Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Toàn Thắng

09/11/2021 13:00

Sau rà soát, xã đã đạt 16 trong tổng số 18 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. 2 tiêu chí còn thiếu về trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

Nhà văn hoá thôn Bái Thượng có sức chứa 200 chỗ ngồi đang được hoàn thiện

Về đích nông thôn mới (NTM) năm 2018, xã Toàn Thắng (Gia Lộc) tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí và từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Toàn Thắng cho biết, xã lên kế hoạch đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, địa phương đã đăng ký về đích trong năm nay để tạo động lực phấn đấu, được nhân dân đồng thuận cao.

Tiêu chí trường học chưa đạt do trường tiểu học của xã chưa đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vì còn thiếu nhà đa năng và 6 phòng học. Xã đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà đa năng. Công trình này có diện tích khoảng 600 m2, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 7,5 tỷ đồng.

Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt do sân vận động 2 thôn Điền Nhi và Bái Thượng chưa bảo đảm quy định. Đơn vị thi công đang chuẩn bị cải tạo sân vận động 2 thôn này với các hạng mục: nâng nền, làm đường bê tông rộng 1,5-2 m vòng quanh sân, hệ thống thoát nước... Diện tích các sân vận động từ 1.000-3.000 m2, tổng kinh phí khoảng 2tỷ đồng. Tất cả kinh phí được địa phương bố trí từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, dự kiến đến quý II.2022 sẽ hoàn thành.

Từ khi về đích NTM đến nay, xã đã huy động hàng chục tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình. Trong đó địa phương đã huy động khoảng 10 tỷ đồng xây dựng nhiều hạng mục của trường mầm non; nhà văn hóa trung tâm, cải tạo khuôn viên trụ sở UBND xã với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Trạm Y tế xã và nhà văn hóa mới của thôn Bái Thượng đang dần hoàn thiện với kinh phí khoảng 12 tỷ đồng. Tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, từ năm 2019 đến nay, xã đã mở rộng thêm 3 km đường nông thôn từ 3 lên 5 m, trong đó người dân đóng góp và ủng hộ khoảng 1 tỷ đồng.

Ông Xuân cho biết thêm thành công lớn nhất của xã là di chuyển chợ cóc ven quốc lộ 38B đến vị trí mới bởi trước đây bà con buôn bán lộn xộn, mất an toàn giao thông. Cuối năm 2020 chợ đã đi vào hoạt động.

Ngoài kiến thiết các công trình, địa phương còn tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Với lợi thế có quốc lộ 38B và trục Bắc - Nam đi qua, xã khuyến khích người dân phát triển kinh doanh dịch vụ, thương mại. Đến nay, toàn xã có trên 100 hộ kinh doanh, trong đó có khoảng 30 hộ thu mua nông sản, mỗi hộ thu lãi từ 300-700 triệu đồng/năm; 20 hộ kinh doanh vận tải, hằng năm có thu nhập khá... Địa phương có khoảng 200 ha vùng sản xuất rau tập trung, trồng các loại cây có giá trị kinh tế như đậu bắp, cải bắp, bầu, bí, mướp...

Hệ thống đường nông thôn hiện đại kết nối với quốc lộ giúp người dân đi lại thuận tiện, phát triển sản xuất, giao thương buôn bán. Trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học, khám chữa bệnh và tiếp đón công dân đến làm việc. Đời sống người dân trong xã được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần, thu nhập bình quân đầu người khoảng 60 triệu đồng/người/năm, tăng khoảng 8 triệu đồng so với năm 2018. Tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 90%...

Thời gian tới, để nâng cao các tiêu chí NTM, xã tiếp tục huy động nguồn lực mở rộng một số tuyến đường đi qua các khu đồng kết nối với đường trục Bắc - Nam; cải tạo đường thôn và nội đồng tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất. Xã cũng sẽ củng cố tổ thu gom rác thải, trồng 500cây xanh xung quanh bãi rác tập trung ở 4 thôn; đầu tư kinh phí sửa chữa hoặc xây mới nhà văn hóa các thôn còn lại.

Để có kinh phí đầu tư, xã sẽ quy hoạch các khu vực giãn dân để đấu giá quyền sử dụng đất, tiếp tục huy động sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân, đẩy mạnh xã hội hóa và tranh thủ hỗ trợ của cấp trên...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Toàn Thắng