Gia Lộc đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện nông thôn mới

13/08/2019 16:35

Huyện Gia Lộc đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 tiêu chí còn thiếu để đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm nay.

Đơn vị thi công nạo vét kênh Thạch Khôi - Gia Xuyên (Gia Lộc)

Cuối năm 2018, Gia Lộc chưa đạt tiêu chí quy hoạch vùng, y tế - văn hóa - giáo dục và môi trường. Quy hoạch xây dựng vùng huyện chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiêu chí trung tâm văn hóa - thể thao huyện chưa đạt chuẩn do thiếu nhà văn hóa trung tâm và bể bơi. Tiêu chí môi trường cũng chưa đạt vì thiếu điểm thu gom, vận chuyển, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Huyện chưa có phương án bảo vệ môi trường cho các làng nghề cùng với kết cấu hạ tầng bảo đảm thu gom, phân loại, xử lý chất thải theo quy định...

Ông Nguyễn Văn Chuyển, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện cho biết: "Gia Lộc xác định đây là 3 tiêu chí khó, cần kinh phí lớn và quyết tâm cao. Do vậy ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai các văn bản, kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo phụ trách phòng ban chuyên môn và các xã, thị trấn thực hiện; thường xuyên họp bàn với các cơ quan liên quan để nắm bắt tiến độ thực hiện, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc".

Với tiêu chí quy hoạch vùng, huyện đã sớm đề xuất, tham mưu các hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch vùng huyện Gia Lộc. Sau đó, huyện lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch để triển khai các bước còn lại, dự kiến sẽ hoàn thành tiêu chí này vào tháng 10 tới.

UBND huyện quyết định đầu tư xây dựng nhà văn hóa trung tâm với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 6 tỷ đồng. Khi cân đối được nguồn kinh phí, địa phương đã đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh thi công các hạng mục nhưng phải bảo đảm chất lượng. Đến nay công trình này đã hoàn thành 95% khối lượng công việc. Khi đưa vào sử dụng, nhà văn hóa trung tâm có hội trường trên 500 chỗ ngồi, phòng thư viện, nhà vệ sinh, nhà để xe, hệ thống chiếu sáng... đạt chuẩn. Dự kiến tháng 9 này công trình sẽ hoàn thành.

Bể bơi trung tâm xây dựng trên diện tích 1.200 m2, gồm 1 bể lớn, 2 bể nhỏ, nhà tắm tráng, nhà vệ sinh, máy bơm nước, hệ thống chiếu sáng với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 8tỷ đồng, 2 tỷ đồng còn lại của huyện. Doanh nghiệp tư nhân Thanh Phong (TP Hải Dương) bắt đầu thi công từ tháng 7, đến nay đã đổ bê tông xong phần móng và thành bể, đang xây hệ thống điều hành, nhà vệ sinh. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong tháng 10.

Xác định thực hiện tiêu chí môi trường sẽ có nhiều khó khăn, huyện phân loại cụ thể thành từng tiêu chí nhỏ và thực hiện theo phương châm dễ làm trước, khó làm sau. Trong tháng 7 vừa qua, UBND huyện đã phê duyệt xong phương án bảo vệ môi trường cho 11 làng nghề. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trồng xong 20.000 cây xanh xung quanh 30 bãi rác tập trung tại các địa phương. Phòng cũng khảo sát nhu cầu thực tế bể chứa rác bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, chọn nhà thầu xây dựng 1.500 bể chứa với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Huyện sẽ cấp hết bể chứa cho các địa phương trong tháng9 tới, đồng thời ký hợp đồng với Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh để xử lý rác thải nguy hại cho một số xã.

Ông Lê Đình Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: "Tuyến kênh trong cụm công nghiệp Thạch Khôi - Gia Xuyên và kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng bị bồi lắng, ô nhiễm. Huyện đã cho nạo vét và phát quang cây cỏ, vệ sinh toàn tuyến". Được biết, Công ty TNHH Hoàng Hải Nam HD (thị trấn Gia Lộc) đã nạo vét xong bùn, rác dưới lòng kênh và phát quang cây cỏ, đạt gần 90% khối lượng công việc, hai bên bờ kênh đang được dọn, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8 này.

Để huyện đạt chuẩn NTM phải có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Song song việc thực hiện 3 tiêu chí cấp huyện còn lại, ngay từ đầu năm Gia Lộc đã đôn đốc 2 xã Liên Hồng và Gia Hòa đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí còn thiếu, đến nay 2 xã này đã hoàn thành xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Chuyển cho biết thêm, thời gian tới Gia Lộc tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các phần việc còn lại. Huyện đang triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng NTM và dự kiến trong tháng 9, đoàn thẩm tra của tỉnh về thẩm định. Với quyết tâm cao, Gia Lộc chắc chắn sẽ về đích đúng hẹn.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lộc đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện nông thôn mới