[Video] Chí Linh mở rộng vùng nhãn xuất khẩu

27/04/2021 14:16

Do xuất khẩu quả nhãn có những tín hiệu khả quan nên TP Chí Linh mở rộng vùng trồng nhãn xuất khẩu. Giá trị sản phẩm tăng nhưng cũng yêu cầu quy trình sản xuất khắt khe.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra vùng nhãn xuất khẩu tại thôn Đá Bạc, xã Hoàng Hoa Thám

Quy trình sản xuất nghiêm ngặt

Năm nay nhãn ra rất nhiều hoa, nhưng do sương muối và mưa nên tỷ lệ đậu quả rất thấp, trung bình chỉ đạt 30-35%. Nhờ chăm sóc tốt, vườn nhãn xuất khẩu có tỷ lệ đậu quả cao hơn nhưng cũng chỉ đạt khoảng 40-45%. Ở vườn nhãn xuất khẩu, nông dân vẫn phải tỉa bớt quả non để có chùm quả hợp lý.

Bà Đỗ Thị Chuyên, khu dân cư Tân Tiến (phường Hoàng Tiến), chủ gần 5 ha nhãn tập trung với 2 giống Hà Tây và Miền Thiết vừa tỉa bớt các nhánh quả non vừa chia sẻ: "Xót ruột lắm! Nhãn năm nay đậu quả ít nhưng vẫn phải tỉa bớt để có quả nhãn to, tròn đều, bảo đảm yêu cầu về kích cỡ, hình dáng sản phẩm xuất khẩu..."

Hiện tất cả 126 hộ nông dân ở các vùng nhãn xuất khẩu của Chí Linh đều được tập huấn kỹ càng để làm chủ được quy trình kỹ thuật sản xuất nhãn đủ tiêu chuẩn xuất đi các thị trường khó tính, nhất là khâu bảo vệ thực vật (BVTV) và kiểm dịch thực vật.

Ông Nguyễn Đình Xuyên, thành viên tổ sản xuất nhãn số 4, thôn Đá Bạc (xã Hoàng Hoa Thám) cho biết: "Chúng tôi đều được tập huấn, đào tạo, tư vấn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, được hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, quy trình tưới nước, bón phân theo kỳ sinh trưởng của cây, quả nhãn. Hướng dẫn thời gian cách ly thuốc BVTV đáp ứng điều kiện xuất khẩu, ghi chép nhật ký sản xuất..."


Cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây nhãn cho nông dân

Các cán bộ kỹ thuật của thành phố, của tỉnh bám sát vùng trồng, trực tiếp xuống các vườn hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu bệnh. Từng loại thuốc BVTV được thử nghiệm để đánh giá tác dụng đối với quả nhãn. Dư lượng thuốc BVTV sau phun được phân tích để hướng dẫn nông dân cách sử dụng, cách ly và giám sát cách ly thuốc trước thu hoạch. Mẫu kiểm tra dư lượng thuốc BVTV được lấy định kỳ và kiểm soát chủng loại. 

"Các vườn nhãn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đều được Cục BVTV cấp mã số vùng trồng", kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội nông dân phường Hoàng Tiến cho biết.   

Mở rộng từng bước

Tháng 8.2020, theo Chương trình “Thu hái nhãn xuất khẩu đi các thị trường cao cấp”, lần đầu tiên hàng trăm tấn quả nhãn tươi của Chí Linh đã được xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Singapore, EU, Nhật Bản...

Quả nhãn Chí Linh vượt qua được rào cản kỹ thuật của các thị trường khó tính là cơ sở quan trọng để mở rộng vùng sản xuất nhãn phục vụ xuất khẩu. Cuối tháng 2.2021, Chí Linh đã triển khai kế hoạch mở rộng vùng trồng nhãn xuất khẩu năm nay.


Nông dân chủ động cắt tỉa nhánh quả non để cho ra quả nhãn to, tròn đều, bảo đảm xuất khẩu

Là địa phương có diện tích nhãn tập trung lớn nhất tỉnh nên từ khi mới có chủ trương, chưa có quyết định cụ thể, Chí Linh đã chủ động rà soát, thực hiện quy vùng nhãn xuất khẩu. Trong hơn 700 ha nhãn của thành phố, các đơn vị đã lựa chọn được hơn 52 ha của 126 hộ nông dân ở các phường, xã Lê Lợi, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Tiến, Bến Tắm, Hoàng Tân tham gia vùng sản xuất nhãn xuất khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Từ tháng 3.2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp TP Chí Linh triển khai các hoạt động cần thiết để chuẩn bị xuất khẩu nhãn đi các thị trường cao cấp. Sắp tới, nhiều buổi gặp gỡ, hội thảo, kết nối tiêu thụ sẽ triển khai với các doanh nghiệp quan tâm các vùng nhãn xuất khẩu của Chí Linh như các Công ty TNHH Sản xuất thương mại Rồng Đỏ (TP Hồ Chí Minh), CP Ameii Việt Nam (Hà Nội), CP Nông sản Hưng Việt, TNHH Rau củ quả an toàn Thanh Hà, CP Quốc tế Bamboo và các chuỗi tiêu thụ nông sản sạch Vinmart, Biggreen...   

Năm nay vùng nhãn xuất khẩu của Chí Linh chỉ tăng thêm 13 hộ và 1,2 ha so với vụ trước. Lý giải về kết quả "khiêm tốn" này, ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết: "Lúc đầu thành phố dự định mở thêm 30-40 ha nhãn xuất khẩu vì nông dân có thể làm được nếu có hỗ trợ. Nhưng nguồn hỗ trợ còn hạn chế nên đành phải mở rộng từng bước. Với hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ theo kế hoạch của tỉnh, năm nay Chí Linh chỉ tập trung cho 52 ha nhãn xuất khẩu."

Với kinh nghiệm từ vụ trước, Chí Linh đang làm tốt các khâu để có những quả nhãn chất lượng bảo đảm xuất khẩu. 

"Về lâu dài thành phố đã xác định quy hoạch mở rộng vùng nhãn bài bản hơn. Khi có vùng nguyên liệu xuất khẩu dồi dào, ổn định sẽ giữ chân được doanh nghiệp, phát triển vùng nhãn xuất khẩu",  ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Chí Linh cho biết.

Xem clip


THÀNH LONG

(0) Bình luận
[Video] Chí Linh mở rộng vùng nhãn xuất khẩu