Từng vào tù ra tội, thanh niên lại "nhúng chàm"

14/08/2022 14:33

Từng có tiền án về tội cướp giật tài sản, tiền sự về tội đánh bạc song Phạm Thanh Tịnh (sinh năm 1989, trú tại xã Đức Xương, Gia Lộc) không ăn năn hối cải. Tịnh vừa phải nhận thêm bản án hơn 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Phạm Thanh Tịnh từng có tiền án về tội cướp giật tài sản

Mua bán tinh vi

Khoảng 18 giờ 30 ngày 8.3.2022, Tịnh đi bộ từ nhà ở thôn An Vệ, xã Đức Xương ra ngã tư Bóng ở xã Quang Minh (cùng huyện Gia Lộc) bắt xe ôm xuống khu vực bến xe khách Ninh Giang ở thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm (Ninh Giang) tìm mua ma túy để sử dụng. Tại cơ quan công an, Tịnh khai nghe bạn nói chuyện nên biết ở bến xe khách Ninh Giang có người bán ma túy, cứ đến đó hỏi là sẽ có người bán. Nghe là làm, Tịnh đi bộ vào khu vực khuôn viên bến xe khách gặp một người đàn ông không quen biết, không rõ địa chỉ, chỉ biết tên Dương.

Cuộc giao dịch diễn ra chóng vánh, Tịnh hỏi mua 300.000 đồng ma túy đá, người đàn ông đồng ý. Tịnh nhanh chóng đưa tiền, người này nhận tiền và chỉ cho Tịnh chỗ để ma túy đá ở trong vỏ của một bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long chỗ gốc cây cạnh mép sân ở bến xe khách Ninh Giang.

Tịnh nhanh chóng ra gốc cây mà Dương chỉ, nhặt vỏ bao thuốc lá Thăng Long bên trong có ma túy đá rồi cầm đi thì bị Công an huyện Ninh Giang phát hiện, bắt quả tang. 

Lực lượng Công an huyện Ninh Giang kiểm tra bao thuốc lá bên trong có 1 túi nilon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng. Tịnh khai nhận đó là ma túy vừa mua chưa kịp sử dụng.

Kết luận giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) xác định chất rắn dạng tinh thể màu trắng trên có khối lượng 0,198 g là ma túy, loại methamphetamine.

Quá khứ bất hảo

Năm 2006, khi mới 17 tuổi, Tịnh đã phạm tội cướp giật tài sản. Khoảng 11 giờ ngày 5.11.2006, Hoàng Khánh Nhật, sinh năm 1986, trú tại huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đến phòng trọ của Tịnh ở phường 15, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh), rủ Tịnh đi nhậu. Đến 14 giờ cùng ngày thì nhậu xong, Nhật lấy xe chở Tịnh về. Khi đi đến khu công nghiệp Tân Bình, thấy người đi đường nghe điện thoại, Nhật nói với Tịnh giật bán lấy tiền tiêu. Sau đó Nhật đã cho xe ép sát để Tịnh ngồi sau giật điện thoại. Sau đó, Nhật tăng ga bỏ chạy được khoảng 400 m thì bị ngã nên người dân bắt được, giao cho cơ quan công an.

Dù còn ít tuổi nhưng cả Tịnh và Nhật đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi cướp giật tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng do tham lam, muốn có tiền để tiêu nên các bị cáo đã cố ý phạm tội. Hành vi sử dụng xe máy để cướp giật có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, là thủ đoạn phạm tội nguy hiểm. Tòa án Nhân dân quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) đã tuyên phạt Hoàng Khánh Nhật 3 năm tù, Tịnh 1 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Mãn hạn tù trở về quê, đến ngày 16.11.2018, tại thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên (Gia Lộc, nay là TP Hải Dương), Phạm Thanh Tịnh đã dùng 1,5 triệu đồng để đánh bạc với Hoàng Thị Lan dưới hình thức sử dụng máy trò chơi điện tử bắn cá. Tịnh bị cơ quan Công an huyện Gia Lộc xử phạt 1,5 triệu đồng với hành vi trên.

Ngày 15.6.2022, Tòa án Nhân dân huyện Ninh Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với Phạm Thanh Tịnh về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Phạm Thanh Tịnh có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, bị cáo lại có nhân thân không tốt nên cần thiết phải có mức phạt nghiêm để trừng trị, giáo dục trở thành người tốt và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung. Tòa án Nhân dân huyện Ninh Giang đã tuyên phạt Phạm Thanh Tịnh 13 tháng tù giam.

NHƯ THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từng vào tù ra tội, thanh niên lại "nhúng chàm"