Bãi Mạc vào vụ chuối Tết

04/02/2018 16:00

Với rất nhiều hộ dân thôn Bãi Mạc, chuối Tết đã trở thành vụ sản xuất được mong chờ nhất trong năm.


Gia đình ông Hoàng Văn Chinh có trên 600 buồng chuối cho thu hoạch vào đúng dịp Tết

Năm nào cũng vậy, cứ đến giáp Tết Nguyên đán, cả thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận (Kinh Môn) lại râm ran tiếng cười nói của người dân, của thương lái trên những ruộng chuối xanh mướt vào vụ thu hoạch. Năm nay cũng vậy, nông dân trong thôn có 1 vụ chuối được mùa, kịp phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán đang cận kề.

Ông Hoàng Văn Chinh (63 tuổi) là một trong những người có thâm niên trồng chuối bán dịp Tết lâu năm nhất ở thôn Bãi Mạc. Gần 20 năm trồng chuối, từ lúc chỉ có hơn 1 sào, đến nay gia đình ông đã mở rộng diện tích lên gần 2 mẫu. Năm nay, gia đình ông có trên 600 buồng chuối cho thu hoạch vào đúng dịp Tết, đạt 80% tổng số cây trổ buồng. Từ cuối tháng 11.2017, thương lái ở Hải Phòng đã về gia đình ông ký hợp đồng mua toàn bộ chuối trong vườn với giá bình quân 400.000 đồng/buồng. Trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 250 triệu đồng.

Ông Chinh cho biết: “Chuối là loại cây dễ trồng, thường được trồng vào đầu năm, nếu chăm bón tốt thì cuối năm sẽ cho thu hoạch. Cây chuối sau khi thu hoạch sẽ chặt bỏ để cây con phát triển. Sau từ 3 – 4 năm mới phải trồng lại hoàn toàn. Nhưng để chuối cho thu hoạch vào đúng dịp Tết, quả thơm ngon, mẫu mã đẹp, cần sự tính toán, khéo léo của người trồng”. Năm 2017 có tháng nhuận, tưởng chuối sẽ trổ buồng sớm, chín sớm, nhưng nhờ chăm bón đúng kỹ thuật, cộng với kinh nghiệm lâu năm, nên vườn chuối của gia đình ông Chinh vẫn cho thu hoạch vào đúng dịp Tết Mậu Tuất. Không chỉ ông Chinh mà với rất nhiều hộ dân thôn Bãi Mạc, chuối Tết đã trở thành vụ sản xuất được mong chờ nhất trong năm, mang lại hiệu quả kinh tế, làm giàu cho người dân.

Theo ông Nguyễn Phúc Toán, Trưởng thôn Bãi Mạc, thôn có 220 hộ dân thì có gần 200 hộ trồng chuối. Nhà ít trồng 1 – 2 sào, nhà nhiều lên đến cả mẫu. Hầu hết các hộ đều trồng và chăm bón để chuối bán vào dịp Tết Nguyên đán. Tùy theo nhu cầu của thị trường, mỗi năm giá chuối có sự biến động. Năm nào thời tiết bất thuận, thị trường khan hiếm, giá 1 buồng chuối Tết có thể lên đến 600.000 – 700.000 đồng. Trung bình mỗi sào chuối cho thu lãi từ 17 – 20 triệu đồng/năm. Cây chuối đã giúp người dân xóa đói giảm nghèo, nhiều hộ khá giả.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi Mạc vào vụ chuối Tết