Xã Thăng Long dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

09/08/2022 10:40

Xã Thăng Long (Kinh Môn) đang dồn sức để về đích xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm nay.


Các tuyến đường trục chính của thôn Hà Tràng được mở rộng, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, sản xuất, giao thương


Nhiệm vụ quan trọng

Ông Trần Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND xã Thăng Long cho biết: "Theo kế hoạch ban đầu, xã đặt ra mục tiêu về đích xây dựng NTM nâng cao vào năm 2023. Tuy nhiên, sau khi rà soát đánh giá kết quả thực hiện xây dựng NTM nâng cao của các xã trên địa bàn, UBND thị xã Kinh Môn đã lựa chọn xã Thăng Long đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022. Thời gian về đích rút ngắn 1 năm nên xã đã đặt quyết tâm cao thực hiện mục tiêu này”.

Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐU ngày 8.3.2022 về xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của xã, Ban quản lý, các ban phát triển xây dựng NTM nâng cao các thôn. Ban Chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. 

Xác định rõ lộ trình, nhiệm vụ cụ thể, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của xã đã triển khai nội dung đến các cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trong đó phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đề cao vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao. Đa dạng các hình thức tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ đây là chương trình phát triển nông thôn toàn diện, bền vững và nâng cao trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội mà cộng đồng dân cư là chủ thể xây dựng, lấy nội lực làm căn bản. Tiến hành rà soát, đánh giá mức độ đạt của từng tiêu chí, xác định những tiêu chí chưa đạt, xây dựng tiêu chí cụ thể về khối lượng công việc cần làm, nguồn lực huy động và tiến độ thực hiện để hoàn thành.

Quyết tâm cao

Qua rà soát, xã Thăng Long còn các tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch, giao thông, thủy lợi và phòng chống thiên tai, giáo dục, văn hóa, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, môi trường. Trong số đó có một số tiêu chí cần nhiều kinh phí để thực hiện như: giao thông, giáo dục, văn hóa... Cùng với các nguồn vốn hỗ trợ, xã đã tích cực huy động sự đóng góp từ nhân dân. Sử dụng hợp lý và có hiệu quả trong việc phân bổ vốn trong quá trình thực hiện các tiêu chí.

Với tiêu chí cần nhiều nguồn lực như giao thông, xã Thăng Long đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia đóng góp. Xã làm đường trục chính dài khoảng 2,4 km có hệ thống điện chiếu sáng, tổng kinh phí xây dựng khoảng 17 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách của thị xã Kinh Môn hơn 14 tỷ đồng, còn lại là ngân sách xã. Ngoài ra, các thôn đã và đang mở rộng 12 tuyến đường trục chính với tổng chiều dài hơn 4 km. Các tuyến đường này được mở rộng thêm từ 0,5-2 m so với ban đầu. Ngoài nguồn vốn do nhân dân đóng góp, xã sẽ hỗ trợ thêm để tạo động lực cho người dân. Các thôn phấn đấu cải tạo, mở rộng đường, làm nắp đậy rãnh thoát nước xong trước ngày 30.9.

Việc nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường trục chính của thôn đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, phục vụ sản xuất, giao thương. Ông Nguyễn Hoài Giang ở thôn Tống Long cho biết, người dân trong thôn cùng đóng góp kinh phí, cải tạo, mở rộng đường thêm 2 m với tổng chiều dài hơn 1 km. Đường thôn rộng rãi nên xe tải chở thức ăn chăn nuôi, phục vụ sản xuất có thể đến tận các hộ.

Hiện tiêu chí giáo dục của xã chưa đạt do trường tiểu học chưa đạt chuẩn mức độ 2. Một số trường vẫn thiếu phòng học, nhà đa năng và bếp ăn bán trú. Xác định việc xây dựng cơ sở vật chất trường học đòi hỏi nguồn kinh phí lớn nên xã đã tích cực thực hiện xã hội hóa, đã vận động 1 đơn vị hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng để xây dựng 6 phòng học, 1 nhà đa năng, bếp ăn bán trú, bể bơi và công trình phụ trợ. Dự kiến trong tháng 8 này sẽ khởi công. Việc bổ sung cơ sở vật chất sẽ là điều kiện thuận lợi giúp trường tiểu học sớm đạt chuẩn mức độ 2.

Tiêu chí về thủy lợi và phòng chống thiên tai chưa đạt do tỷ lệ diện tích cây trồng chủ lực của địa phương được tưới tiên tiến, tiết kiệm nước chưa đạt. Để hoàn thiện chỉ tiêu này, xã đã tiến hành khảo sát lập quy hoạch vùng, giao HTX Dịch vụ nông nghiệp xã triển khai thực hiện. Đối với tiêu chí về văn hóa, xã đã thuê đơn vị tư vấn sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa tại 3 thôn: Tống Long, Lộ Xá và Bến Thôn, chuẩn bị lắp đặt một số dụng cụ thể thao ngoài trời tại sân nhà văn hóa các thôn để phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân…  Ngoài nguồn vốn từ cấp trên, Thăng Long đang huy động tối đa nguồn lực tại địa phương, khai thác các nguồn thu hợp pháp cho ngân sách.

Thời gian không còn nhiều, vì vậy Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thăng Long đang dồn sức để hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM nâng cao theo đúng kế hoạch.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Thăng Long dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao