[Video] Sụt đất ruộng thành hố sâu 2 m tại phường Phú Thứ

24/03/2021 14:45

Những ngày gần đây, người dân khu dân cư (KDC) số 4, phường Phú Thứ (Kinh Môn) rất lo lắng khi xuất hiện tình trạng sụt lún đất ruộng.


UBND phường Phú Thứ đã lập hàng rào và cắm biển cảnh báo khu vực sụt lún

Theo anh Phạm Văn Cường ở số nhà 79, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu 4, tình trạng sụt lún xuất hiện cách đây khoảng 2 tuần, tại khu đồng Rộc Sổ, trên diện tích ruộng đã cấy lúa của mẹ anh là bà Đào Thị Hiếu. Trước khi xảy ra hiện tượng này, gia đình anh vẫn cấy lúa ổn định. ''Gia đình tôi thấy lo lắng, không hiểu vì sao lại có tình trạng này. Mỗi khi ra thăm đồng, mọi người đều phải cảnh giác'', anh Cường cho biết.

Không chỉ gia đình anh Cường, nhiều người dân khi đi qua đây cũng không yên tâm. Anh Nguyễn Văn Quang, ở phường Duy Tân (Kinh Môn) cho biết: ''Chúng tôi rất lo lắng mỗi lần đi qua đây. Chỉ sợ hố lại sụt rộng thêm, lấn cả vào đường giao thông thì rất nguy hiểm''.

Ngay sau khi nắm được thông tin trên, UBND phường Phú Thứ đã cử cán bộ xuống kiểm tra. Hố sụt lún có đường kính khoảng 5 m, sâu 2 m, nằm trên đất ruộng của bà Đào Thị Hiếu và gần đường giao thông nối khu 4 phường Phú Thứ với phường Duy Tân. Địa phương đã lập hàng rào bảo vệ và đặt biển cảnh báo nguy hiểm để người dân đề phòng, không đến gần, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng về tình trạng này. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ Địa chính- Xây dựng phường Phú Thứ, vào năm 2014, ở gần khu vực này cũng xuất hiện tình trạng sụt lún đất tương tự, đường kính và độ sâu đều khoảng 5 m. Khi địa phương làm đường giao thông đã phải đổ rất nhiều đất xuống hố.

Theo đánh giá của sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), sơ bộ nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún đất là do khu vực này tồn tại tầng đá vôi nứt nẻ, các hang Karst ngầm nằm dưới lớp đất phủ có chiều dày không lớn, khi cấy lúa có nước làm cho lớp đất phủ no nước, bở, nhão, cộng thêm áp lực của nước dẫn đến sụt lún mặt đất. Hiện tượng này thường xảy ra ở các vùng có nền đá vôi, khó lường trước được thời gian xảy ra và mức độ gây hại.

Sở TNMT đề nghị Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ TNMT hỗ trợ, cử đoàn công tác khảo sát thực địa, xác định nguyên nhân, đồng thời hướng dẫn biện pháp phòng tránh, khắc phục ảnh hưởng của hiện tượng sụt lún trên.

Để bảo đảm an toàn hơn nữa cho người dân, bên cạnh việc lập hàng rào bao quanh hố sụt, cắm biển cảnh báo, UBND phường Phú Thứ cần cắm biển cảnh báo ở 2 đầu đoạn đường nối 2 KDC của phường Phú Thứ và Duy Tân; hướng dẫn giao thông, ngăn không cho người và phương tiện, gia súc đi lại qua đoạn đường này, đặc biệt không đi gần khu vực có hố sụt.

Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc, phân tích làm rõ nguyên nhân, giải thích để người dân hiểu, tránh hoang mang.

Xem clip

PV

(0) Bình luận
[Video] Sụt đất ruộng thành hố sâu 2 m tại phường Phú Thứ