Trồng và chăm sóc rau màu khi trời rét đậm, rét hại

02/12/2021 09:16

Trong những ngày rét đậm, rét hại, nông dân khi trồng và chăm sóc rau màu cần chú ý một số biện pháp sau:


Nông dân nên chọn những ngày nắng ráo để trồng cây

Hạn chế trồng cây trong những ngày nhiệt độ thấp hơn 13 độ C. Nếu bắt buộc phải trồng cho kịp thời vụ thì chọn những ngày nắng ráo. Cách làm như sau:

- Trước khi nhổ cây ở luống ươm 1-2 giờ cần tưới loang vừa đủ trên mặt luống nhằm làm tăng sự liên kết giữa hạt đất, tránh đứt rễ vào bầu để trồng. Với những cây rễ cọc nên tạo bầu dài, cây rễ chùm tạo bầu bẹt bằng các vật liệu hữu cơ như rơm, rạ, lá chuối khô để trồng trực tiếp, không phải tháo ra sẽ hạn chế được vỡ bầu, long gốc.

- Nếu trồng bằng cây rễ trần nên nhúng rễ và gốc vào hỗn hợp tro bếp + phân lân supe + bùn non pha loãng đến độ sền sệt để hơi se bùn rồi trồng sẽ giúp cây nhanh bén rễ, hồi xanh.

- Nên trồng cây vào lúc chiều muộn.

Về chăm sóc, nông dân cần lưu ý:

- Đối với diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch ngay.

- Trong những ngày nhiệt độ dưới 15 độ C không nên ra đồng chăm sóc từ sáng sớm mà nên làm từ 9 giờ cho tới 3 - 4 giờ chiều khi trời đã tan sương. Nếu có sương muối, dùng thùng ô roa tưới rửa lá nhằm hạn chế hiện tượng cháy lá và bệnh sương mai gây hại (chủ yếu trên cây khoai tây, cà chua, ớt…).

- Bón thúc thêm phân kali và phân lân, giảm lượng phân đạm để cây khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống rét.

- Bảo đảm chế độ nước tưới phù hợp với từng loại cây trồng. Trong giai đoạn giá rét nên áp dụng phương pháp tưới thấm theo rãnh bằng cách dẫn nước vào ngập 2/3 rãnh cho thấm dần vào mặt luống đạt độ ẩm khoảng 75 - 80%, sau khoảng 2 - 3 giờ rút cạn hết nước trong rãnh. Tránh để dư thừa nước dễ dẫn đến hiện tượng cháy lá, thối bẹ, thối củ với các loại cây như hành, tỏi, kiệu.

- Tỉa thưa hợp lý cành, nhánh (đặc biệt với các cây cà chua, ớt), làm cho bộ tán thông thoáng, hạn chế sương muối và sâu bệnh hại.

- Các loại rau màu như hành, ớt, cà chua, khoai tây xuân, bắp cải, su hào, su lơ... khi thời tiết có rét đậm, rét hại cũng cần tưới đủ ẩm và phun chất tăng trưởng cho rau màu 5-10 ngày/lần để tăng khả năng chống chịu rét, sâu bệnh gây hại.

- Nên làm vòm ni-lông che sương muối và giữ ấm cho từng luống rau khi nhiệt độ ngoài trời xuống 11-13 độ C.

PV(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng và chăm sóc rau màu khi trời rét đậm, rét hại