loại cá này. Nhiều người luyến tiếc khi đặc sản nổi tiếng của địa phương đã bị mất.


Người dân khu đồng Bãi Kiếp thu hoạch cá chép

Xã Hưng Đạo nằm ở vùng trũng, lũ tiểu mãn thường đổ về từ cuối tháng 5 khiến các cánh đồng mênh mông nước nên người dân không thể cấy được 2 vụ lúa. Thay vào đó, nhiều hộ đã chuyển sang cấy 1 vụ lúa, 1 vụ nuôi cá. Khai thác ưu đãi thiên nhiên ban tặng, ông Phạm Khắc Đoàn (ở thôn Vạn Yên) đã thuê 120 ha ruộng ở khu cánh đồng Bãi Kiếp nuôi cá vào mùa nước lũ và thấy rõ hiệu quả của việc chuyển đổi. Sau khi thu hoạch lúa xuân, ông Đoàn để nguyên gốc rạ để lúa lại tiếp tục phát triển. Lúc này lũ tiểu mãn kéo về khiến cánh đồng mênh mông nước. Ông Đoàn mua cá trắm, chép, mè… loại từ 1 kg/con trở lên về thả để chúng ăn thức ăn đang có trong cánh đồng. Ở đây nguồn nước ra vào liên tục, nhiều thức ăn nên cá được nuôi hoàn toàn tự nhiên. Khi có nước lên xuống, ông Đoàn  mở cống để cá ngoài sông có thể vào đồng. “Vì được nuôi tự nhiên nên cá nhanh lớn, khỏe mạnh, ít bị bệnh”, ông Đoàn nói.

Là người đã được thưởng thức đặc sản cá chép gù, ông Trần Văn Điện (ở thôn Vạn Yên) so sánh, cá chép được nuôi ở các vùng bãi của Hưng Đạo hiện có chất lượng gần như cá chép gù trước đây. Cá chép gù thịt dai và thơm ngon. Cá chép nuôi tại đây hiện nay cũng có nhiều đặc điểm giống cá chép gù. Ông Điện cho biết: “Cá chép nuôi ở cánh đồng Hưng Đạo không khác gì cá tự nhiên. Tuy giá bán cá khá cao, từ 6-7 kg/con có giá 150.000 đồng/kg, cá nhỏ hơn giá cũng thấp hơn, song vẫn cao hơn từ 25.000-40.000 đồng/kg so với cá nuôi trong ao, nhưng chất lượng cá rất đáng để thưởng thức".


Cá chép Hưng Đạo có đặc trưng sáng màu, vây bụng, đuôi có màu đỏ, thịt dai thơm ngon

Xã Hưng Đạo có trên 300 ha nuôi thủy sản, trong đó chỉ có khoảng 20 ha ao trong các khu dân cư, còn lại nằm ở các khu đồng Bãi Kiếp, Cỏ Gừng và Sậu. Để đưa cá chép thành sản phẩm OCOP đặc trưng, tháng 5.2022, xã đã thành lập HTX Nuôi thủy sản Hưng Đạo gồm 20 thành viên với diện tích nuôi 280 ha. Địa phương có kế hoạch tiếp tục chuyển một số diện tích sang chuyên nuôi thủy sản để tạo nguồn sản phẩm ổn định cung cấp ra thị trường. 

LONG THỦY

(0) Bình luận
Thơm ngon cá chép Hưng Đạo