Nam sinh nhận kết đắng vì thói côn đồ

19/03/2023 08:17

Dù mới 19 tuổi, Bùi Duy Hải (sinh năm 2004, trú tại xã Nam Hồng, Nam Sách) đã nhận án 7 năm tù về tội giết người do cầm dao đến trường đâm người khác.


Phiên tòa xét xử 3 bị cáo Bùi Duy Hải, Nguyễn Văn Thuận, Đoàn Đình Tỉnh

Mâu thuẫn từ trước

Bùi Duy Hải (học lớp 12) và Phạm Quang A. (sinh năm 2006, trú tại thị trấn Nam Sách) có mâu thuẫn từ lâu. 12 giờ 30 ngày 25.3.2022, Hải được 2 bạn đến đón đi học. Lúc này, Hải đã cất giấu 1 con dao bấm dài 20 cm trong túi quần mang đến trường để sử dụng nếu xảy ra mâu thuẫn với Quang A.

Khi đến cổng trường, Hải cùng bạn uống nước với Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 2004, trú tại xã An Sơn, Nam Sách) và một số bạn học khác trong quán trước cổng Trường THPT Phan Bội Châu (Nam Sách). 

Lúc này, ngồi uống nước ở bàn bên cạnh là nhóm học sinh lớp 10, trong đó có Quang A. và Nguyễn Hoàng Minh Đ. (sinh năm 2006, trú tại xã An Thượng, TP Hải Dương), Đoàn Đình Tỉnh (sinh năm 2006, trú tại xã Minh Tân, Nam Sách) và một số bạn học khác.

Khi thấy Hải đến, Quang A. cùng Đ. đi sang vị trí Hải ngồi. Quang A. nói “giờ mày muốn như thế nào”, Hải trả lời “giờ mày muốn như thế nào thì tao như thế”… Hai bên lời qua tiếng lại, Quang A. tát vào đầu, đấm Hải ngã ngửa về phía sau. Thấy thế, để bênh bạn, 2 nhóm bắt đầu đánh nhau. 

Đ. dùng chân đạp Hải ngã, Hải đứng dậy lấy dao bấm trong túi quần đâm liên tiếp 5-6 nhát vào vùng ngực, bụng, tay phải của Đ. Khi thấy Đ. gục xuống, 2 nhóm không đánh nhau nữa. Hải cất dao bấm vào túi quần rồi đi bộ vào trường, rửa tay và dao, sau đó ném dao ra phía sau trường rồi vào lớp học. Đến 15 giờ ngày 25.3.2022, Hải đến Công an huyện Nam Sách đầu thú.

Trả giá cho sai lầm

Ngày 9.3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Bùi Duy Hải về tội giết người, Nguyễn Văn Thuận, Đoàn Đình Tỉnh về tội gây rối trật tự công cộng.

Kết luận giám định pháp y về thương tích cho thấy Nguyễn Hoàng Minh Đ. có nhiều vết thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 55%.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Hải là nguy hiểm cho xã hội. Khi Đ. dùng chân đạp bị cáo ngã, bị cáo đã dùng dao nhọn đâm 1 nhát vào mông bên trái của Đ., sau đó Đ. quay người lại đấm 2 nhát vào đầu bị cáo thì bị cáo tiếp tục dùng dao đâm 5-6 nhát vào ngực, bụng, tay của Đ. dẫn đến Đ. bị tổn thương cơ thể 55%. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ khi Đ. mới 15 tuổi 7 tháng 10 ngày nên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh bổ sung nội dung truy tố tình tiết “giết người dưới 16 tuổi”. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phải có một mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục. 

Gia đình bị cáo Tỉnh và Thuận đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Tại phiên tòa, ông Bùi Văn K. (bố đẻ của Bùi Duy Hải) cho biết gia đình đã thế chấp "sổ đỏ", vay mượn khắp nơi để tự nguyện bồi thường cho bị hại Nguyễn Hoàng Minh Đ. các khoản tiền viện phí, tiền đi lại và bồi dưỡng sức khỏe với số tiền 195 triệu đồng.

Còn đối với gia đình bị hại, bà Phùng Thị Ánh D. (mẹ đẻ của Đ.) đang đi xuất khẩu lao động phải về nước để chăm sóc con. Sau gần 1 năm xảy ra sự việc, hiện nay Đ. đi lại vẫn còn khá yếu.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Bùi Duy Hải 7 năm tù về tội giết người, Nguyễn Văn Thuận 15 tháng tù cho hưởng án treo, Đoàn Đình Tỉnh 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng. Về trách nhiệm dân sự, Hải phải bồi thường cho gia đình Đ. hơn 168 triệu đồng các khoản chi phí chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.

Với số tiền 195 triệu đồng tự nguyện bồi thường cho Đ. lúc trước, gia đình Hải đã khốn đốn, giờ đây phải xoay xở đền bù thêm cho những sai lầm mà đứa con trai gây ra, bố mẹ của Hải chỉ biết cúi đầu. Lúc cảnh sát tư pháp dẫn ra xe thùng đi thụ án, quay đầu lại thấy bố mẹ, bạn bè đang đứng thẫn thờ, Hải không nói câu gì, vẫy tay chào, rồi bước đi.

THÀNH ÐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam sinh nhận kết đắng vì thói côn đồ