Nông dân trúng đậm vụ chuối

29/01/2019 12:09

Còn 1 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng với bà con trồng chuối ở Kinh Môn, Thanh Hà, mùa xuân dường như đã đến từ lâu, bởi hầu hết diện tích chuối đã được các thương lái đặt mua.

Hơn 600 buồng chuối của gia đình chị Cao Thị Thực ở xã Thanh Khê (Thanh Hà) đã được thương lái đặt mua gần hết

Bà con rất phấn khởi vì năm nay thời tiết thuận lợi cho cây chuối phát triển, vì thế chuối không chỉ đẹp mà còn được giá.

Tết sớm

Những ngày này về xã Thanh Khê (Thanh Hà), đâu đâu cũng nghe bà con chuyện trò rôm rả về vụ chuối Tết. Trên con đường bê tông dẫn ra vùng trồng chuối ở thôn Xuân An, chốc chốc chúng tôi lại gặp từng tốp người vào vườn “thăm” chuối để định ngày cắt. Anh Nguyễn Văn Công người Thanh Khê làm nghề thu mua chuối nhiều năm nay cho biết: “Ngay từ đầu tháng chạp tôi đã phải đến từng vườn chuối để đặt mua. Hôm nay, tôi đến để cắt trước khoảng 100 buồng bán dịp 23 tháng chạp. Từ 26 - 30 Tết thì ngày nào cũng phải cắt để phục vụ bà con đón Tết. Năm nay thời tiết thuận lợi nên chuối đều nải, căng quả và rất đẹp mã. Giá chuối mua tại vườn hiện dao động từ 400.000 - 550.000 đồng/buồng, cao hơn dịp Tết năm trước khoảng 30.000 - 50.000 đồng/buồng. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội”. 

Với thâm niên gần 10 năm trồng chuối, năm nay chị Cao Thị Thực ở xã Thanh Khê rất vui vì hơn 1 mẫu chuối của gia đình đã được các thương lái đặt mua gần hết. Số còn lại chị dự định sẽ cắt và tự chở ra Quảng Ninh bán dịp Tết. Chị Thực nói: “Hơn 600 buồng chuối trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình đều đã có người đặt mua, giá cũng cao hơn Tết năm trước nên tôi rất phấn khởi”. Theo chị Thực tính toán, mỗi buồng chuối bán tại vườn có giá từ 400.000 - 600.000 đồng, thậm chí một số buồng lên tới 700.000 đồng. Vụ chuối Tết này gia đình chị có thể thu hơn 300 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng 200triệu đồng.

Vựa chuối lớn nhất huyện Kinh Môn ở thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận cũng tấp nập người vào, ra. Khác với năm trước, năm nay chuối Tết ở Bãi Mạc được mùa, được giá vì thế không khí tươi vui luôn ngập tràn những nẻo đường quê. Hầu hết các vườn chuối ở đây đều được thương lái đặt mua từ 400.000 - 600.000 đồng/buồng, giá cao gấp 3 - 4 lần so với chuối thu hoạch trong năm. Theo các chủ vườn, mỗi sào chuối cho khoảng 60buồng. Với giá bán như hiện nay, trừ chi phí mỗi sào người dân thu lãi từ 15-20 triệu đồng. Gia đình anh Nguyễn Hữu Tiến ở thôn Bãi Mạc có hơn 1 mẫu chuối Tết, đến nay tiểu thương đã đến đặt mua cả vườn với giá trung bình 400.000 đồng/buồng. Vụ này, gia đình anh thu lãi 200 triệu đồng. Anh Tiến phấn khởi nói: “Chuối Tết đã được thương lái đặt mua nên gia đình tôi không phải đi bán lẻ như mọi năm, có thời gian để dọn dẹp cửa nhà, sắm sửa đón Tết sớm”. Với diện tích hơn 1 mẫu chuối, thường mỗi năm gia đình anh Tiến thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng.

Không phụ công người 

Để có những buồng chuối to, đẹp, những nải chuối đều tay phục vụ người tiêu dùng dịp Tết là cả một quá trình trồng, chăm bón công phu, vất vả. Bà Cao Thị Luyện, thôn Xuân An, xã Thanh Khê, người nhiều năm gắn bó với nghề trồng chuối cho biết: Từ lúc bắt đầu trồng phải chọn những cây chuối to, khỏe. Mỗi giai đoạn phát triển của chuối lại có cách chăm bón khác nhau. Khi chuối có buồng phải bọc nilon để tránh sương muối, chuột phá, nhất là giữ cho những chiếc râu của mỗi quả không bị rụng (nếu rụng khi chuối chưa vào quả thì sẽ bị thui, không phát triển được). 2 năm trở lại đây,  bà con thôn Xuân An, xã Thanh Khê đã trồng gần 15 ha chuối theo tiêu chuẩn VietGAP. Mọi kỹ thuật trồng, chăm sóc đều được bà con theo dõi, ghi chép rất tỉ mỉ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Giá bán chuối VietGAP luôn cao hơn chuối trồng theo phương pháp thông thường. Vì vậy người dân địa phương tự bảo nhau thực hiện đúng quy trình để cung cấp cho thị trường sản phẩm an toàn. 

Với sự chăm chỉ, cần mẫn, cũng như sự năng động, nhạy bén của người dân, vựa chuối ở Thanh Khê, Thượng Quận đã không phụ công người chăm sóc. Ông Cao Văn Thân, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Khê cho biết: “Toàn xã Thanh Khê có khoảng 40 ha chuối. Trồng chuối, nhất là chuối bán Tết cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Nhiều gia đình trong xã giàu lên từ trồng chuối. Tết năm trước, trong xã có khoảng 30 gia đình thu lãi từ 100 - 250 triệu đồng từ trồng chuối, những hộ khác đều có lãi hàng chục triệu đồng”. 

Ngày Tết, trên bàn thờ của gia đình nào cũng thường có nải chuối bày cúng gia tiên. Chuối tượng trưng cho sự no đủ, thịnh vượng. Vì vậy người trồng chuối Tết ở Thanh Khê, Thượng Quận chưa bao giờ thua lỗ. Năm nay, người trồng chuối Tết lại đón thêm một năm mới thắng lợi từ chính sức lao động của mình.  

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nông dân trúng đậm vụ chuối