Trồng cây có chứa chất ma túy bị xử lý thế nào?

09/06/2023 10:15

Hỏi: Xin hỏi người trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy thì bị xử lý như thế nào?

NGUYỄN MÃI (Chí Linh)

Trả lời: Khoản 1 điều 5 Luật Phòng, chống ma túy 2021 quy định nghiêm cấm hành vi trồng cây có chứa chất ma túy (cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định). Như vậy, việc trồng cây thuốc phiện, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự:

Điều 247 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định mức phạt với tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy như sau:

1. Người nào trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đã được giáo dục 2 lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Với số lượng từ 500 đến dưới 3.000 cây.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 -7 năm:

a) Có tổ chức;

b) Với số lượng 3.000 cây trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng.

4. Người nào phạm tội thuộc khoản 1 điều này nhưng đã tự nguyện phá bỏ, giao nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thu hoạch thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt vi phạm hành chính:

Căn cứ tại khoản 3; điểm a, d khoản 8 điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP có quy định:

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa, cây côca và các loại cây khác có chứa chất ma túy.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 điều này; Trục xuất người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 điều này.

Như vậy, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, số lượng cây thuốc phiện, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng cây có chứa chất ma túy bị xử lý thế nào?