Hai "trùm" đường dây cờ bạc nghìn tỷ xin xét xử vắng mặt

05/03/2019 08:18

Hai “trùm” đường dây cờ bạc ngàn tỉ cùng 81 người khác bị đưa ra xét xử phúc thẩm vì có kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của Viện kiểm sát.

Hai trùm đường dây cờ bạc ngàn tỉ xin xét xử vắng mặt - Ảnh 1.

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Văn Dương tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM TRẦN

Sáng nay (5.3), TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ được hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bảo kê ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Phú Thọ.

Phiên tòa được mở theo kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ và kháng cáo của các bị cáo. 83 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội tổ chức đánh bạc, rửa tiền và đánh bạc. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong khoảng 8 ngày, từ 5 đến 12.3.2019.

Trong số này, có hai "ông trùm" là Phan Sào Nam (nguyên Giám đốc Công ty CP VTC truyền thông trực tuyến) và Nguyễn Văn Dương (chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC). 

Trong phiên sơ thẩm cả hại bị tuyên lần lượt 5 năm và 10 năm tù về hai tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền.

Sau phiên tòa, Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và hai cựu tướng công an không kháng cáo. Tuy nhiên, sau đó, Viện KSND tỉnh Phú Thọ có kháng nghị với hơn 40 bị cáo, trong đó có Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương. Do đó, hai bị cáo này phải hầu tòa.

Trước khi phiên phúc thẩm diễn ra cả hai bị cáo Nam và Dương đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Tuy nhiên, TAND đã có giấy triệu tập đối với hai bị cáo này.

Hai cựu tướng Công an "bảo kê" đường dây đánh bạc là Phan Văn Vĩnh, Cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát bị tuyên 9 năm tù và Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) mức án 10 năm tù.

Cả 2 ông đều không có kháng cáo. Hiện 2 cựu tướng Công an này đã đi thi hành án tại trại giam ở Thái Nguyên và Ninh Bình.

HĐXX phiên phúc thẩm gồm 3 thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Vinh Quang. Giữ quyền công tố tại tòa là 2 kiểm sát viên Viện KSND cấp cao tại Hà Nội.

Hai trùm đường dây cờ bạc ngàn tỉ xin xét xử vắng mặt - Ảnh 2.

Ông trùm Phan Sào Nam tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM TRẦN

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử phúc thẩm, có 36 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo hoặc xin phạt tiền. Viện KSND tỉnh Phú Thọ có kháng nghị với hơn 40 bị cáo, trong đó có Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương.

Đại diện cơ quan giữ quyền công tố kháng nghị việc áp dụng pháp luật của TAND tỉnh Phú Thọ vì cho rằng tòa đã không xét đến tình tiết giảm nhẹ theo quy định: các bị cáo đã tự nguyện khắc phục, bồi thường.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng các quy định trên, cho những người trên được xử dưới khung, được hưởng án treo. Tuy nhiên, khi lượng hình tòa đã không xem xét.

THÂN HOÀNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai "trùm" đường dây cờ bạc nghìn tỷ xin xét xử vắng mặt