Lãnh đạo Louis Holdings và Trí Việt vừa bị bắt đã "thổi giá" cổ phiếu ra sao?

21/04/2022 08:46

Các bị can đã "thổi giá" cổ phiếu bằng chiêu mua các mã chứng khoán trên khi giá còn thấp, sau đó lôi kéo nhiều người khác cùng mua để đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Lãnh đạo Louis Holdings và Trí Việt vừa bị bắt đã thổi giá cổ phiếu, gây choáng TTCK ra sao? - Ảnh 1.

Cơ quan điều tra thực hiện khám xét trụ sở Công ty CP Chứng khoán Trí Việt vào tối 20.4 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngày 20.4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty CP Chứng khoán Trí Việt (Trí Việt), Công ty CP Louis Holdings, Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land và các đơn vị liên quan.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với: ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Louis Holdings; ông Đỗ Đức Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Trí Việt; bà Trịnh Thị Thúy Linh, Giám đốc hành chính Công ty CP Louis Holdings và bà Lê Thị Thùy Liên, nhân viên dịch vụ tài chính Công ty CP Chứng khoán Trí Việt.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. Cơ quan điều tra cũng thực hiện khám xét nơi ở và nơi làm việc của các bị can để phục vụ công tác điều tra.

Kết quả điều tra ban đầu xác định ông Đỗ Thành Nhân đã thông đồng với ông Đỗ Đức Nam và một số người khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty CP Louis Capital (mã TGG), Công ty CP Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật.

Các bị can đã "thổi giá" cổ phiếu bằng chiêu mua các mã chứng khoán trên khi giá còn thấp, sau đó lôi kéo nhiều người khác cùng mua để đẩy giá cổ phiếu lên cao. Các mã chứng khoán này đã có nhiều ngày gây "choáng" trên thị trường chứng khoán khi liên tục tăng phi mã, tăng kịch trần. Sau khi các mã chứng khoán được đẩy lên cao gấp nhiều lần thì những người đóng vai trò "lái" của nhóm cổ phiếu này đã "úp sọt" nhà đầu tư. Cơ quan điều tra xác định từ hành vi thao túng chứng khoán, các bị can đã thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Giữa tháng 3, Ủy ban Chứng khoán nhà nước ban hành quyết định xử phạt hành chính Louis Holdings hơn 161,2 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong 2 tháng. Nguyên nhân là doanh nghiệp này đã giao dịch cổ phiếu TGG của Công ty CP Louis Capital vượt quá giá trị đăng ký.

Hồi cuối tháng 1, Công ty CP Chứng khoán Trí Việt (TVB, do bị can Đỗ Đức Nam làm Tổng Giám đốc) cũng bị Ủy ban Chứng khoán nhà nước ra quyết định phạt tổng cộng 310 triệu đồng và đình chỉ dịch vụ ứng trước tiền bán trong 2 tháng vì vi phạm nhiều lỗi.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Louis Holdings và Trí Việt vừa bị bắt đã "thổi giá" cổ phiếu ra sao?