[Audio] Khai hội truyền thống Văn miếu Mao Điền

09/03/2023 11:04

Sáng 9.3 (18.2 âm lịch), UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức khai hội truyền thống Văn miếu Mao Điền.

00:00

Màn trống khai hội truyền thống Văn miếu Mao Điền do tập thể diễn viên Nhà hát Chèo Hải Dương biểu diễn

Dự lễ hội có nguyên Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Hữu Oanh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, đông đảo nhân dân, du khách thập phương, giáo viên, học sinh trong và ngoài huyện.

Văn tế tôn vinh truyền thống giáo dục, tôn vinh khoa bảng của các thế hệ người dân xứ Đông

Lễ hội nhằm tôn vinh truyền thống giáo dục, tôn vinh khoa bảng, thể hiện sự trân trọng lịch sử. Văn miếu Mao Điền không chỉ còn của riêng Hải Dương mà đã trở thành di sản đặc biệt của quốc gia, được nhân dân và du khách thập phương trân trọng gìn giữ.

Đông đảo du khách thập phương về dự lễ hội truyền thống Văn miếu Mao Điền

Văn miếu Mao Điền ở thôn Mậu Tài (xã Cẩm Điền), là di tích lớn thứ hai trong hệ thống văn miếu Việt Nam, sau Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội). Đây là nơi kế thừa và tiếp nối của Văn miếu trấn Hải Dương xưa, di tích được khởi dựng từ thế kỉ XV tại xã Vĩnh Lại, huyện Đường An. Đến thời Quang Trung, cuối thế kỷ XVIII, văn miếu được di chuyển từ xã Vĩnh Lại về xã Mao Điền, sáp nhập cùng với trường học, trường thi, trở thành nơi đào tạo hàng nghìn cử nhân, tiến sĩ Nho học đứng hàng đầu cả nước.

Các thầy đồ cho chữ tại lễ hội truyền thống Văn miếu Mao Điền

Hiện nay, văn miếu thờ Đức thánh Khổng Tử - ông tổ của đạo Nho và phối thờ 8 vị đại khoa tiêu biểu cho các triều đại, các lĩnh vực là người con quê hương Hải Dương và các danh nhân có liên quan sâu sắc với lịch sử, văn hóa Hải Dương, như người thầy của muôn đời Chu Văn An, Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Đại danh - Y thiền sư Tuệ Tĩnh, Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, thần toán Việt Nam - tiến sĩ Vũ Hữu... Tài đức của các danh nhân được phối thờ tại đây mãi mãi là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo, đồng thời nhắc nhở các thế hệ tiếp tục quan tâm tới sự nghiệp giáo dục - đào tạo và bồi dưỡng nhân tài.

Hát quan họ trong khuôn viên di tích

Ngày nay, văn miếu còn tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục như: tổ chức hội thảo khoa học giáo dục; gặp mặt, vinh danh các tiến sĩ xứ Đông thời kỳ mới; tổ chức các chương trình khuyến học, biểu dương học sinh giỏi và đạt thành tích cao trong các kỳ thi đại học

Bên lề lễ hội có các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Cẩm Giàng

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra các hoạt động đặc sắc, riêng có, đặc biệt là Lễ chữ dâng thánh, 4 chữ Hán Tôn - Sư - Trọng - Đạo, nhằm tôn vinh đạo học, tôn vinh các bậc tiên hiền, biểu tượng của lòng hiếu học xứ Đông qua các thời kỳ.

Lễ hội diễn ra hết ngày 9.3. Sau lễ hội, di tích quốc gia đặc biệt Văn miếu Mao Điền tiếp tục mở cửa đón du khách.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Khai hội truyền thống Văn miếu Mao Điền