Bứt phá huyện nông thôn mới

28/01/2020 19:19

Nối tiếp kết quả của những năm trước, năm 2019 đánh dấu sự bứt phá mạnh mẽ hơn trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh với 5 huyện, thành phố đăng ký và về đích nông thôn mới.

Nhờ xây dựng nông thôn mới, bức tranh kinh tế nông thôn ở nhiều địa phương đã khởi sắc

Cùng về đích

Ở bên kia dốc cuộc đời, chứng kiến những thay đổi của quê hương, ông Bùi Công Quý, 70 tuổi, ở thôn Khuông Phụ, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) rất xúc động, tự hào.

Hướng mắt về dãy nhà cao tầng san sát, phía xa là cánh đồng với ô thửa vuông vức được tô điểm bằng những con đường nội đồng bằng bê tông phẳng phiu, ông Quý bồi hồi nói: “Làng quê mang diện mạo mới khang trang, đời sống người dân ngày càng khấm khá làm lòng tôi lâng lâng khó tả.

Không hãnh diện sao được khi mọi khó khăn, thiếu thốn đã lùi vào quá khứ. Giờ đây người dân được thụ hưởng những thành quả tốt đẹp của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), cả xã rồi cả huyện Gia Lộc cùng về đích NTM”.

Những ngày này, người dân huyện Thanh Miện cũng chung niềm hân hoan chờ đón quyết định được công nhận đạt chuẩn huyện NTM của Trung ương. Từng là huyện nghèo của tỉnh nên ít ai nghĩ rằng Thanh Miện lại có sự bứt phá nhanh đến vậy.

Nhưng không vì khó khăn mà huyện đuối sức trên chặng đường xây dựng NTM. Nhờ sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền các cấp và sự đồng lòng của người dân, Thanh Miện đã vươn lên trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh.

Với phương châm “không về đích bằng mọi giá” nhưng phải tận dụng mọi tiềm lực có thể, huyện đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trước 1 năm so với kế hoạch ban đầu. Những xã khó khăn của địa phương như Ngô Quyền, Tân Trào, Đoàn Kết... lần lượt về đích. Cùng với đó, Thanh Miện cũng tập trung thực hiện 9 tiêu chí của huyện NTM.

“Có được kết quả này là nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đây chính là động lực để huyện tiếp tục phấn đấu, gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM”, ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện khẳng định.

Năm 2019, tỉnh có 5 địa phương đăng ký hoàn thành NTM cấp huyện là các huyện Gia Lộc, Bình Giang, Nam Sách, Thanh Miện và TP Hải Dương. Để được công nhận đạt chuẩn huyện NTM, ngoài điều kiện các xã phải về đích, các địa phương phải bảo đảm 9 tiêu chí về các lĩnh vực như giao thông, thủy lợi, trường học, văn hóa, y tế... (trừ TP Hải Dương không phải thực hiện).

Đây là năm mà tỉnh có nhiều huyện, thành phố đăng ký về đích NTM cấp huyện nhất từ trước tới nay. Nhiệm vụ rất nặng nề nhưng đến nay các địa phương đăng ký đều đã hoàn thành các tiêu chí NTM cấp huyện. Đây là kết quả ấn tượng cho những cố gắng của 5 huyện, thành phố trong năm nay.

Tạo điểm nhấn

Các địa phương đều chung mục tiêu về đích NTM nhưng mỗi huyện có cách làm và hướng đi riêng, phụ thuộc vào điều kiện của từng nơi. Nhờ vậy, NTM của các huyện cũng mang dấu ấn riêng. Các địa phương đều định hướng trên chặng đường xây dựng NTM chỉ có điểm đầu không có điểm kết thúc.

Những năm qua, huyện Bình Giang luôn xác định đổi mới sản xuất là giải pháp cốt lõi nâng cao thu nhập cho người dân và là động lực thúc đẩy phong trào NTM. Ngoài ưu tiên phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, huyện cũng xác định sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung là lợi thế.

Những năm qua, Bình Giang luôn khuyến khích mô hình mới, cách làm hay, đồng thời có cơ chế hỗ trợ thúc đẩy sản xuất. Nhờ đó, bức tranh kinh tế nông thôn của huyện khởi sắc với nhiều vùng chuyên canh lúa, rau màu tập trung và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp cũng có nhiều thay đổi. Từ đây, Bình Giang đã hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững khi tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,53% và thu nhập bình quân đầu người đạt 48,15 triệu đồng/năm.

Để có được bộ mặt nông thôn khang trang, quy củ như hiện nay, huyện Nam Sách tập trung thực hiện quy hoạch vùng. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong 5 huyện, thành phố đăng ký NTM cấp huyện hoàn thành tiêu chí quy hoạch sớm nhất.

Theo ông Võ Hồng Nam, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, nhờ quan tâm tới quy hoạch mà huyện xác định được thế mạnh của từng địa phương để có giải pháp biến lợi thế thành hiệu quả kinh tế, tránh được tình trạng phát triển sản xuất theo phong trào. Những vùng nuôi thủy sản tập trung theo kỹ thuật hiện đại hay những khu sản xuất rau màu công nghệ cao chính là điểm nhấn nổi bật của huyện. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy quá trình xây dựng NTM của huyện.

Theo sát tiến trình xây dựng NTM của Hải Dương, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá tỉnh ta có nhiều đột phá trong thực hiện nhiệm vụ NTM khi xuất phát điểm chỉ ở mức trung bình.

Đặc biệt, năm 2019, xây dựng NTM của tỉnh khởi sắc nhất với 5 huyện, thành phố về đích NTM cấp huyện. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của địa phương. Từ đây, tỉnh sẽ có những bước tiến dài trên chặng đường xây dựng NTM sắp tới, phấn đấu cả tỉnh về đích trong năm 2020.

NGUYỄN MƠ

Đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 201 trong tổng số 220 xã (trước khi sắp xếp, sáp nhập) đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 91,4%; 8 địa phương về đích nông thôn mới cấp huyện là Kinh Môn, Cẩm Giàng, Nam Sách, Bình Giang, Gia Lộc, Thanh Miện, TP Chí Linh và TP Hải Dương. Với kết quả này, tỉnh đã hoàn thành sớm 1 năm so với chỉ tiêu Trung ương giao là đến năm 2020 có 80% số xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, ít nhất 1 đơn vị cấp huyện đạt nông thôn mới và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI đề ra.
(0) Bình luận
Bứt phá huyện nông thôn mới