Lừa bán cua, cam, trứng... trên mạng

01/10/2022 15:06

Do không có tiền tiêu xài, lợi dụng sự tin tưởng của bạn hàng, một 9X ở huyện Kim Thành (Hải Dương) đã lừa bán cua đồng, cua biển, cam, trứng gà... trên mạng xã hội để chiếm đoạt gần 500 triệu đồng.


Đối tượng Quỳnh tại cơ quan công an (ảnh tư liệu)

Rủ góp vốn làm ăn

Nguyễn Thị Quỳnh (sinh năm 1990, ở thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu, Kim Thành) không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên buôn bán cua đồng trên mạng. Công việc này giúp Quỳnh quen biết với một số khách hàng hay đặt mua cua qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Từ cuối tháng 2 đến ngày 19.5.2022, để có tiền tiêu xài cá nhân, Quỳnh nghĩ ra nhiều chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân qua tài khoản Facebook "Bao Tram" và tài khoản Zalo "Nguyễn Quỳnh". Quỳnh liên tiếp dùng thủ đoạn gian dối bằng cách đăng bài lên mạng Facebook để rao bán, đăng bài cần tuyển người cùng góp vốn buôn bán cua đồng, cua biển, trứng gà... Khi có người đồng ý góp vốn buôn bán, Quỳnh sử dụng các tài khoản Facebook do mình tự lập có tên "Nguyễn Thị Dung", "Mai Nguyen" và nhiều số điện thoại giả làm khách hàng đặt mua với số lượng lớn để những người góp vốn làm ăn với Quỳnh tin tưởng việc mua hàng về bán lại sẽ nhận được khoản tiền chênh lệch cao.

Cuối năm 2021, Quỳnh làm quen với chị Bùi Thị N., ở huyện Cô Tô (Quảng Ninh). Thời gian này, chị N. làm nghề bán quần áo và tạm trú tại huyện Thanh Hà. Biết chị N. là người có tiền, Quỳnh nảy sinh ý định chiếm đoạt. Ngày 27.2, Quỳnh nói dối chị N. việc mình đang có mối nhập cam với giá rẻ ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) và rủ chị góp vốn buôn cùng. Quỳnh thỏa thuận chị N. là người đầu tư tiền để Quỳnh đi mua cam với giá 5.000 đồng/kg và đăng bài rao bán trên Facebook với giá 8.000 đồng/kg. Lợi nhuận thu được, Quỳnh và chị N. sẽ chia đôi. Quá tin tưởng, chị N. đã nhiều lần chuyển tổng số 319 triệu đồng và bị Quỳnh chiếm đoạt.  

Cùng với thủ đoạn trên, Quỳnh đã chiếm đoạt 82 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Thùy L. ở TP Hải Dương. Chị L. là khách hàng hay đặt cua, trứng gà của Quỳnh. Khi thấy Quỳnh đăng bài tuyển cộng tác viên bán cua biển, trứng gà để kiếm thêm thu nhập, chị L. đã nhắn tin hỏi Quỳnh xin cùng góp vốn buôn bán. Quỳnh nói dối chị L. là góp vốn buôn cua biển, tôm hùm sẽ có lãi cao. 1 tạ cua biển sẽ lãi 5 triệu đồng, một ngày bán được từ 1- 2 tạ, hàng nhập từ tỉnh Cà Mau về. Để chị L. tin tưởng hơn, Quỳnh có vào trang Facebook "Chợ cua Cà Mau" rồi chụp một số bức ảnh gửi cho chị L. khiến chị tin là mình đang liên hệ mua cua thật. Chị L. đã không hề nghi ngờ, chuyển cho Quỳnh số tiền trên.

Cuỗm tiền của khách 

Ngoài chiêu trò trên, lợi dụng sự quen biết, tin tưởng của nhiều người, Quỳnh nhận lời đặt hàng hộ họ. Khi nhận được tiền nhờ đặt hàng giúp, Quỳnh liền chiếm đoạt để tiêu xài.

Chị Phạm Thị H. ở huyện Cẩm Giàng là người hay đặt mua cua đồng của Quỳnh với số lượng từ 30-50 kg về bán lại hưởng chênh lệch giá. Sau khi nhắn tin nói chuyện, biết chị H. cũng đang đăng bài bán cua trên mạng Facebook, Quỳnh liền nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của chị. Quỳnh sử dụng 2 tài khoản Facebook giả làm khách nhắn tin cho chị H. đặt mua cua. Thấy có khách hỏi mua cua, ngày 12.5, chị H. nhắn tin hỏi đặt mua 50 kg cua đồng của Quỳnh. Chị H. đã chuyển cho Quỳnh gần 9,8 triệu đồng và bị chiếm đoạt.

Để bị hại tin tưởng, Quỳnh nghĩ ra nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo khiến người dân không ngần ngại chuyển tiền nhờ đặt hàng giúp. Chị Nguyễn Thị U. ở huyện Cẩm Giàng là khách hay đặt mua cua đồng của Quỳnh với số lượng từ 3-5 kg để ăn. Nhằm chiếm đoạt tiền của chị U., Quỳnh gạ chị mua cua của mình với số lượng lớn về bán lại kiếm lời. Để chị U. nghe theo lời dụ dỗ, Quỳnh hứa nếu không có người mua sẽ chuyển cho chị các khách hàng quen thuộc của mình ở huyện Cẩm Giàng. Cùng với đó, Quỳnh sử dụng tài khoản Facebook có tên "Mai Nguyen" nhắn tin cho chị U. giả làm khách hàng ở khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng) đặt mua cua với số lượng lớn. Trước những thủ đoạn ranh ma của Quỳnh, chị U. tin tưởng đã chuyển 6,4 triệu đồng cho đối tượng.

Theo cán bộ điều tra Công an huyện Nam Sách, từ ngày 27.2 đến 19.5.2022, Nguyễn Thị Quỳnh thực hiện 8 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số gần 488 triệu đồng của người dân. Đối tượng có cách thức lừa đảo tinh vi khi lợi dụng quen biết, dùng nhiều thủ đoạn gây dựng lòng tin. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Quỳnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và kết thúc quá trình điều tra chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách để truy tố đối tượng ra tòa. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa bán cua, cam, trứng... trên mạng