Điểm nhấn nông thôn mới Gia Lộc

22/08/2019 18:29

Gia Lộc đang gấp rút hoàn thiện các công việc để cán đích huyện NTM trong năm nay và phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.


Tất cả đường xã, thôn, xóm và đường nội đồng của xã Quang Minh đã được trải nhựa và đổ bê tông với tổng chiều dài hơn 32 km

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn huyện Gia Lộc đã có nhiều đổi thay tích cực, nhất là hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất trường học.

Lấy giao thông làm đòn bẩy

Ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, huyện Gia Lộc đã tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc để thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường vào thôn Đỗ Xuyên khang trang, sạch đẹp với những vạt hoa đỏ thắm ven đường, ông Tạ Quang Điều, cán bộ địa chính, Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Quang Minh cho biết địa phương đã tập trung thực hiện tiêu chí giao thông để làm đòn bẩy thúc đẩy thực hiện thắng lợi các tiêu chí khác và phát triển sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Đến nay, tất cả đường xã, thôn, xóm và đường nội đồng đã trải nhựa và đổ bê tông với tổng chiều dài hơn 32 km. Để có kết quả này, tổng kinh phí của xã và người dân đóng góp trên 29 tỷ đồng, người dân hiến 1.330 m2 đất, 2.300 ngày công làm đường.

Thực hiện tốt tiêu chí giao thông góp phần giúp bộ mặt nông thôn xã Quang Minh ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/ năm. Xã Quang Minh về đích NTM đầu tiên ở huyện Gia Lộc và đang tập trung xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu hoàn thành vào năm 2020.

Tương tự như Quang Minh, xã Đồng Quang cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Ông Đỗ Xuân Cộng, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết địa phương đã tranh thủ nguồn kinh phí, hỗ trợ của cấp trên cùng nguồn lực trong nhân dân đẩy mạnh thực hiện tiêu chí giao thông. Đến nay, xã đã trải nhựa và bê tông hóa được 36 km tuyến đường trục xã, thôn và nội đồng, nhân dân đã hiến 1.114 m2 đất và 1.830 ngày công làm đường. Trước đây, các hộ nuôi thủy sản trong xã gặp khó khăn khi vận chuyển thức ăn cho cá và thu hoạch, nhưng khi hạ tầng giao thông thuận lợi cùng với hệ thống điện đã giúp người dân tích cực ứng dụng kỹ thuật, thúc đẩy phong trào nuôi thủy sản của địa phương. Hiện xã có trên 170 hộ nuôi thủy sản với tổng diện tích hơn 90 ha. Sau 10 năm xây dựng NTM, Gia Lộc đã nâng cấp, mở rộng 2.454 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 453 km, gồm 694 tuyến đường nội đồng với chiều dài 158,45 km, 1.760 tuyến đường nông thôn với chiều dài 294,55 km.

Chú trọng xây dựng trường học

Huyện Gia Lộc cũng tích cực đầu tư cơ sở vật chất, phát triển mạng lưới trường lớp để thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Theo ông Đặng Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Khánh, địa phương đã quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường học. Đến nay, xã đã đầu tư xây dựng 14 công trình của cả 3 trường mầm non, tiểu học và THCS với kinh phí trên 32 tỷ đồng. Hiện cả 3 trường đã đạt chuẩn quốc gia. Địa phương đang nâng cấp và xây lại một số công trình phụ trợ của các trường để tiến tới được công nhận đạt chuẩn mức độ II.

Ba năm nay, xã Gia Tân cũng tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Bà Nguyễn Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy xã cho biết trong 2 năm 2016-2017, địa phương đã huy động hơn 14 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường mầm non. Xã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho các trường tiểu học, THCS để nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung thêm trang thiết bị. Hiện cả 3 trường mầm non, tiểu học, THCS của xã đã đạt chuẩn quốc gia.

10 năm qua, toàn huyện đã xây 510 phòng học, 398 phòng chức năng cho các bậc học với tổng kinh phí hơn 563 tỷ đồng. Nhiều trường đã nâng cấp bếp ăn bán trú, các trang thiết bị phục vụ dạy và học đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia. Huyện đã có tổng số 63 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 85,1%. 100% số trường tiểu học đều đạt chuẩn quốc gia.

THẾ ANH

Đến hết tháng 6.2019, huyện Gia Lộc đã huy động hơn 2.324 tỷ đồng để xây dựng NTM. Hiện tất cả 22 xã đều đạt chuẩn NTM. Gia Lộc đang gấp rút hoàn thiện các công việc để cán đích huyện NTM trong năm nay và phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

(0) Bình luận
Điểm nhấn nông thôn mới Gia Lộc