Triệt phá nhóm đạo chích nơi thờ tự

25/09/2022 15:00

Vừa qua, Công an huyện Bình Giang đã triệt phá thành công một nhóm 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tại nhiều đình, chùa trong huyện, mang lại bình yên và tôn nghiêm cho các cơ sở thờ tự.


Phụng (bên trái) và Nam dùng móc sắt rút tiền trong hòm công đức tại 9 nơi thờ tự ở huyện Bình Giang (ảnh trái). Đối tượng Phụng thực hiện lại hành vi trèo qua cổng đình, chùa để vào trộm cắp (ảnh phải)

Vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua, ở huyện Bình Giang liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập, trộm cắp tài sản tại đình, chùa gây bức xúc cho người dân địa phương. Ngay khi nhận được tin báo của nhân dân, Công an huyện Bình Giang đã huy động lực lượng vào cuộc xác minh. Từ những dấu vết hiện trường cho thấy nhóm đối tượng này hoạt động rất chuyên nghiệp, nắm rõ đặc điểm của các nơi thờ tự để trộm cắp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã nhanh chóng khoanh vùng các đối tượng tình nghi. Tuy nhiên, việc điều tra, phá án gặp khó khăn do các đối tượng trộm cắp không về địa phương, sống lang bạt, thường xuyên thay đổi địa điểm. Chúng chủ yếu ăn, nghỉ ngay tại các quán game trên địa huyện và ở các huyện lân cận như Gia Lộc, Cẩm Giàng... Sau nhiều ngày mật phục, cuối tháng 5, Công an huyện Bình Giang đã bắt giữ được 2 đối tượng.

2 đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tại các nơi thờ tự ở huyện Bình Giang là Nguyễn Hữu Phụng (sinh năm 1998, ở thôn Lôi Trì, xã Hồng Khê, Bình Giang) và Ngô Quang Nam (sinh năm 2004, ở xã Minh Khôi, huyện Nông Cống, Thanh Hóa). Phụng là đối tượng lười lao động, nghiện game online, sống lang thang nay đây mai đó, coi quán game là nhà. Đối tượng Nguyễn Hữu Phụng từng có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Ngày 26.7.2021, Phụng vừa chấp hành xong án phạt tù về tội trộm cắp tài sản về địa phương. Qua chơi game, Phụng quen biết Nam, rồi thân thiết và ở cùng nhau.

Do không có tiền tiêu xài nên Phụng và Nam đã bàn bạc, cùng nhau đột nhập vào các đình, chùa để trộm cắp tài sản. Chỉ trong chưa đầy 1 tháng từ ngày 28.4-19.5, 2 đối tượng đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản tại 9 đình, chùa ở huyện Bình Giang gồm chùa Ngọc Tân (xã Thúc Kháng); chùa thôn Bùi Xá, chùa và đình thôn Dương Xá (cùng xã Nhân Quyền), chùa và đình thôn Quang Tiền (xã Bình Minh), chùa và đình thôn Hà Đông, đình thôn Hoàng Sơn (cùng xã Thái Dương). Tổng số tiền 2 đối tượng trộm cắp là hơn 10 triệu đồng.

Điển hình là vụ trộm xảy ra đêm 17.5. Vào 0 giờ 20 ngày 17.5, Phụng và Nam trèo qua cổng để đột nhập vào chùa thôn Bùi Xá. Sau khi vào trong, đi kiểm tra các ban thờ, thấy có một ít tiền lẻ, Nam đã lấy số tiền này. Sau đó cả hai tìm cách móc tiền từ hòm công đức. Phụng dùng một chiếc móc sắt để móc tiền trong két sắt. Xong xuôi, cả hai vật két sắt về lại vị trí cũ. Tiếp đến, 2 đối tượng sang đình và chùa thôn Dương Xá để tiếp tục trộm cắp tài sản (đình và chùa cùng một khuôn viên) cũng với thủ đoạn tương tự như trên. Tổng số tiền Phụng và Nam trộm cắp ngày 17.5 tại 2 nơi thờ tự này là 2,3 triệu đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là thường trộm cắp vào ban đêm, thậm chí những đêm mưa bão, các đình, chùa vắng người, có những nơi thờ tự người trông coi đã già yếu, các đối tượng trèo qua tường lẻn vào bên trong trộm cắp. Phụng và Nam đã tính toán kỹ phương án, mang theo tuýp sắt, móc sắt làm dụng cụ... trộm tiền. Có những đêm 2 đối tượng trộm tại 2-3 địa điểm.

Từ khi hai đối tượng Phụng và Nam bị bắt, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng mất trộm tại các đình, chùa. Tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở thờ tự trên địa bàn huyện đã cơ bản ổn định. Qua vụ việc này, lực lượng công an khuyến cáo các cơ sở thờ tự nâng cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự. Các cơ sở thờ tự nên định kỳ kiểm đếm tiền trong các hòm công đức, bởi nếu không thường xuyên kiểm đếm, khi xảy ra mất trộm lực lượng công an sẽ không xác định được giá trị tài sản thiệt hại. 

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệt phá nhóm đạo chích nơi thờ tự