[Video] Kỳ vọng vùng trái cây xuất khẩu

02/05/2021 10:01

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng ngay từ đầu vụ, nông dân Hải Dương đang mong chờ những loại cây ăn quả thế mạnh của tỉnh sẽ rộng đường xuất khẩu.


Vùng vải sớm sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP phục vụ xuất khẩu ở huyện Thanh Hà

Cách làm bài bản

Chưa khi nào người trồng nhãn ở TP Chí Linh lại hân hoan và có niềm tin về cây nhãn như hiện nay. Năm nay, thành phố có 51,2 ha nhãn được quy vùng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Con số này không đáng gì so với diện tích trồng nhãn tại địa phương, song nó lại tạo ra lợi thế lớn cả về sản xuất và tiêu thụ. 

Năm trước, 2 ha nhãn của nhà ông Nguyễn Đình Xuyên ở thôn Đá Bạc, xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) được doanh nghiệp (DN) thu mua xuất khẩu sang Singapore và các nước EU với giá cao hơn từ 10-20% so với thị trường. Còn vụ này, khi nhãn chưa đậu quả đã có đơn vị tới khảo sát, đặt vấn đề thu mua. "Đầu ra của quả nhãn đang dần ổn định, chúng tôi không mong mỏi gì hơn thế. 

Nhận được thông tin vườn vải của gia đình sẽ được lựa chọn để tổ chức sự kiện mở vườn, bắt đầu cho một mùa quả mới, ông Vũ Văn Nhuận ở xã Vĩnh Lập (Thanh Hà) rất phấn khởi. Nhiều năm gắn bó với cây vải, ông Nhuận đã quá quen với việc phải chở từng xe vải đi chào hàng cho các thương lái đặt điểm cân dọc đường 390. Do đó, khi DN tới tận vườn đề nghị mua rồi còn đặt cọc vì lo sợ mất mối làm ông tin tưởng về tương lai của loại cây đặc sản này. Ông Nhuận hồ hởi khoe: "Giờ chúng tôi đang làm quen với việc chăm sóc vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP chứ không còn hô hào trồng VietGAP như trước. Kỹ thuật cao hơn, chất lượng tốt hơn và đương nhiên giá trị cũng lớn hơn".

Năm nay, Hải Dương có hơn 500 ha vải, nhãn được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP để phục vụ xuất khẩu. Ngoài ra, nhiều diện tích vải, nhãn của tỉnh được chăm sóc theo quy trình VietGAP, tạo tiền đề giúp hai loại quả này tiếp cận những phân khúc thị trường cao hơn. Nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu trái cây của DN, tỉnh cũng bước đầu quy vùng ổi xuất khẩu ở 2 xã Liên Mạc, An Phượng (Thanh Hà) với diện tích 20 ha. Trước đó đã có đơn vị xuất khẩu thành công ổi Thanh Hà sang Dubai nhưng phải mất nhiều công chọn lựa sản phẩm đủ tiêu chuẩn. Vì thế việc xây dựng vùng ổi xuất khẩu sẽ tạo điều kiện để DN gắn bó với nông dân phát triển thương hiệu ổi Thanh Hà nói riêng và nông sản Hải Dương nói chung.

Những tín hiệu khả quan

So với các tỉnh bạn, vùng trái cây của Hải Dương không lớn, diện tích chỉ khoảng 22.000 ha song lại rất có tiềm năng xuất khẩu. Những cây ăn quả như vải, nhãn, ổi là sản phẩm mũi nhọn giúp nông sản Hải Dương tạo được vị trí vững chắc trên bản đồ nông sản cả nước. Thực tế sản xuất, tiêu thụ trái cây của tỉnh trong những năm gần đây là tín hiệu khả quan để tỉnh xây dựng định hướng phát triển cây ăn quả lâu dài và bền vững.

Dù ở xa nhưng Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ (TP Hồ Chí Minh) đã bám trụ địa bàn Hải Dương được hơn 5 năm để tìm kiếm trái cây xuất khẩu. Từ vải đến nhãn, rồi gần đây nhất là ổi Thanh Hà cũng được DN giới thiệu tới khách hàng quốc tế. Theo ông Mai Xuân Thìn, đại diện Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ, nhiều loại trái cây của Hải Dương đang đứng trước cơ hội lớn khi điều kiện thông thương sang thị trường khó tính được nới lỏng hơn, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc các nước bớt khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm. Yếu tố đầu tiên và có tính quyết định để có thể xuất khẩu trái cây thành công là xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, bảo đảm các tiêu chuẩn xuất khẩu. Có như vậy mới mời gọi và giữ chân được DN tham gia vào quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Người dân, DN và chính quyền đang đặt nhiều kỳ vọng vào vùng trái cây được sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu của tỉnh. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân, vùng trái cây xuất khẩu sẽ là đòn bẩy làm thay đổi cách thức sản xuất cũng như tiêu thụ nông sản vốn tồn tại nhiều bất cập. Trước mắt, vụ vải, nhãn năm nay dự báo được mùa chính là phép thử để các cấp, ngành chủ động, quyết liệt cùng nông dân và DN tiêu thụ vải, nhãn thuận lợi. Xa hơn, khi được sản xuất quy củ, tiêu thụ bài bản thì nông sản của tỉnh chắc chắn sẽ được nâng tầm.

Xem clip

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
[Video] Kỳ vọng vùng trái cây xuất khẩu