Khai hội truyền thống chùa Thanh Mai 

20/04/2023 18:04

Sáng 20.4 (mùng 1.3 âm lịch), xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 693 năm ngày viên tịch của thiền sư Pháp Loa và khai hội truyền thống chùa Thanh Mai.


Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Chí Linh dâng hương
 thiền sư Pháp Loa, Đệ nhị thánh tổ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam 

Tham dự lễ dâng hương có đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Chí Linh, đại diện dòng họ Đồng Việt Nam và đông đảo tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh.

Đệ nhị tổ Pháp Loa tên tục là Đồng Kiên Cương, sinh năm Giáp Thân (1284) tại thôn Đồng Hòa, hương Cửu La, Nam Sách (nay là phường Ái Quốc, TP Hải Dương). Năm Hưng Long 13 (1304), khi Phật hoàng Trần Nhân Tông đi thăm hương Cửu La, Đồng Kiên Cương ra bái yết được cho đi theo tu hành, học đạo và đặt cho tên Hỉ Lai.

Trước khi Phật hoàng Trần Nhân Tông viên tịch đã trao cho Pháp Loa quyền thừa kế sự nghiệp của Thiền phái Trúc Lâm, trở thành vị tổ thứ hai của Thiền phái này.


 Lãnh đạo xã Hoàng Hoa Thám đánh trống khai hội truyền thống chùa Thanh Mai

Đến năm Khai Hựu thứ 2 (1330), Pháp Loa mắc bệnh đã tiếp tục trao truyền các bảo bối cho Huyền Quang là người kế vị thứ ba của Thiền phái Trúc Lâm. Đến ngày 3.3, Pháp Loa viên tịch tại viện Quỳnh Lâm và xá lị của ngài được đặt trong tháp ở phía sau chùa Thanh Mai.

Chùa Thanh Mai được khởi dựng từ thế kỷ 14 trên sườn núi Thanh Mai, xã Hoàng Hoa Thám. Hiện nay, chùa còn lưu giữ nhiều tháp cổ như Viên Thông Bảo Tháp (xây dựng năm 1334), tháp Phổ Quang (xây dựng năm 1702), tháp Linh Quang (xây dựng năm 1703), cùng 5 ngôi tháp khác. Đặc biệt là 6 tấm bia thời Trần và Lê, trong đó có bia Thanh Mai Viên Thông tháp bi được công nhận là bảo vật quốc gia. Bia được khắc dựng năm 1362, nói về thân thế và sự nghiệp của thiền sư Pháp Loa. Năm 1992, chùa Thanh Mai được công nhận là di tích văn hoá quốc gia.

Lễ hội chùa Thanh Mai diễn ra từ mùng 1-3.3 âm lịch hằng năm, nhằm ôn lại thân thế, sự nghiệp của thiền sư Pháp Loa, là dịp nhân dân và du khách thập phương về du xuân, dâng hương nơi chốn tổ.

PV

>>>Lượng khách tham quan chùa Thanh Mai tăng 20-30%
>>>Chùa Thanh Mai trong hệ thống di sản Phật giáo Trúc Lâm
Bảo vật quốc gia chùa Thanh Mai chưa có bảng giới thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội truyền thống chùa Thanh Mai