Côn đồ cưỡng ép tiểu thương trả phí chỗ ngồi

21/11/2021 15:00

Trước bức xúc của nhiều hộ buôn bán ở khu đô thị Việt Tiên Sơn bị một đối tượng yêu cầu phải đóng tiền mới được bán hàng, Công an TP Chí Linh đã khẩn trương làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.


Đối tượng Nguyễn Văn Cơ

Bắt nộp 500.000 đồng/người

Đầu tháng 10 vừa qua, Công an TP Chí Linh tiếp nhận nguồn tin từ người dân cung cấp: Vào tháng 6.2021, Nguyễn Văn Cơ (sinh năm 1971, ở khu dân cư Thái Học 1, phường Sao Đỏ, Chí Linh) đe dọa, cưỡng ép người dân phải nộp tiền mới để cho buôn bán tại khu vực vòng xuyến Tiền Định trong khu đô thị Việt Tiên Sơn.

Hành vi côn đồ, cưỡng đoạt tài sản của Cơ bắt đầu đối với chị N.T.Q. ở phường Sao Đỏ, một trong những người buôn bán tại khu vực vòng xuyến Tiền Định. Theo đơn trình báo của chị Q., thời gian qua chị ngồi bán cá tại khu vực vòng xuyến Tiền Định, đã đóng đầy đủ tiền phí vệ sinh môi trường cho Ban Quản lý chợ Sao Đỏ. Đến tháng 6.2021, đối tượng Cơ đi xe máy đến điểm bán hàng và bảo chị "phải nộp tiền vệ sinh từ giờ đến Tết là 500.000 đồng, nếu không nộp thì không cho ngồi". Chị Q. không đóng vì không biết Cơ là ai. Sau đó, Cơ về lái xe ô tô đến và cùng một đối tượng tên T. ở phường Văn Đức (Chí Linh) ra chắn trước quầy bán cá của chị Q. Khi có người đến mua cá, Cơ cùng T. không cho chị Q. bán và nói với người mua là hôm nay nghỉ. Không chỉ thế, Cơ còn chửi bới, lăng mạ chị. 

Bức xúc trước hành vi ngang ngược, coi thường pháp luật của Cơ, chị B.T.C. cùng bán hàng tại khu vực này đã làm đơn trình báo cơ quan Công an TP Chí Linh. Trong đơn, chị C. trình bày khi chị đang bán hàng, Cơ đến quầy và đưa số điện thoại di động của mình bảo chị tý gọi lại có việc. Khi chị C. gọi điện thoại, Cơ yêu cầu chị phải nộp tiền vệ sinh và bảo cho chị là tổ trưởng, có trách nhiệm thu tiền của các hộ kinh doanh khác rồi nộp lại cho Cơ kèm lời hứa sẽ ưu tiên cho chị. Chị C. từ chối không làm thì bị Cơ chửi tục. Mấy ngày sau, Cơ cùng T. đi xe tải đến chặn trước cửa hàng của chị Q., hai bên cãi nhau. Sau đó, Cơ và T. nói với những người bán cá ở đây phải đóng 500.000 đồng/người đến cuối năm 2021. 

Lo sợ bị quấy phá ảnh hưởng đến kế sinh nhai, chị N.T.Q. cùng các chị B.T.H., P.T.T., L.T.H., B.T.C. bảo nhau mỗi người đóng 500.000đồng cho Cơ. Các hộ trên đã nhờ chị B.T.C. đưa tiền cho Cơ.

Làm sáng tỏ vụ án

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của nhiều hộ buôn bán tại khu vực vòng xuyến Tiền Định, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ sự việc. 

Theo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Chí Linh), đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều bị hại. Đối tượng có hành vi côn đồ và khi thu tiền không ghi giấy tờ gì nên gây khó khăn cho công tác phá án. Thấy động, Cơ liền thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động là không nhận tiền trực tiếp của người dân nên khó có thể bắt quả tang. Nhiều người dân lo sợ đối tượng sẽ trả thù nên cán bộ điều tra gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp xúc, thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ. Do đó, để triệt phá được vụ án, cán bộ điều tra phải sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là tập trung thu thập hình ảnh đối tượng Cơ đến uy hiếp, nhận tiền của hộ buôn bán, tiếp cận các bị hại.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh đã từng bước làm sáng tỏ sự việc. Theo các tài liệu điều tra, Cơ đã quấy rối và nhận 2,5 triệu đồng từ chị N.T.Q. và 4 người khác cùng buôn bán ở khu vực vòng xuyến Tiền Định. 

Việc làm của Cơ là hành vi cưỡng đoạt tài sản, vì khu vực các hộ ngồi bán hàng không thuộc diện tích Cơ thuê được của Công ty CP Việt Tiên Sơn. Tại cơ quan công an, để lấp liếm cho hành vi phạm tội của mình, Cơ khai do thấy khu vực trên có nhiều rác thải nên thuê máy xúc dọn dẹp và thu tiền phí vệ sinh của các hộ bán hàng để trả tiền thuê máy xúc, công dọn vệ sinh. Tuy nhiên, qua các tài liệu chứng cứ xác định, Cơ không phải người thuộc Ban Quản lý chợ Sao Đỏ, không được đơn vị này hợp đồng hay ủy quyền về việc quản lý điểm kinh doanh, dịch vụ vệ sinh môi trường, trật tự của chợ. Ban Quản lý chợ Sao Đỏ cũng không giao cho Cơ thu bất cứ các khoản phí, lệ phí nào. Khu vực này do ban chịu trách nhiệm thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường.        

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Cơ về tội cưỡng đoạt tài sản và tiếp tục mở rộng điều tra.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Côn đồ cưỡng ép tiểu thương trả phí chỗ ngồi