Gia Lộc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

23/02/2021 08:31

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân Gia Lộc.


Giá trị sản xuất trong nhà màng, nhà lưới của huyện Gia Lộc đạt từ 1-2 tỷ đồng/ha/năm

Hiệu quả

Nhờ mô hình nhà màng và hệ thống tưới tự động, anh Lê Tiến Dũng ở xã Toàn Thắng đã thử nghiệm những cây trồng mới mang lại giá trị cao. Dưa chuột baby, cà chua cherry hay cải kale là những nông sản vốn chỉ thích hợp với khí hậu ôn đới song đã được anh "thuần hóa" trên đồng đất quê hương nhờ ứng dụng CNC. Mặc dù chi phí đưa CNC vào sản xuất tốn kém nhưng hiệu quả mang lại rất lớn bởi khắc phục được nhiều yếu tố bất lợi. Sản xuất ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên việc chăm sóc, kiểm soát dịch bệnh dễ dàng hơn. Sản phẩm làm ra an toàn, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường. “Giá bán các loại rau màu tôi trồng trong nhà màng cao gấp từ 3-5 lần so với rau truyền thống, lại không phải lo đầu ra”, anh Dũng chia sẻ.

HTX Tân Minh Đức ở xã Phạm Trấn cũng bắt kịp xu hướng phát triển nông nghiệp CNC khi xây dựng 7.000 m2 nhà màng để trồng rau sạch vào năm 2017. Theo ông Phùng Danh Mừng, Giám đốc HTX, các thành viên trong HTX đều có kinh nghiệm trồng rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ lâu, nông dân tại địa phương đã sử dụng khum nilon nhằm giảm thiểu rủi ro do thời tiết gây ra, nhưng cách làm này khiến việc chăm sóc gặp khó khăn. Do đó, sản xuất trong nhà màng, nhà lưới tiện lợi và hiệu quả hơn nhiều. Thay vì canh tác các loại rau truyền thống là cải bắp, su hào, HTX dần chuyển hướng sản xuất, nghiên cứu trồng dưa lưới, dưa chuột baby cho thu lãi từ 50-60 triệu đồng/sào/năm. Đến nay HTX đã có 30.000 m2 nhà màng.

Thời gian qua, huyện Gia Lộc đã tạo ra đột phá trong phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC. Đến nay, toàn huyện đã có 135.000 m2 nhà màng, nhà lưới, chiếm 45% diện tích nhà màng, nhà lưới toàn tỉnh. Để sản xuất trong nhà màng, nhà lưới thuận lợi, người dân còn lắp hệ thống tưới tự động, thiết bị đo và điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ. Nhờ áp dụng CNC mà giá trị sản xuất được nâng lên, đạt từ 1-2 tỷ đồng/ha/năm.

Phát triển bền vững

Là địa phương có truyền thống thâm canh rau màu nên ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp là hướng đi phù hợp với huyện Gia Lộc. Ứng dụng CNC không chỉ giúp người dân chủ động trong sản xuất mà còn nâng cao được chất lượng sản phẩm. Với những ưu điểm này, nông nghiệp ứng dụng CNC tại Gia Lộc đang ở trong giai đoạn phát triển nhanh. Điều này cho thấy người dân đã nhạy bén trong việc tìm hiểu, áp dụng phương thức canh tác mới phù hợp với điều kiện sản xuất hiện tại. Đây cũng là cách làm để người dân quan tâm tới sản xuất sạch, chú trọng chất lượng sản phẩm. Việc ứng dụng CNC cũng là điều kiện giúp người dân tạo dựng được mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, vì nông nghiệp ứng dụng CNC cần nguồn vốn lớn nên việc phát triển phải thận trọng, đúng hướng để tránh lãng phí, thậm chí gây thiệt hại cho nông dân. 

Ông Nguyễn Văn Chuyển, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết thời gian qua, sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Để thúc đẩy nông nghiệp ứng dụng CNC phát triển, huyện ban hành cơ chế hỗ trợ 100.000 đồng/m2 nhà màng, 50.000 đồng/m2 nhà lưới cho nông dân. Bên cạnh giải pháp khuyến khích phát triển, mở rộng diện tích, huyện cũng chú trọng đánh giá, nhận định tình hình, định hướng cho người dân những mô hình sản xuất phù hợp để tránh lãng phí, tốn kém không cần thiết.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2020-2025 xác định nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất nông nghiệp là phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC để tạo ra sản phẩm an toàn, sạch, mang lại giá trị kinh tế cao. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng và ban hành kế hoạch xây dựng vùng hoa, rau quả tập trung theo hướng an toàn tiến tới sạch, ưu tiên các tổ chức, cá nhân ứng dụng CNC vào sản xuất, phù hợp với kinh tế ven đô. Gia Lộc phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 300.000 m2 nhà màng, nhà lưới; khuyến khích người dân áp dụng các phương pháp sản xuất tiên tiến, hiện đại nhằm sử dụng hiệu quả, hợp lý và nâng cao hệ số sử dụng đất.

Theo ông Đặng Xuân Thưởng, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc, trong nhiệm kỳ này, huyện sẽ tập trung khai thác thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó quan tâm tới đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, CNC vào sản xuất, nhưng địa phương không phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC bằng mọi giá mà sẽ vận dụng linh hoạt, tránh tình trạng sớm nở tối tàn. Để các mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC phát triển ổn định, bền vững, huyện sẽ có giải pháp củng cố vững chắc mối liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ đã xây dựng và tiếp tục hình thành các liên kết mới.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lộc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao