Công khai phá đê lập bến bãi

04/12/2017 10:26

Bất chấp vi phạm và bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng ông Bùi Đình Tuấn vẫn phá đê, lập bến bãi trái phép để tập kết cát...


Đoạn đê nham nhở do bị cào bóc lớp mặt làm đường vào bến bãi khai thác cát

Thời gian qua, một người dân đã công khai phá đê, đào đắp đất, lập bến bãi vi phạm hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa tại bờ trái sông Sặt, đoạn qua thôn Ngọc Mai, xã Hưng Thịnh (Bình Giang). Đó là ông Bùi Đình Tuấn (sinh năm 1980), quê quán thôn Thịnh Vạn, xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên), giáp ranh với huyện Bình Giang.

Vi phạm chồng vi phạm

Theo ông Phạm Ngọc Sử, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh, bãi cát do ông Tuấn lập là đất thuộc hành lang bảo vệ đê. Cơ quan chức năng đã phát hiện, ngăn chặn nhưng ông Tuấn không hợp tác, làm suốt ngày đêm, nay đã san xong. Lãnh đạo xã nhiều lần yêu cầu ông Tuấn dừng san lấp nhưng ông này không thực hiện, vẫn hút cát lên bãi tập kết, lấn cả sang đất nông nghiệp. Do quá thẩm quyền, UBND xã Hưng Thịnh đã báo cáo UBND huyện Bình Giang để xử lý.

Ông Tuấn cho máy xúc đào đất sát chân đê, đắp lên mặt đê dài hơn 100 m, che lấp chân cột báo hiệu đường thủy. Ở một số vị trí, ông Tuấn thuê nhiều nhân công san gạt mặt đê, lập chòi canh và đặt đường ống trên bờ trái sông Sặt để hút cát lên bãi mới lập. Bãi tập kết cát rộng khoảng 4 sào, hiện tiếp tục được bơm cát lên để phục vụ cho một công trình gần đó. Điều đáng nói là địa điểm vi phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Hưng Thịnh khoảng 300 m, hành vi vi phạm trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không phải là người đầu tiên phát hiện.

Gia đình ông Tuấn đang sinh sống ở ngã tư Quán Gỏi. Một cán bộ Công ty CP Quản lý đường thủy Hải Dương cho biết sau khi phát hiện vi phạm, cán bộ của đơn vị và cán bộ thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) đến nhắc nhở đã bị ông Tuấn đe dọa.

Thách thức cơ quan chức năng

Ngày 21.11 vừa qua, cán bộ Công ty CP Quản lý đường thủy Hải Dương và Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đã phát hiện vi phạm trên. Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải), Công ty CP Quản lý đường thủy Hải Dương, đại diện UBND xã Hưng Thịnh đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với ông Tuấn. Ông Tuấn đã ký xác nhận lỗi vi phạm nhưng lại không thi hành yêu cầu của cơ quan chức năng. Ngày 27.11, Thanh tra giao thông xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm xây dựng công trình khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng giao thông đường thủy nội địa. Ông Tuấn bị phạt 25 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu, thời gian khắc phục xong trong ngày 28.11.

Đã gần 1 tuần trôi qua, ông Tuấn không những không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng mà tiếp tục vi phạm nghiêm trọng hơn. Để thuận lợi cho việc đi lại, ông Tuấn đã thuê người cào bóc sâu lớp đất trên mặt đê. Một khối lượng lớn đất cát tràn xuống bờ trái sông Sặt khiến dòng chảy vốn nhỏ hẹp lại càng nhỏ hơn.

Ngày 1.12, đại diện Sở Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan, một số phòng ban của huyện Bình Giang và lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Hưng Thịnh tổ chức họp và mời ông Tuấn lên làm việc nhưng ông này vắng mặt. Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị lập biên bản yêu cầu ông Tuấn chấm dứt vi phạm, phải hoàn trả hiện trạng ban đầu xong trước ngày 5.12. Nếu quá thời hạn trên, cơ quan chức năng sẽ đề nghị UBND huyện Bình Giang tổ chức cưỡng chế.

Sáng 3.12, một số người dân sinh sống gần bãi tập kết trái phép của ông Tuấn cho biết, từ ngày 1.12 đến nay các vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra. Chưa có dấu hiệu cho thấy ông Tuấn sẽ khắc phục vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai phá đê lập bến bãi